Máy bay chuẩn bị cất cánh tại sân bay quốc tế Nashville, bang Tennessee, ngày 31/10/2025 (Ảnh: AP)
Ngày 11/11, FAA thông báo nâng mức cắt giảm từ 4% lên 6% số chuyến bay nội địa và có thể tăng lên 10% vào ngày 14/11. Biện pháp được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn hàng không trong bối cảnh nhiều kiểm soát viên không lưu nghỉ việc do áp lực và chưa được trả lương vì chính phủ Mỹ tạm thời ngừng hoạt động.
Từ cuối tuần trước đến nay, hơn 7.900 chuyến bay đã bị hủy, trong đó riêng ngày 10/11 có hơn 2.300 chuyến bị dừng và khoảng 1.100 chuyến khác bị hủy tiếp vào sáng 11/11. FAA cũng mở rộng lệnh hạn chế, tạm thời cấm nhiều chuyến bay tư nhân và máy bay doanh nghiệp tại 12 sân bay đang bị giới hạn khai thác.
Theo FAA, tình trạng thiếu nhân sự đang ảnh hưởng đến hoạt động tại hơn 12 tháp điều khiển và trung tâm kiểm soát bay, gây chậm trễ cho các chuyến đi đến Phoenix, San Diego, New York và Houston. Tại sân bay Chicago O’Hare, nhiều chuyến đến bị hoãn hơn 5 giờ do kết hợp giữa thời tiết lạnh và thiếu nhân lực.

Máy bay lăn bánh trước khi cất cánh tại sân bay quốc tế Nashville, bang Tennessee, ngày 31/10/2025 (Ảnh: AP)
Một số chuyên gia cảnh báo việc các máy bay không ở đúng vị trí sẽ khiến tiến trình khôi phục lịch bay bình thường kéo dài, ngay cả khi FAA dỡ bỏ lệnh cắt giảm. Nhiều hành khách bức xúc cho biết họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có người lỡ các sự kiện gia đình do hủy chuyến.
Hiệp hội Kiểm soát viên Không lưu Quốc gia cho biết đây đã là kỳ trả lương thứ hai bị bỏ lỡ của nhân viên. Ngay cả khi chính phủ hoạt động trở lại, việc chi trả lương có thể bị chậm hàng tháng như sau đợt ngừng hoạt động năm 2019.
Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi các kiểm soát viên “trở lại làm việc ngay” và đề xuất thưởng 10.000 USD cho những người tiếp tục làm việc trong thời gian gián đoạn. Tuy nhiên, công đoàn cho biết nhiều người đang chịu căng thẳng nặng nề và tỷ lệ nghỉ việc tăng nhanh.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.