Nan giải bài toán điểm trông giữ xe ở Hà Nội

Lô Dũng

21/09/2025 09:48 GMT+7

VTV.vn - Việc hàng loạt bãi trông giữ xe dưới gầm cầu ở Hà Nội dừng hoạt động đặt ra yêu cầu cấp bách về những phương pháp thay thế mang tính hiện đại, an toàn và bền vững.

Gần đây, với việc hàng loạt bãi trông giữ xe dưới gầm cầu ở Hà Nội dừng hoạt động càng gia tăng áp lực giao thông tĩnh lên các khu vực lân cận. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách về những phương pháp thay thế mang tính hiện đại, an toàn và bền vững.

Tại khu vực cổng Bệnh viện Lão khoa trên đường Phương Mai, phường Kim Liên, mặc dù diện tích bãi trông giữ xe ngay mặt đường khá rộng, nhưng với nhu cầu thăm khám cực lớn nên bãi này luôn trong tình trạng quá tải, thậm chí trông giữ vượt quá diện tích bãi xe. Áp lực quanh khu vực này càng gia tăng khi điểm gửi xe tại gầm cầu vượt ngã tư Vọng đã đóng cửa nhiều ngày qua sau vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy.

Ông Trương Minh Quang (Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên, TP Hà Nội) cho biết: "Về lâu dài, chúng tôi yêu cầu các bệnh viện, trường học phải đảm bảo chỗ đỗ xe cho nhu cầu của từng cơ sở. Chúng tôi sẽ có định hướng và cùng Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch và kiến trúc quy hoạch những điểm giao thông tĩnh để giải quyết căn bản nhu cầu gửi xe của người dân".

Nan giải bài toán điểm trông giữ xe ở Hà Nội  - Ảnh 1.

Nhiều năm qua, những bãi đỗ xe ở Hà Nội được cấp phép chỉ đáp ứng 10% nhu cầu của người dân. 90% còn lại, tự người dân phải giải quyết. Đây là lý do các bãi xe tự phát vẫn tồn tại.

Trước yêu cầu bức thiết của người dân, TP Hà Nội đã từng triển khai nhiều phương án như: cấp phép cho các bãi đỗ xe trên vỉa hè, cấp phép đỗ xe dưới lòng, nhưng những giải pháp này vẫn không thể lấp đầy khoảng trống giữa quỹ đất cho giao thông và số lượng phương tiện ngày một gia tăng.

"Chỗ ra vào của điểm đỗ xe lại nằm ở nút giao thông. Người đỗ ra vào sẽ tạo ra xung đột. Nó vốn có nguy cơ xung đột, giờ lại có thêm điểm đỗ. Giao thông tĩnh nằm ở đấy nên nó tăng thêm nguy cơ", KTS. Ngô Doãn Đức (Chủ tịch Liên đoàn Tư vấn kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam) nhận định.

Trách nhiệm này là của chính quyền, nhưng thực tế suốt nhiều năm qua, những bãi đỗ xe được cấp phép chỉ đáp ứng 10% nhu cầu của người dân. 90% còn lại, tự người dân phải giải quyết. Đây là lý do các bãi xe tự phát vẫn tồn tại gây nhiều bức xúc trong dư luận. Thực tế này sẽ tái diễn nếu Hà Nội không sớm tìm được giải pháp đầu tư xây dựng những điểm trông giữ xe theo quy hoạch.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.