Sau hơn 10 năm vận hành, khai thác, cùng với sự tăng trưởng nhanh về lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe tải trọng lớn, những năm gần đây nhiều đoạn trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Từ vài năm trở lại đây, hầu như năm nào tuyến cao tốc này cũng được triển khai các dự án sửa chữa lớn, nhỏ đối với mặt đường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình trạng “sửa xong đoạn này thì đoạn khác lại tiếp tục xuống cấp” vẫn diễn ra, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của các phương tiện. Trên nhiều đoạn tuyến, dấu vết dặm vá loang lổ, lún, nứt xuất hiện dày đặc. Đặc biệt, tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên các đoạn tuyến 2 làn xe ngày càng nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, riêng đoạn từ km0 đến khoảng km115 đã xảy ra tới 718 vụ tai nạn và các sự cố giao thông, làm 3 người thiệt mạng, 16 người bị thương.
Là người thường xuyên lưu thông trên tuyến, anh Nguyễn Hà Long, một lái xe cho biết: “Tuyến đường giờ quá xấu, đi nguy hiểm lắm, tai nạn nhiều. Chỉ mong là khắc phục cho đường đẹp hơn để anh em lưu thông đỡ tai nạn".
Trao đổi về thực trạng này, Trung tá Trịnh Trung Sỹ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục Cảnh sát giao thông) nhận định: “Mặt đường, cơ sở hạ tầng xuống cấp ảnh hưởng đến lưu thông phương tiện. Có nhiều đoạn trời mưa, mặt đường bị đọng nước, ảnh hưởng đến việc di chuyển, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông".

Theo lực lượng CSGT phụ trách tuyến, nhiều hư hỏng mặt đường thường được khắc phục khá chậm, kể cả những hư hỏng nhỏ. Trong khi đó, đại diện đơn vị quản lý khai thác cho biết, khi xuất hiện hư hỏng nhỏ, đơn vị đều tổ chức dặm vá, khắc phục ngay. Tuy nhiên, với tình trạng xuống cấp trên diện rộng, việc sửa chữa cần nhiều thời gian do phải chờ phê duyệt các dự án sửa chữa lớn từ các cấp và chủ đầu tư.
Ông Ngô Văn Lợi, Giám đốc Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cho hay: “Trong năm nay, VEC đưa vào sửa chữa nhiều gói thầu, tuy nhiên trên tuyến vẫn còn một số đoạn mặt đường đã hư hỏng. Với vai trò là đơn vị quản lý khai thác, chúng tôi kiến nghị chủ đầu tư sớm đưa vào sửa chữa đại tu để đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông".

Từ năm 2023 đến nay, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã chi gần 650 tỷ đồng để khắc phục các điểm đen, hư hỏng, hằn lún mặt đường. Tuy nhiên, hiện mặt đường tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai vẫn đang xuống cấp trên diện rộng, cần sớm được đầu tư nâng cấp, sửa chữa lớn nhằm đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế tai nạn.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.