Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị

Nguyễn Cung

31/10/2025 17:11 GMT+7

VTV.vn - Từ mục tiêu hoàn thiện hơn 96km đường sắt đô thị đến năm 2030, Hà Nội đang tăng tốc hiện thực hóa giấc mơ giao thông xanh, mở đường cho Thủ đô bước vào kỷ nguyên mới.

Ngày 30/10, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Trưởng ban Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt trên địa bàn TP Hà Nội, đã chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo. Dự phiên họp còn có ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, cùng các thành viên Ban Chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) báo cáo tiến độ triển khai các dự án trọng điểm. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 96,8km đường sắt đô thị; đến 2035 đạt 301km và đến 2045 hoàn tất 200,7km còn lại theo quy hoạch.

Hiện tuyến 3.1 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) đã hoàn thành đoạn trên cao dài 8,5km, đang thi công đoạn ngầm và dự kiến hoàn thành khoan hầm trong quý I/2026. Tuyến 2.1 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) đã được khởi công ngày 9/10/2025, đồng thời đang khẩn trương giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục quy hoạch Depot Xuân Đỉnh.

Song song đó, MRB đang hoàn chỉnh hồ sơ tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) để khởi công cuối năm 2025, cùng với việc chuẩn bị đầu tư các tuyến khác theo quy hoạch. Các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất cho rằng, việc sớm ban hành quy chế tổ chức và hoạt động sẽ giúp tăng cường điều phối, tháo gỡ vướng mắc, tạo chuyển biến rõ nét trong chỉ đạo và triển khai dự án.

"Chìa khóa" cho sự phát triển đô thị bền vững

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: Phát triển đường sắt đô thị không chỉ là câu chuyện của giao thông mà là "chìa khóa" cho sự phát triển đô thị bền vững, góp phần giải quyết ùn tắc, giảm phát thải khí nhà kính, định hình không gian đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị sớm điều chỉnh Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải Thủ đô, trong đó chú trọng phát triển không gian ngầm đa mục tiêu và quy hoạch TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng). Ông nhấn mạnh, công tác giải phóng mặt bằng cần triển khai đồng bộ để tiết kiệm chi phí, đồng thời đa dạng hóa nguồn vốn và loại hình đầu tư, đảm bảo tính khả thi và bền vững.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, phát triển đường sắt đô thị không chỉ là câu chuyện của giao thông mà là "chìa khóa" cho sự phát triển đô thị bền vững, góp phần giải quyết ùn tắc, giảm phát thải khí nhà kính, định hình không gian đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.

"Việc thành lập Ban Chỉ đạo chính là bước đi cần thiết để tăng cường sự lãnh đạo thống nhất, điều phối đồng bộ và tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Ban Chỉ đạo sẽ là đầu mối quan trọng giúp thành phố phát huy tối đa nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương, bảo đảm các dự án được triển khai đúng tiến độ, đúng mục tiêu và đạt hiệu quả cao", Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Chủ tịch Thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện, cập nhật quy hoạch trong năm 2026, xác định rõ khu vực TOD gắn với chỉnh trang đô thị và thiết kế chi tiết. Ông cũng lưu ý việc lựa chọn đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế có năng lực, uy tín, phù hợp thực tiễn Việt Nam, nhằm bảo đảm chất lượng lập quy hoạch và quản lý tài chính dự án.

Kết thúc phiên họp, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh quyết tâm của Thành phố trong việc đưa hệ thống đường sắt đô thị trở thành trụ cột giao thông công cộng, tạo nền tảng cho Hà Nội phát triển hiện đại, xanh và bền vững, xứng đáng vị thế Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại trong kỷ nguyên mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.