Phim Bịt mắt bắt nai (Ảnh: ĐPCC)
Tính đến hết ngày 3/11, theo thống kê tham khảo từ Box Office Vietnam, phim Bịt mắt bắt nai chỉ thu về hơn 400 triệu đồng. Phim chính thức khởi chiếu từ 31/10 với màn ra mắt được đoàn phim thực hiện khá ấn tượng "ăn theo" dịp Halloween. Các diễn viên cũng đã tích cực thực hiện các chuyến cinetour tại cụm rạp ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Lương Gia Huy, Bích Ngọc và Dũng Bino đều là những diễn viên đang tạo được sự chú ý nhất định của khán giả, Thái Trà My tuy còn mới mẻ nhưng cũng có sắc vóc nổi bật. Sự nhiệt tình, cởi mở của bộ tứ diễn viên trong cách quảng bá phim, trong việc đón nhận những ý kiến góp ý là điểm đáng ghi nhận. Tuy nhiên, điểm cộng nhất định ấy vẫn chưa đủ để "cứu" Bịt mắt bắt nai, nhất là khi phim rơi vào dịp thấp điểm của phim Việt.
Bịt mắt bắt nai mở đầu khi nhà văn Hiệp (Dũng Bino đóng) cùng bạn gái là Trang (Thái Trà My đóng) - một nhân viên bất động sản - đến dự tiệc và nghỉ dưỡng tại một resort trên núi theo lời mời của cô chủ Ngọc (Bích Ngọc đóng). Tại đây, cả hai gặp gỡ Long (Lương Gia Huy đóng), chồng của Ngọc. Khoảnh khắc đầu tiên chạm mặt, Trang lộ vẻ hoang mang và run sợ khi đối diện với Long, mang theo mối nghi ngờ đây là kẻ từng làm hại cô. Từ mở đầu khá thu hút ấy, phim chuyển nhanh sang các cao trào kịch tính, những cú twist bất ngờ để phần cuối mong muốn gieo vào lòng khán giả câu chuyện có sức nặng về sự tổn thương, ám ảnh quá khứ khiến con người lạc lối ra sao trong những thù hận, những mưu tính thao túng để rồi nhận lại cái giá quá đắt.

Đạo diễn Hoàng Thơ (giữa) và 4 diễn viên chính của phim Bịt mắt bắt nai trong buổi showcase (Ảnh: ĐPCC)
Mang đứa con tinh thần đến với công chúng sau nhiều năm ấp ủ, đạo diễn Hoàng Thơ cho biết không hề cảm thấy lo lắng trước những nghi ngại rằng, phim bị cũ so với thị hiếu khán giả. Anh tự tin Bịt mắt bắt nai là sản phẩm ổn trong thị trường điện ảnh nội địa hiện tại, cân bằng được yếu tố giải trí và giá trị thông điệp. Giữa hàng loạt phim Việt theo dòng kinh dị, gia đình thì chất thriller (kịch tính, hồi hộp) của Bịt mắt bắt nai cũng có sự khác biệt. Đạo diễn cho biết mất tới 3 năm thực hiện vì phải dựng nhiều phiên bản và bản ra rạp là có câu chuyện tốt nhất đồng thời chia sẻ kỳ vọng phim được khán giả đón nhận như một món ăn mới lạ, qua đó vượt mốc 50 tỷ đồng.
Hình ảnh trong phim Bịt mắt bắt nai (Ảnh: ĐPCC)
Tuy nhiên, với những gì mà Bịt mắt bắt nai mang tới, có thể nói cột mốc trên chỉ là giấc mơ xa vời. Phim gặp nhiều vấn đề trong cách triển khai ý tưởng khiến cho các nhân vật thường xuyên có những hành động, phát ngôn thiếu logic đến mức khiến khán giả có lúc phải bật cười và tự hỏi chuyện gì đang xảy ra. Sự hoán đổi "thợ săn" và "con mồi" được chờ đợi như điểm nhấn đặc biệt lại không thuyết phục trong cách sắp đặt tình huống khiên cưỡng, hời hợt. Yếu tố cảnh nóng vốn ban đầu được đẩy truyền thông thu hút sự chú ý, nhưng với nhãn T16, phim đã tiết giảm nhiều sự nhạy cảm. Tình huống khoe vóc dáng của nam diễn viên Lương Gia Huy cũng được đặt lên bàn cân so sánh với một phân đoạn trong Mưa đỏ và có thể thấy rõ hiệu quả khác biệt mà hai phim mang lại.
Không chỉ Bịt mắt bắt nai gặp khó trong việc thu hút khán giả, nhiều phim Việt cũng đang chưa thành công như mong đợi với bài toán doanh thu ở các rạp chiếu. Phá đám sinh nhật mẹ được xem là bộ phim mang nhiều sáng tạo, độc đáo với điểm sáng về cảm xúc, diễn xuất nhưng dàn nghệ sĩ vốn không phải cái tên bán vé. Cải mả có chất lượng tốt hơn dự đoán theo đánh giá của khán giả nhưng lùm xùm đời tư của diễn viên ảnh hưởng không nhỏ tốc độ tăng doanh thu. Nhà ma xó thì gặp phản ứng trái chiều về nội dung...

Phim Cục vàng của ngoại (Ảnh: ĐPCC)
Dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt Nam những tuần qua là Cục vàng của ngoại. Phim hiện đã vượt ngưỡng 70 tỷ và vẫn có thể tiếp tục tăng nhưng gần như chắc chắn không thể phá mốc doanh thu 100 tỷ mà chính đạo diễn Khương Ngọc từng lập được đầu năm 2025 với phim Chị dâu.
Có thể dễ dàng nhận thấy, sau cao điểm bùng nổ với Mưa đỏ và Tử chiến trên không, phim Việt đang rơi vào giai đoạn thấp điểm. Đáng chú ý, thời gian này cũng không có nhiều bom tấn ngoại đủ mạnh để cạnh tranh nhưng bản thân các phim Việt lại chưa đủ sức hấp dẫn để tranh thủ cơ hội, tạo nên cú bứt phá.
Tình trạng ảm đạm ở các rạp chiếu dường như cũng đang là xu hướng bao trùm ở phạm vi toàn cầu. Tại Hàn Quốc, theo báo cáo của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, doanh thu phòng vé trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 408 tỷ won (khoảng 293 triệu USD), giảm đến 33% so với cùng kỳ năm 2024. Số lượng khán giả cũng sụt giảm đến 32,5%. Nửa cuối năm vẫn chưa ghi nhận sự đảo chiều mang tính đột phá. Các nền tảng phát trực tuyến toàn cầu như Netflix được xem như một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho việc thành công tại rạp chiếu phim, dẫn đến giảm đầu tư, giảm số lượng sản xuất và gây mất ổn định chung cho hệ sinh thái.
Tại thị trường Bắc Mỹ, dịp Halloween vừa qua ghi nhận doanh thu rất thấp đến từ các bộ phim. Theo tờ Variety, tháng 10 năm 2025 ghi nhận mức doanh thu thấp nhất trong 27 năm qua, chỉ vỏn vẹn 425 triệu USD (không tính năm 2020 khi các rạp chiếu chưa phục hồi sau đại dịch COVID-19). Mặc dù Halloween theo truyền thống là giai đoạn ảm đạm của phòng vé thì tháng 10 thường là thời điểm các hãng phim bắt đầu tung ra những bộ phim đầy triển vọng. Tuy nhiên, thay vì tạo nên cú hích phòng vé, các ứng cử viên Oscar lẫn những bom tấn kinh phí lớn, chẳng hạn như The Smashing Machine của Dwayne Johnson, After the Hunt của Luca Guadagnino, Tron: Ares và Springsteen: Deliver Me From Nowhere của Disney đều chật vật trên con đường thu hút người xem.

Phim của "ông vua phòng vé" Dwayne Johnson cũng ế vé (Ảnh: IMDb)
Theo dự đoán đối với các phim ngoại, Predator: Badlands của Disney và tiếp theo là phần ba phim Now You See Me: Now You Don't có thể sẽ "phá băng" phòng vé. Tuy nhiên,thị trường có thể chỉ khởi sắc thực sự với Zootopia 2 của Disney và Wicked: For Good của Universal và bùng nổ với Avatar: Fire and Ash vào ngày 19/12.

Avatar 3 được chờ đợi sẽ bùng nổ về doanh thu (Ảnh: Disney)
Phim Việt từ nay đến cuối năm cũng có khoảng 10 đầu phim với sự đa dạng về đề tài, cách thể hiện như Cưới vợ cho cha, Thai chiêu tài, Hoàng tử quỷ, Thiên đường máu, Truy tìm long diên hương, Bẫy tiền, Bà đừng buồn con, Trái tim què quặt, Quán Kỳ Nam...

Phim Bà đừng buồn con với sự tham gia của NSND Thanh Hoa (Ảnh: ĐPCC)
Dù không dễ tạo nên hiện tượng nhưng đây vẫn là những tác phẩm có nhiều tiềm năng hâm nóng sự chú ý của khán giả, đưa điện ảnh Việt bước qua dịp thấp điểm, tạo nên không khí sôi động để chuyển tiếp vào các dịp Tết vốn là "mùa vàng" được chờ đợi nhất trong năm.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.