Học sinh vùng cao tỉnh Lai Châu náo nức bước vào năm học mới. Ảnh: Nguyễn Quân.
Gian khó thường nhật, quyết tâm gửi con đến lớp
Chỉ còn ít ngày nữa, con đường đến trường lại rộn rã bước chân. Ở bản Hào Nghẹ, xã Phúc Khoa, tỉnh Lai Châu chị Lò Thị Đanh đang tất bật chuẩn bị sách vở cho hai con — một học lớp 5, một học lớp 7. Cuộc sống dựa vào nương rẫy, thu nhập bấp bênh, nhưng năm nào chị cũng gắng chắt chiu dành dụm để con cái đủ đầy hành trang đến lớp: “Chỉ cần thấy con có đồ dùng học tập, yên tâm đến trường là vợ chồng tôi nhẹ lòng rồi”, chị bộc bạch.

Trường học được quét dọn, khang trang sạch đẹp sẵn sàng đón học sinh bước vào năm học mới. Ảnh: Nguyễn Quân
Câu chuyện của chị Đanh cũng là tâm sự chung của nhiều phụ huynh vùng cao. Khó khăn mưu sinh không làm họ lơ là chuyện học hành của con. Với đồng bào nơi đây, "đi học chữ" chính là cánh cửa duy nhất để thoát nghèo. Chính trong sự gian khó ấy, quyết tâm cho con đến trường càng lấp lánh giá trị nhân văn.
Theo đại diện UBND xã Phúc Khoa, sau kỳ nghỉ hè, địa phương đã sớm ban hành kế hoạch chuẩn bị năm học mới. Các trường được yêu cầu rà soát cơ sở vật chất, sửa chữa hạng mục xuống cấp, vệ sinh cảnh quan, đảm bảo môi trường học tập xanh – sạch – đẹp. Từng phòng học, dãy bàn ghế, thư viện, khu bán trú đều được kiểm tra, bổ sung, khắc phục kịp thời.

Cô giáo và học sinh quét dọn lớp học để chuẩn bị năm học mới. Ảnh: Nguyễn Quân
Điều đáng nói là sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, ban giám hiệu, phụ huynh và người dân. Tinh thần huy động sức dân được phát huy: bồn hoa, cây cảnh được chăm sóc, sân trường quét dọn sạch sẽ, nhà bếp bán trú tu sửa an toàn, gọn gàng. Cách làm này cho thấy, ở vùng cao, sự nghiệp giáo dục không chỉ là trách nhiệm của ngành mà là nỗ lực chung của cả cộng đồng.
Tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Cha (xã Nậm Tăm), không khí chuẩn bị càng thêm khẩn trương. Năm học 2025–2026, trường có 302 học sinh cùng 21 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Với đặc thù vùng cao, khu bán trú trở thành “ngôi nhà thứ hai” của các em. Vì vậy, công tác sửa sang phòng ở, kiểm tra điện nước, bếp ăn tập thể được đặt lên hàng đầu.

Thầy giáo trường PTDTBT THCS Nậm Cha tranh thủ những ngày nghỉ hè lên trường vệ sinh trường lớp. Ảnh: Nguyễn Quân
Các thầy cô không chỉ lo bài giảng mà còn trực tiếp tham gia dọn dẹp, sắp xếp, tự khắc phục những hạng mục hư hỏng. Thầy Vũ Văn Dương – Hiệu trưởng nhà trường – chia sẻ: “Những việc có thể tự khắc phục, chúng tôi làm ngay; còn thiết bị chuyên môn như phòng Tin học, toàn bộ được kiểm tra, khởi động lại để sẵn sàng hoạt động ngay từ đầu năm”.
Hình ảnh thầy trò cùng nhau vệ sinh trường lớp, chăm chút từng bồn hoa, góc sân không chỉ cho thấy tinh thần trách nhiệm mà còn gợi sự gắn kết cộng đồng giáo dục nơi vùng cao. Trong sự chuẩn bị ấy, tiếng trống khai trường vang lên không chỉ báo hiệu một năm học mới, mà còn là khởi đầu của niềm tin.

Thầy và trò sắp xếp sách vở 1 cách gọn gàng sau kỳ nghỉ hè. Ảnh: Nguyễn Quân
Đồng lòng chuẩn bị, mở ra niềm tin mới
Điểm mới trong năm học 2025–2026 là việc tiếp tục triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ngay từ 1/8, trường Nậm Cha đã tổ chức họp hội đồng, phân công nhiệm vụ, phát sách giáo khoa, chuẩn bị kế hoạch giảng dạy. Cô Nguyễn Thị Phúc – giáo viên Ngữ Văn – cho biết: “Giáo viên cùng học sinh đã trực tiếp vệ sinh lớp học, chuẩn bị thiết bị, kiểm tra điện phòng ở… để bước vào năm học mới với tâm thế chủ động”.

Giáo viên trường PTDTBT Tiểu học Mường Khoa, xã Phúc Khoa quét dọn sân trường sau kỳ nghỉ hè. Ảnh: Nguyễn Quân.
Không dừng ở đó, nhà trường còn tổ chức các lớp tập huấn theo chương trình “Bình dân học vụ số”, nhằm nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Cô giáo Lê Thị Hà chia sẻ: “Chúng tôi đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ để bài học sinh động, dễ hiểu, giúp học sinh thêm hứng thú”. Đây là bước đi thiết thực, đưa chủ trương “chuyển đổi số trong giáo dục” thành hành động cụ thể ở một ngôi trường vùng cao.
Nhìn vào sự chuẩn bị ở Phúc Khoa hay Nậm Cha, có thể thấy bức tranh chung: giáo dục vùng cao vẫn còn nhiều gian khó, nhưng tinh thần vượt khó và quyết tâm của phụ huynh, thầy cô, chính quyền là động lực. Nếu không có sự chung tay ấy, khó có thể đảm bảo chất lượng giáo dục cho học sinh miền núi.

Ban giám hiệu trường PTDTBT THCS Nậm Cha họp triển khai nhiệm vụ đầu năm học mới. Ảnh: Nguyễn Quân
Tuy nhiên, đằng sau sự khẩn trương này vẫn thấp thoáng những vấn đề dài hạn: cơ sở vật chất cần nguồn lực bền vững hơn; đội ngũ giáo viên cần được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên; chính sách hỗ trợ học sinh bán trú cần đồng bộ và thiết thực. Câu chuyện ở Lai Châu vì vậy vừa là minh chứng cụ thể, vừa đặt ra yêu cầu cho những chính sách vĩ mô về giáo dục vùng khó.

Gia đình chị Lò Thị Đanh chuẩn bị sách vở cho con bước vào năm học mới. Ảnh: Nguyễn Quân
Chỉ còn ít ngày nữa, tiếng trống khai trường sẽ vang lên trên khắp các bản làng Lai Châu. Từ những bàn tay cha mẹ nghèo chắt chiu tập vở, đến sự tận tâm của thầy cô, sự vào cuộc sát sao của chính quyền – tất cả đang cùng hòa chung trong một mục tiêu: mang đến điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh vùng cao.
Niềm tin ấy không chỉ dành cho một năm học mới, mà còn gửi gắm kỳ vọng về một thế hệ học sinh trưởng thành, vững vàng, đủ tri thức để viết tiếp ước mơ đổi thay quê hương. Ở đó, giáo dục vùng cao không chỉ gieo chữ, mà còn gieo niềm tin, gieo khát vọng vươn lên.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.