Hai tàu chở dầu của Nga nổ và bốc cháy trên Biển Đen

An Khê (Theo Euronews, Reuters)

29/11/2025 17:44 GMT+7

VTV.vn - Ngày 28/11, hai tàu chở dầu Kairos và Virat, thuộc nhóm tàu vận tải bị quốc tế trừng phạt do liên quan đến Nga, đã gặp sự cố nổ và bốc cháy tại Biển Đen.

Khói bốc lên từ địa điểm được cho là nơi tàu chở dầu Nga bốc cháy trên Biển Đen (Ảnh: @denizcilikgm/X)

Khói bốc lên từ địa điểm được cho là nơi tàu chở dầu Nga bốc cháy trên Biển Đen (Ảnh: @denizcilikgm/X)

Địa điểm xảy ra vụ tai nạn cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ vài chục hải lý. Theo Bộ Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ, tàu Kairos treo cờ Gambia, đang di chuyển không chở hàng từ Ai Cập đến cảng Novorossiysk (Nga), bất ngờ phát nổ và bốc cháy khi cách bờ biển tỉnh Kocaeli khoảng 28 hải lý. Ngay sau đó, tàu chở dầu Virat được báo cáo "bị tấn công" tại một vị trí khác trên Biển Đen, cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 35 hải lý.

Tổng cục Hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vụ việc đầu tiên có thể do tác động từ bên ngoài, song chưa nêu chi tiết về nguồn gốc. Giới chức không loại trừ khả năng tàu va phải thủy lôi hoặc bị tấn công có chủ đích. Những năm gần đây, Biển Đen từng xảy ra nhiều sự cố tàu va phải thủy lôi trôi dạt.

Ngay sau báo cáo sự cố, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều các tàu cứu hộ nhanh, tàu kéo và tàu ứng phó khẩn cấp đến hiện trường. 25 thuyền viên của Kairos và 20 người trên tàu Virat đều được giải cứu an toàn. Khói dày đặc được ghi nhận trong buồng máy của Virat, song toàn bộ thuyền viên đều trong tình trạng ổn định.

Theo cơ sở dữ liệu OpenSanctions, tàu Virat bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt từ tháng 1/2025, sau đó là Liên minh châu Âu (EU), Thụy Sĩ, Anh và Canada. Tàu Kairos bị EU trừng phạt từ tháng 7/2025, tiếp đó là Anh và Thụy Sĩ.

Hai tàu chở dầu của Nga nổ và bốc cháy trên Biển Đen- Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: AP)

Hai tàu được mô tả là một phần của "hạm đội bóng tối" gồm các tàu chở dầu cũ được Nga sử dụng nhằm né tránh các hạn chế đối với xuất khẩu dầu mỏ. OpenSanctions cảnh báo đội tàu này mang lại nguồn thu lớn cho Nga, đồng thời gây nguy cơ môi trường do hoạt động ngoài tiêu chuẩn quốc tế.

Tàu Virat, đóng năm 2018, từng hoạt động dưới nhiều quốc kỳ như Barbados, Comoros, Liberia và Panama. Trong khi đó, Kairos, đóng năm 2002, từng treo cờ Panama, Hy Lạp và Liberia.

Các vụ nổ làm dấy lên quan ngại lớn về an toàn giao thông hàng hải trong khu vực Bosphorus - tuyến vận tải biển chiến lược vốn được cảnh báo có độ rủi ro cao do tồn lưu vật liệu nổ từ các cuộc xung đột trước đây. Cơ quan quản lý hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục duy trì cảnh báo mức cao và giám sát chặt chẽ để ngăn chặn sự cố mới.

Trong khi đó, hãng Tribeca - đại lý vận tải biển - cho biết có khả năng Kairos đã va phải thủy lôi và đối mặt nguy cơ chìm. Dù vậy, giao thông qua eo biển Bosphorus vẫn diễn ra bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.