Trong ngày 19/8, ngành hàng không Việt Nam đã chứng kiến loạt dự án quy mô lớn đồng loạt khởi công, trong đó đáng chú ý là Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh), Nhà ga hành khách T2 tại sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) và dự án cải tạo mở rộng nhà ga sân bay Cà Mau. Các dự án diễn ra trong không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Gia Bình – sân bay mới quy mô hàng đầu phía Bắc
Trong ba dự án, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được xem là điểm nhấn lớn nhất. Với quy mô hơn 1.900 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 120.800 tỷ đồng, sân bay này có diện tích vượt trội so với Nội Bài (hơn 1.500 ha) và Tân Sơn Nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau Long Thành (5.000 ha).

Phối cảnh sân bay quốc tế Gia BìnhẢNH: VGP
Theo quy hoạch, Gia Bình sẽ có bốn đường cất hạ cánh, hệ thống sân đỗ rộng lớn, công suất thiết kế giai đoạn 2021-2030 đạt 30 triệu lượt khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất có thể nâng lên 50 triệu khách cùng 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Ban đầu, sân bay Gia Bình được khởi công từ cuối năm 2024 với chức năng phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an nhân dân Việt Nam. Sau điều chỉnh, dự án được định hướng khai thác dùng chung cho cả mục đích dân dụng và an ninh, quốc phòng. Với thiết kế mở rộng, sân bay sẽ đón được nhiều loại tàu bay thân rộng như Boeing 777, Boeing 787, Airbus A350 cùng các chuyên cơ đặc biệt.
Phát biểu tại lễ khởi công, đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, nhấn mạnh sân bay quốc tế Gia Bình là công trình trọng điểm quốc gia, tầm vóc quốc tế và có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Dự án góp phần mở rộng không gian phát triển, đưa Bắc Ninh và các địa phương vùng Bắc bộ trở thành cực tăng trưởng mới.
Cát Bi có thêm nhà ga T2, nâng công suất lên 10 triệu khách
Cùng ngày 19/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã khởi công xây dựng Nhà ga hành khách T2 tại sân bay quốc tế Cát Bi, Hải Phòng.
Nhà ga có tổng diện tích sàn hơn 23.000 m2, thiết kế hai cao trình, vốn đầu tư gần 2.700 tỷ đồng. Công trình được kết nối với sân đỗ qua bốn cầu ống lồng dẫn khách, trong đó có một cầu đôi để phục vụ cùng lúc hai máy bay thân hẹp hoặc một máy bay thân rộng.

Phối cảnh Nhà ga hành khách T2 sân bây quốc tế Cát Bi.
Khi đưa vào khai thác, nhà ga T2 dự kiến đáp ứng 5 triệu lượt hành khách/năm và có khả năng nâng công suất lên 10 triệu lượt vào năm 2030. Dự án được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho nhà ga T1 hiện hữu, đồng thời hỗ trợ Hải Phòng thu hút khách quốc tế và phát triển vai trò trung tâm công nghiệp, logistics của thành phố cảng.
Cà Mau cải tạo nhà ga, mở rộng cửa ngõ vùng ĐBSCL
Dự án thứ ba khởi công trong ngày 19/8 là công trình cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách sân bay Cà Mau. Với tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng, do ACV làm chủ đầu tư, dự án hướng đến khả năng khai thác các dòng máy bay Airbus A320, A321 và tương đương.
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10/2026. Khi đó, sân bay Cà Mau sẽ nâng cao năng lực phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa, đồng thời tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và thu hút đầu tư vào khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Động lực mới cho hạ tầng hàng không
Ba dự án được khởi công đồng loạt trong cùng một ngày không chỉ cho thấy sự sôi động của ngành hàng không trong giai đoạn hiện nay, mà còn thể hiện quyết tâm mở rộng hạ tầng, giảm áp lực cho các sân bay quá tải và tạo thế cân bằng cho mạng lưới vận tải hàng không quốc gia.
Cùng với Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ tại Đồng Nai, các dự án Gia Bình, Cát Bi và Cà Mau được kỳ vọng sẽ hình thành mạng lưới cảng hàng không đồng bộ hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thương mại và hội nhập quốc tế của Việt Nam trong những thập niên tới.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.