Nền tảng thương mại điện tử B2B “An Lạc Business Hub” là mô hình thương mại điện tử B2B đầu tiên ở cấp phường trên cả nước.
Điểm sáng trong chuyển đổi số
Ủy ban nhân dân phường An Lạc, TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid vừa chính thức ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên của Việt Nam - "An Lạc Business Hub". Đây là bước đi đầu tiên trong việc xây dựng một hệ sinh thái kinh tế số tại cấp cơ sở, mang lại cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp địa phương, đồng thời thúc đẩy sự chuyển đổi số trong thương mại và kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Ông Trần Văn Chín, Chủ tịch Hội đồng quản trị Arobid, cho biết: "Việc ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B chuyên biệt của phường An Lạc không chỉ là một dự án công nghệ, mà là bước đi chiến lược trong việc xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện, giúp cộng đồng doanh nghiệp địa phương phát triển, đẩy mạnh giao thương và hội nhập vào thị trường toàn cầu." Với việc sử dụng nền tảng này, các doanh nghiệp tại An Lạc sẽ có cơ hội kết nối trực tiếp với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, qua đó gia tăng năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu.
Sau 1 tháng ra mắt, An Lạc Business Hub đã thu hút gần 100 doanh nghiệp địa phương đăng ký tham gia, trong đó khoảng 30% đã hoàn thiện gian hàng số và bắt đầu thử nghiệm kết nối với các đối tác trong và ngoài nước thông qua nền tảng Arobid. Đây là những bước đi đầu tiên nhưng rất quan trọng, bởi nó chứng minh rằng doanh nghiệp địa phương đã bắt đầu hình thành tư duy kinh doanh toàn cầu trên nền tảng số.
Nền tảng này không chỉ đơn thuần là một công cụ giao dịch, mà còn là "cầu nối thương mại số" giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) mở rộng cơ hội hợp tác, từ đó tăng cường sự phát triển bền vững của hệ sinh thái thương mại điện tử. Đây là tín hiệu đáng mừng cho TP. Hồ Chí Minh, nơi kinh tế số đang chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong GRDP.
Thúc đẩy phát triển kinh tế số
Ngày 3/11, dự án Luật Thương mại điện tử sửa đổi được trình Quốc hội đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các chuyên gia, nhà lập pháp và cộng đồng doanh nghiệp. Việc sửa đổi, bổ sung Luật TMĐT không chỉ là một nỗ lực làm rõ các quy định hiện hành mà còn là một đòn bẩy mạnh mẽ cho nền kinh tế số cho cả nước mà TP. Hồ Chí Minh là điển hình.

Việc ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B chuyên biệt của phường An Lạc là bước đi chiến lược trong việc xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện, giúp cộng đồng doanh nghiệp địa phương phát triển.
Luật TMĐT sửa đổi mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với tất cả các chủ thể tham gia vào nền tảng số, từ các doanh nghiệp lớn đến các cá nhân kinh doanh qua livestream và mạng xã hội. Một trong những điểm nổi bật của dự thảo luật là sự minh bạch hóa các hoạt động của nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là các chủ sàn, với yêu cầu kiểm tra chất lượng sản phẩm, lưu trữ giao dịch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Điều này không chỉ giúp tạo ra môi trường giao dịch an toàn, minh bạch mà còn nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào nền tảng số, từ đó kích thích sự phát triển của thương mại điện tử.
Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử, dự thảo luật cũng chú trọng đến việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này dễ dàng tham gia vào các thị trường quốc tế. Thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, đã bắt đầu mở rộng ra thị trường quốc tế thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử B2B.
Cụ thể, theo ông Trần Văn Chính, Sau 1 tháng triển khai, các doanh nghiệp tại phường An Lạc đã ghi nhận mức tiết giảm chi phí marketing và xúc tiến thương mại từ 50–80%, đồng thời tăng cơ hội tiếp cận đối tác trong và ngoài nước thông qua công nghệ triển lãm trực tuyến Arobid TradeXpo. Với hình thức trưng bày sản phẩm 3D và mô phỏng không gian thực bằng VR, doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm xuyên biên giới, 24/7, mà không bị giới hạn về thời gian hay địa điểm.
Về ý nghĩa chính sách, những kết quả ban đầu này phản ánh đúng tinh thần của dự thảo Luật Thương mại điện tử mà Quốc hội đang thảo luận: lấy doanh nghiệp làm trung tâm của chuyển đổi số, thúc đẩy hình thành các mô hình "kinh tế số cấp phường", nơi mỗi địa phương có thể tự tạo ra một "hub" giao thương riêng.
Ông Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.Hồ Chí Minh, cũng cho rằng, kinh tế số không chỉ là một xu hướng, mà là một chiến lược quan trọng để TP.Hồ Chí Minh tiến lên thành trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực và thế giới. Để hiện thực hóa điều này, việc ban hành Luật TMĐT sửa đổi là bước đi không thể thiếu trong việc xây dựng hệ sinh thái số bền vững và minh bạch.
Kênh xúc tiến hiệu quả cho SMEs
Khi Luật TMĐT sửa đổi chính thức có hiệu lực, không chỉ các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh mà cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại các địa phương khác sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đặc biệt, các nền tảng thương mại điện tử như "An Lạc Business Hub" sẽ trở thành công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp địa phương không chỉ kết nối trong nước mà còn mở rộng ra thế giới.

Luật TMĐT sửa đổi thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, TP. Hồ Chí Minh sẽ có thêm động lực để xây dựng một hệ sinh thái kinh tế số mạnh mẽ xuất khẩu hàng Việt ra thế giới nhiều hơn.
Sự chuyển mình của phường An Lạc là minh chứng rõ rệt cho việc các nền tảng thương mại điện tử B2B có thể mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là trong việc tăng cường xuất khẩu và nâng cao khả năng cạnh tranh. Chính quyền TP. Hồ Chí Minh cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương phát triển nền tảng thương mại điện tử, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế số.
Với việc Luật TMĐT sửa đổi thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, TP. Hồ Chí Minh sẽ có thêm động lực để xây dựng một hệ sinh thái kinh tế số mạnh mẽ, trong đó các doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện để sáng tạo, kết nối và phát triển bền vững. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh mà còn tạo ra một mô hình phát triển kinh tế số cho các địa phương khác trong cả nước.
Trình bày trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng khẳng định, TMĐT tăng 20-25%/năm, chiếm 10% bán lẻ nhưng chưa có luật riêng; Ban hành Luật TMĐT là cần thiết để thể chế hóa chủ trương Đảng, cam kết quốc tế, khắc phục bất cập, thúc đẩy phát triển bền vững, bảo vệ người tiêu dùng và đóng góp kinh tế số. Việc tạo ra môi trường pháp lý minh bạch, hỗ trợ doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế số, mở ra cơ hội hợp tác quốc tế cho các doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững trong kỷ nguyên số.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.