Giao thông vẫn luôn là áp lực ở các khu đô thị, vùng lõi nội đô. Các tuyến đường có thể ùn tắc bất kỳ lúc nào. Đặc biệt có những tuyến, đông đúc, di chuyển khó khăn diễn ra từ ngày này sang ngày khác.
Do đó, việc di dời sớm các cơ quan, trường học, bệnh viện chưa phù hợp ra khỏi nội đô sẽ giúp giảm bớt sức ép về mật độ, ùn tắc giao thông trong nội đô. Tuy nhiên cho đến nay, việc di dời vẫn rất chậm.
Anh Vũ Hoàng Nam (người tham gia giao thông, TP Hà Nội) chia sẻ: "Cứ khoảng 4h là tắc đường, thường đến khoảng 6-7h mới hết tắc".
"Hôm nào em đi qua đây cũng tắc, có những hôm phải mất 30 phút đến 1 tiếng mới qua đây được", anh Lê Quang Vinh (người tham gia giao thông, TP Hà Nội) cho biết.
Trong nhiều năm qua, hàng trăm dự án nhà cao tầng, khu đô thị được xây dựng và đưa vào sử dụng. Trong khi đó, hệ thống giao thông chưa được đầu tư tương xứng, dân số trong vùng nội đô tiếp tục gia tăng, khiến việc đi lại của người dân ngày càng khó khăn, áp lực giao thông chưa bao giờ được hạ nhiệt.

Theo tính toán của UBND TP Hà Nội, việc di dời các cơ sở công lập, nhà máy sản xuất công nghiệp nằm trong các khu dân cư sẽ tạo thêm hàng trăm nghìn m2 đất.
Nhằm hạn chế gia tăng dân số trong khu nội đô, mới đây Ủy ban nhân dân (UBND) TP Hà Nội đề xuất không xây dựng nhà ở trên nền đất của các nhà máy bị di dời ra khỏi nội đô. Đây được coi là động thái quan trọng nhằm đưa vùng lõi Thủ đô trong sạch hơn.
66 cơ sở sản xuất, trụ sở cơ quan, đơn vị, bệnh viện thuộc diện di dời. Trong đó có 51 cơ sở sản xuất công nghiệp và 15 trụ sở cơ quan, đơn vị. Đề xuất này đã chính thức được UBND TP Hà Nội trình lên Hội đồng nhân dân thành phố. Đây là việc làm cần thiết nhằm giảm áp lực cho khu vực nội đô.
Trong nhiều năm qua, sau khi các cơ sở công lập di dời, ngay lập tức được lấp chỗ trống bằng các dự án nhà ở, khu đô thị. Điều này càng tạo thêm áp lực về môi trường và giao thông cho khu vực nội đô. Chính vì vậy, một tư duy đổi mới là hạn chế và không cho phép xây dựng ở các khu di dời, thay vào đó là cây xanh. Đây bước chuyển mới về quy hoạch, sẽ tạo ra những vùng đô thị trong lành hơn, đáng sống hơn.
Theo tính toán của UBND TP Hà Nội, việc di dời các cơ sở công lập, nhà máy sản xuất công nghiệp nằm trong các khu dân cư sẽ tạo thêm hàng trăm nghìn m2 đất. Những khu đất này sẽ được sử dụng để phát triển cây xanh, công viên, chính là bước hình thành các vùng nội đô thân thiện, gắn với lợi ích môi trường cho người dân.
Việc di dời các cơ sở công lập chưa hợp lý, các nhà máy sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu vực nội đô đã được nhiều địa phương triển khai trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, do thiếu những quy hoạch gắn với môi trường khiến việc di dời đã có lúc tạo thêm áp lực cho vùng lõi.
"Di dời sau đó lại xây các chung cư cao tầng, lại làm dân số đông hơn, như vậy là không hiệu quả. Do đó phải tính đến mật độ giao thông, mật độ dân cư ở các khu đô thị lớn", ông Trần Hoàng Ngân (Đại biểu Quốc hội) nhận định.
Theo nhiều nhà nghiên cứu, ùn tắc giao thông mỗi năm tại Hà Nội gây ra thiệt hại khoảng 1,2 tỷ USD, còn tại TP Hồ Chí Minh có thể lên tới 6 tỷ USD. Do đó, giảm áp lực dân số sớm ngày nào, người dân sẽ được hưởng lợi ngày đó, đồng thời tạo không gian phát triển bền vững cho các khu vực nội đô. Việc giảm áp lực dân số chính là một trong những lời giải cho vấn đề này.
Có những thời điểm, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã được các tổ chức nghiên cứu hàng đầu thế giới đánh giá là 1 trong 100 điểm đến đô thị tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, các thứ hạng có được tiếp tục duy trì hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào các quy hoạch và việc thực thi các bản quy hoạch này.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.