Người dân băn khoăn quy chuẩn mới về khí thải ô tô

Lô Dũng, Phạm Hùng

25/12/2025 19:52 GMT+7

Siết tiêu chuẩn khí thải ô tô được kỳ vọng thúc đẩy giao thông xanh. Tuy nhiên, trước mốc 2026, không ít chủ phương tiện còn băn khoăn khả năng đáp ứng của xe đang sử dụng.

Từ ngày 1/3/2026, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, tiêu chuẩn khí thải được nâng cao hơn so với quy định hiện hành, đặc biệt áp dụng khắt khe hơn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Siết chặt tiêu chuẩn khí thải với ô tô được xem là giải pháp góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông. Lộ trình triển khai cũng được đưa ra hợp lý nhưng nhiều chủ xe vẫn còn những băn khoăn.

Sở hữu một chiếc ô tô sản xuất năm 2017, mỗi năm, anh Phan Minh Ngọc (phường Cửa Nam, Hà Nội) sẽ phải đưa xe đi kiểm định 1 lần. Dù đã qua 8 năm sử dụng nhưng anh vẫn luôn tự tin về chất lượng an toàn kỹ thuật của chiếc xe. Tuy nhiên từ tháng 3/2026, khi quy chuẩn mới với khí thải xe ô tô có hiệu lực thì chiếc xe của anh phải đạt mức 3 tương đương tiêu chuẩn Euro 3, hiện anh chưa biết có đáp ứng được hay không?

“Xe tôi vẫn vận hành rất tốt, đáp ứng các yêu cầu an toàn hiện nay. Nhưng để đạt tiêu chuẩn khí thải mới thì tôi thực sự chưa dám chắc. Nếu nhiều xe không đạt và buộc phải dừng lưu thông thì sẽ rất lãng phí”, anh Ngọc chia sẻ.

Đây có lẽ là băn khoăn chung của nhiều chủ xe bởi theo lộ trình từ tháng 3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đạt tiêu chuẩn mức 1. Ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2016 áp dụng mức 2. Ô tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 áp dụng mức 3. Xe ô tô sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 và năm 2032 những xe này sẽ áp dụng mức 5.

BĂN KHOĂN QUY CHUẨN MỚI VỀ KHÍ THẢI Ô TÔ - Ảnh 1.

Theo các cơ quan chuyên môn, người dân không nên quá lo lắng. Ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm đăng kiểm 2903V (Hà Nội), khẳng định, đa số phương tiện hoàn toàn có thể đáp ứng quy chuẩn mới nếu được bảo dưỡng, chăm sóc định kỳ đúng quy định.

''Chỉ cần mọi người trước khi đi đăng kiểm hoặc là bảo dưỡng định kỳ theo quy định tốt, là hoàn toàn có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải'', ông Hoan nhấn mạnh

Thực tế kiểm định tại các trung tâm hiện nay cho thấy lượng xe không đạt tiêu chuẩn khí thải chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ. Theo thống kê sơ bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải từ mức 1 đến mức 3 cũng chỉ có khoảng 3% đến tối đa 9% lượng xe trượt kiểm định do khí thải. Vì thế chủ phương tiện không phải quá lo lắng. Những chiếc xe dù cũ nhưng vẫn có được lưu thông bình thường miễn là đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.