Kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay kéo dài 4 ngày, nhu cầu đi lại của người dân được dự báo tăng cao so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu này, các bến xe trên địa bàn Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án tăng cường phương tiện, sẵn sàng điều chỉnh linh hoạt theo từng ngày, từng tuyến, đồng thời triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an toàn cho hành khách trong dịp cao điểm.
Tại Bến xe Nước Ngầm, lượng hành khách được dự báo tăng mạnh vào chiều tối ngày 31/12, sáng và trưa ngày 1/1, cũng như chiều 4/1/2026. Để phục vụ người dân, bến xe đã phối hợp với các doanh nghiệp vận tải tăng cường hơn 100 lượt xe trên nhiều tuyến trọng điểm như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Công tác kiểm tra, kiểm soát an toàn phương tiện, điều kiện của người lái và bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực bến được đặc biệt chú trọng.


Đại diện một nhà xe hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm cho biết, trước mỗi dịp lễ, Tết, đơn vị đều quán triệt lái xe và nhân viên thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông, nâng cao tinh thần trách nhiệm nhằm phục vụ hành khách an toàn, chu đáo.
Theo lãnh đạo Bến xe Nước Ngầm, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với công an địa phương và lực lượng Cảnh sát giao thông để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong và xung quanh bến. Lực lượng bảo vệ, kiểm soát được bố trí 100% quân số nhằm ngăn chặn tình trạng xe chở quá số người quy định, bảo đảm người dân về nghỉ lễ an toàn.
Không chỉ Bến xe Nước Ngầm, tại các bến xe lớn khác như Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, lượng hành khách dịp Tết Dương lịch cũng được dự báo tăng gấp 3–3,5 lần so với ngày thường. Trên cơ sở đó, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội dự kiến tăng cường khoảng 150 xe khách liên tỉnh để phục vụ nhu cầu đi lại.

Bên cạnh việc bổ sung phương tiện, các bến xe, doanh nghiệp vận tải và lực lượng chức năng đã ký cam kết nâng cao chất lượng phục vụ, yêu cầu lái xe chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông, không chạy vòng vo đón khách, không chở quá số ghế quy định.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, số xe tăng cường sẽ được phân bổ linh hoạt theo ngày và từng tuyến, sẵn sàng điều chỉnh theo luồng hành khách thực tế. Đồng thời, đơn vị cũng chuẩn bị phương án dự phòng, ký hợp đồng với các đơn vị cho thuê xe trong trường hợp nhu cầu tăng đột biến hoặc xảy ra ùn tắc giao thông, nhằm kịp thời giải tỏa hành khách.
Với sự chủ động, linh hoạt trong điều hành và các biện pháp bảo đảm an toàn, các bến xe tại Hà Nội đang sẵn sàng phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch sắp tới.
Nâng cấp toa tàu phục vụ cao điểm Tết
Cùng với vận tải đường bộ, ngành đường sắt đang chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới. Không chỉ nâng cấp toa xe, bổ sung chuyến tàu, ngành đường sắt còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của hành khách.
Ghi nhận tại nhiều tuyến đường sắt cho thấy, hàng trăm toa tàu đã được cải tạo, nâng cấp nội thất để chuẩn bị cho cao điểm. Các hạng mục như thay mới thiết bị khu vệ sinh, lắp thêm cơ cấu chống rung, chặn cửa nhằm giảm tiếng ồn đã được triển khai đồng bộ. Những thay đổi này bước đầu nhận được phản hồi tích cực từ hành khách.

Chị Ngô Như Ý, một hành khách đi tàu, cho biết việc nâng cấp giúp hành trình trở nên thoải mái hơn, dù quãng đường di chuyển dài nhưng cảm giác dễ chịu hơn trước. Trong khi đó, anh Lê Văn Biển bày tỏ kỳ vọng ngành đường sắt sẽ tiếp tục đưa vào khai thác nhiều đoàn tàu với chất lượng dịch vụ tương tự trong thời gian tới.
Theo kế hoạch, gần 200 toa xe hành khách trên các đoàn tàu Thống Nhất sẽ được ngành đường sắt nâng cấp nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cuối năm và chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Song song với đó, ngành cũng triển khai ứng dụng Chatbot, công nghệ AI trong công tác chăm sóc khách hàng, thử nghiệm chuyển đổi xanh bằng nhiên liệu Diesel sinh học B5 trên tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng.

Bà Phạm Thị Anh Đào, Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Hà Nội, cho biết cùng với việc nâng cấp cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ nhân viên cũng được chú trọng nâng cao, từ kỹ năng giao tiếp, ứng xử đến nghiệp vụ phục vụ và các dịch vụ trên tàu.
Việc hoàn thành và đưa vào khai thác gần 200 toa xe ngay trước dịp cao điểm đi lại của người dân được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao mức độ an toàn, ổn định trong công tác vận hành chạy tàu, đồng thời giảm thiểu chi phí sửa chữa phát sinh. Đây cũng là minh chứng cho năng lực thích ứng và đổi mới của vận tải đường sắt trong bối cảnh hiện nay, hướng tới mục tiêu hiện đại hóa.
Tính đến cuối tháng 12, tổng lượng vé Tết bán ra đạt gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nhiều ngày cao điểm đã hết vé. Đáng chú ý, xu hướng mua vé trực tuyến qua website và các nền tảng bán vé online chiếm hơn 2/3 tổng lượng hành khách.
Để phục vụ cao điểm Tết, toàn mạng lưới đường sắt dự kiến tổ chức chạy khoảng 55 đoàn tàu mỗi ngày, huy động hơn 800 toa xe và cung ứng trên 335.000 vé cho hành khách di chuyển trên các tuyến Bắc – Nam.

Hàng không sẵn sàng phục vụ cao điểm Tết
Cùng với đường bộ và đường sắt, ngành hàng không đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Ngoài việc tăng chuyến bay, bổ sung máy bay, nhân lực tại các sân bay cũng được tăng cường. Đặc biệt, việc hoàn thành mở rộng Nhà ga T2 – Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài ngay trước cao điểm được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng phục vụ và bảo đảm an toàn cho hành khách.
Những ngày cuối năm, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận không khí thông thoáng hơn so với trước đây. Từ khu vực làm thủ tục đến khu chờ lên tàu bay không còn cảnh chen chúc, thay vào đó là hình ảnh trật tự, thuận tiện. Nhân viên tại các quầy thủ tục luôn sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn hành khách khi gặp vướng mắc.
Anh Nguyễn Tùng Lâm (TP Hà Nội) cho biết, những thay đổi mới trong lĩnh vực hàng không giúp hành khách được trải nghiệm nhiều tiện ích hiện đại hơn.

Trước dự báo nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết, nhiều hãng hàng không đã chủ động tăng chuyến bay thường lệ, bay đêm và bay bù trên các chặng “nóng” như TP Hồ Chí Minh – Hà Nội, Thanh Hóa – TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các hãng như Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways… cũng đang nỗ lực khôi phục và mở rộng quy mô đội bay để sẵn sàng phục vụ hành khách dịp cao điểm.
Theo đại diện các hãng hàng không và Cục Hàng không Việt Nam, việc bảo đảm an toàn bay, chất lượng khai thác và phục vụ hành khách luôn được đặt lên hàng đầu trong giai đoạn cao điểm.


Một điểm nhấn quan trọng là việc hoàn thành mở rộng Nhà ga T2 – Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài ngay trước dịp cao điểm. Với công suất nâng lên 15 triệu lượt khách/năm, có thể khai thác tối đa khoảng 18 triệu lượt khách/năm, cùng việc bổ sung đồng bộ đảo check-in, băng tải hành lý và cầu hành khách, Nội Bài cam kết huy động 100% nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý để mỗi chuyến bay diễn ra an toàn, thuận lợi.
Dự kiến trong giai đoạn cao điểm cuối năm, các hãng hàng không sẽ cung ứng khoảng 6 triệu vé trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân dịp Tết.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.