Người tiêu dùng toàn cầu thắt chặt chi tiêu mùa lễ hội
Tại Australia, khảo sát mới nhất từ Hiệp hội các nhà bán lẻ cho thấy, chỉ có 68% người trưởng thành tại nước này dự định mua quà tặng trong năm nay, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh áp lực chi phí gia tăng.
Chị Emily - Người tiêu dùng Australia chia sẻ: "Tôi chắc chắn phải nói rằng năm nay hơi khó khăn. Tôi nghĩ là do lạm phát. Nhiều thứ hiện nay đắt hơn rất nhiều".
Bà Fleur Brown - Giám đốc phụ trách các vấn đề công nghiệp, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Australia cho biết: "Năm 2025, ngành bán lẻ hoạt động tốt hơn so với năm ngoái, ghi nhận một số tín hiệu tăng trưởng ổn định. Chúng tôi đã ghi nhận những con số thuận lợi hơn cho ngành bán lẻ, nhưng sẽ phải mất thêm một thời gian dài nữa mới có thể thoát khỏi khó khăn".
Còn tại Mỹ, theo khảo sát của NBC, có tới 55% người trưởng thành dự định chi tiêu ít hơn cho quà tặng Giáng sinh. Bức tranh tiêu dùng đang cho thấy sự phân hóa rõ rệt giữa nhóm khách hàng giàu có, và những người có thu nhập thấp hơn.
Anh Bennett Roach - Người tiêu dùng Mỹ nói: "Mọi người đều phải để ý đến số tiền mình chi tiêu. Và bạn biết đấy, khi bạn cần mua quà cho nhiều người, bạn phải chia nhỏ ngân sách ra. Vì vậy, mỗi người sẽ nhận được một phần nhỏ của chiếc bánh, nhưng chiếc bánh thì ngày càng nhỏ đi mỗi năm".
"Một nhóm người tiêu dùng vẫn thoải mái với các khoản chi tiêu đắt đỏ, trong khi một bộ phận người tiêu dùng khác đang gặp nhiều khó khăn với lạm phát. Khi giá cả tăng lên, lương không tăng theo và họ phải thắt chặt chi tiêu. Nhiều người cố gắng mua sắm thông minh hơn, sử dụng các chương trình ưu đãi, phiếu giảm giá", TS. Larissa adamiec - Đại học Purdue, Mỹ cho hay.
Với người tiêu dùng châu Âu, dù áp lực lạm phát đã hạ nhiệt và tiền lương thực tế tăng, thói quen tiết kiệm vẫn khá phổ biến. Giá thực phẩm tăng mạnh buộc nhiều người phải thay đổi quen tiêu dùng, giảm tiêu thụ các mặt hàng đắt đỏ.
Trong một báo cáo mới đây, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã ghi nhận tỷ lệ "bỏ hàng vào giỏ" nhưng không mua tăng cao trong mua sắm trực tuyến như một dấu hiệu của sự do dự ngày càng tăng trong tâm lý người tiêu dùng.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.