Meta - công ty sở hữu Facebook, cho biết họ đang triển khai một “thử nghiệm giới hạn”, theo đó những người dùng không đăng ký gói trả phí Meta Verified (có giá tối thiểu 9,99 Bảng Anh/tháng) sẽ chỉ được đăng tối đa 2 đường link liên kết mỗi tháng.
Thử nghiệm này dường như chỉ áp dụng với một nhóm nhỏ các trang Facebook và người dùng sử dụng chế độ Professional Mode - chế độ có các tính năng giúp nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền từ bài đăng. Các tổ chức báo chí không nằm trong phạm vi thử nghiệm.
Tuy nhiên, động thái này vẫn có thể tác động tiêu cực đến các toà soạn và nhà xuất bản truyền thông khác, bởi nó có thể khiến người dùng không còn chia sẻ nội dung của họ.
Trước đó, các nhà xuất bản đã chứng kiến lượng truy cập trực tuyến sụt giảm mạnh sau quyết định của Meta năm 2023 nhằm hạ mức ưu tiên đối với nội dung tin tức và chuyển sang hiển thị nhiều hơn các video và nội dung ngắn mang tính lan truyền. Lưu lượng truy cập từ Facebook tới các trang tin có dấu hiệu phục hồi trong năm nay, nhưng theo một số thống kê, năm 2024 vẫn giảm tới 50% so với năm 2023.
Thử nghiệm mới nhất là một phần trong chiến dịch tìm kiếm các cách thúc đẩy người dùng Facebook đăng ký Meta Verified - gói dịch vụ có giá từ 9,99 Bảng Anh đến gần 400 Bảng Anh mỗi tháng cho mỗi tài khoản tùy thuộc vào gói dịch vụ. Gói này cung cấp thêm các tính năng và lớp bảo mật cho tài khoản.

Facebook thử nghiệm tính phí người dùng chia sẻ liên kết website lên mạng xã hội
Trong các ảnh chụp màn hình do người dùng chia sẻ, Facebook cảnh báo: “Bắt đầu từ ngày 16/12, một số hồ sơ Facebook không có Meta Verified sẽ bị giới hạn chỉ được chia sẻ hai bài đăng miễn phí mỗi tháng. Hãy đăng ký Meta Verified để chia sẻ nhiều liên kết hơn trên Facebook, đồng thời nhận được huy hiệu đã được xác minh và các lợi ích bổ sung”.
Ông David Buttle, nhà sáng lập công ty tư vấn truyền thông DJB Strategies, cho rằng Meta đã “có chủ ý rút lui khỏi mảng tin tức trong nhiều năm qua”.
“Sau khi dừng chi trả cho các nhà xuất bản và chặn hoàn toàn liên kết tin tức tại Canada để phản ứng với các quy định quản lý, Meta đã cho thấy rõ rằng tin tức không còn là một chiến lược trọng tâm” - ông David Buttle nói.
Thử nghiệm lần này - dù hiện tại chưa áp dụng với các nhà xuất bản - càng củng cố xu hướng chuyển dịch khỏi việc phân phối miễn phí và chuyển sang kiếm tiền từ khả năng tiếp cận, khi Meta tìm cách khai thác thêm giá trị từ các nền tảng truyền thống.
Điều này có thể liên quan đến bước đi sai lầm tốn kém và đã được thừa nhận rộng rãi của họ trong metaverse, trong bối cảnh hiện nay Meta đang dồn lực mạnh mẽ hơn cho AI.
Một người phát ngôn của Meta cho biết: “Đây là một thử nghiệm có giới hạn nhằm tìm hiểu xem khả năng đăng tải số lượng bài viết kèm liên kết nhiều hơn có mang lại giá trị gia tăng cho các thuê bao Meta Verified hay không”.
Hồi tháng 1, Meta cho biết sẽ “áp dụng cách tiếp cận cá nhân hoá hơn đối với nội dung chính trị, để những người muốn xem nhiều hơn loại nội dung này có thể thấy chúng trên bảng tin của mình”. Theo phân tích của Press Gazette và Similarweb, động thái đó dường như đã khiến nội dung tin tức xuất hiện trở lại nhiều hơn.
Phân tích cũng chỉ ra rằng một trong những bên hưởng lợi lớn nhất là tờ Express thuộc tập đoàn Reach. Facebook đã tăng 26% với vai trò là nguồn lưu lượng truy cập mạng xã hội của Express trong vòng 1 năm, và đến tháng 3, Facebook chiếm tới 75% tổng lưu lượng truy cập từ mạng xã hội của tờ báo này.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.