Ngày 19/12, TP Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc). Sự kiện diễn ra đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đồng thời nằm trong chương trình đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước tại 79 điểm cầu.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc)
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh, tuyến đường sắt đô thị số 5 không chỉ là dự án giao thông đơn thuần mà là công trình hạ tầng chiến lược, giữ vai trò trục xương sống trong tổ chức không gian đô thị và phát triển giao thông bền vững của Thủ đô trong giai đoạn mới.

Ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.
Theo định hướng của Thành phố, tuyến số 5 được xác định là trục kết nối quan trọng giữa Trung tâm chính trị - hành chính Ba Đình với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, góp phần giảm áp lực giao thông hướng tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hình thành cấu trúc đô thị đa cực, hiện đại, phù hợp với quy hoạch Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065.

Cũng tại buổi lễ, Ông Đặng Việt Trung, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) chia sẻ: “Với trách nhiệm của Chủ đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội nhận thức sâu sắc rằng: Mỗi mét đường được xây dựng hôm nay không chỉ được hình thành từ bê tông, sắt thép và công nghệ, mà còn được xây dựng bằng niềm tin của Nhân dân, bằng kỳ vọng của Thành phố và bằng trách nhiệm đối với tương lai. Trên tinh thần đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cam kết huy động cao nhất trí tuệ, nguồn lực và tinh thần trách nhiệm; chủ động nghiên cứu, cập nhật và lựa chọn các giải pháp công nghệ tiên tiến, phù hợp, bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu hiện đại, xu thế phát triển khoa học – công nghệ của thế giới với điều kiện thực tiễn của Việt Nam".

Ông Đặng Việt Trung – Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) phát biểu tại buổi lễ.
Ông Trung khẳng định, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và nhà thầu, tổ chức thi công bảo đảm an toàn, chất lượng, đúng tiến độ; đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường và đời sống dân sinh. Phấn đấu triển khai dự án từ năm 2026, cơ bản hoàn thành công tác xây dựng và lắp đặt hệ thống thiết bị vào năm 2029, đưa tuyến đường sắt đô thị số 5 vào vận hành, khai thác từ năm 2030.
Theo MRB, tuyến đường sắt đô thị số 5 có tổng chiều dài khoảng 39,58 km, đường đôi khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa hiện đại, gồm 20 nhà ga (6 ga ngầm, 13 ga mặt đất, 1 ga trên cao), trong đó có 8 ga trung chuyển và 2 khu Depot tại Sơn Đồng – Dương Hòa và Hòa Lạc.

Tuyến bắt đầu từ khu vực Văn Cao – Hoàng Hoa Thám, đi ngầm qua Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng; sau đó chuyển sang đi trên mặt đất dọc dải phân cách đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, kết thúc tại ga S20 (khu vực Hòa Lạc – Yên Xuân), đồng thời dự trù khả năng kéo dài tới Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam và kết nối đường sắt liên vùng Hà Nội – Phú Thọ trong tương lai.
Tuyến đi qua các phường: Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và các xã: Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc.
Các đoàn tàu 6 toa loại B được thiết kế với tốc độ tối đa 120 km/h, sử dụng công nghệ tín hiệu CBTC, vận hành tự động hoàn toàn (GoA4), điện áp kéo DC 1.500V, bảo đảm an toàn, thân thiện môi trường.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 72.300 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách kết hợp kêu gọi vốn từ tổng thầu EPC. Tổng thầu cam kết chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực để Việt Nam từng bước làm chủ công tác quản lý, vận hành và bảo trì.
Không chỉ là công trình hạ tầng giao thông, tuyến đường sắt đô thị số 5 còn được kỳ vọng trở thành trục kết nối không gian phát triển, tri thức và đổi mới sáng tạo, mở ra hướng phát triển mới cho khu vực phía Tây Thủ đô, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, đáng sống và phát triển bền vững.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.