Người dân hưởng lợi từ cải cách: Giảm phí đăng ký xe, cấp GPLX nhanh hơn

Chuyển động 24h

11/09/2025 14:27 GMT+7

VTV.vn - Cùng với chính sách giảm phí, đơn giản hóa thủ tục, nhiều địa phương đã đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa dịch vụ công trực tuyến về tận xã, phường, gần hơn với người dân.

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1891 của Thủ tướng phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý của Bộ Công an năm 2025. Trong đó có nhiều chính sách "sát sườn" và ảnh hưởng trực tiếp đến việc đăng ký ô tô, xe máy của người dân. Một trong những điểm đáng chú ý là việc giảm 30% lệ phí đăng ký xe và rút ngắn thời gian cấp giấy phép lái xe.

Thời gian cấp mới giấy phép lái xe sẽ được rút ngắn 2,5 ngày. Thủ tục đổi và cấp lại giấy phép lái xe giảm 1,5 ngày. Ngoài ra, sẽ bãi bỏ thủ tục cấp lại giấy phép sát hạch cho các trung tâm loại 1, 2, 3 thay thế bằng bản điện tử với các trường hợp bị hỏng, mất, thay đổi tên Trung tâm sát hạch.

Đối với thủ tục đăng ký xe, Chính phủ triển khai dịch vụ công trực tuyến. Người dân có thể đăng ký xe lần đầu, đổi hoặc cấp lại chứng nhận đăng ký, biển số thông qua hình thức trực tuyến toàn trình hoặc trực tiếp. Kết quả đăng ký sẽ được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử VNelD.

Đáng chú ý, mức phí và lệ phí đăng ký xe sẽ giảm 30% so với hiện nay, áp dụng tại tất cả tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Quy định này áp dụng cả với đăng ký xe tạm thời.

Những điều chỉnh mới trong thủ tục hành chính không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, giảm chi phí mà còn đơn giản hóa quy trình giải quyết hồ sơ.

Từ 1/6 đến 23/8/2025, Chính phủ đã ban hành 112 Nghị định, Nghị quyết quy phạm pháp luật, cùng nhiều văn bản hướng dẫn, tập trung vào các lĩnh vực then chốt như quốc phòng, thanh tra, môi trường, tài chính, giáo dục, khoa học, công nghệ, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ... tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho mô hình mới.

Các địa phương đã cơ bản hoàn tất sắp xếp với 465 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, 9.916 phòng chuyên môn cấp xã đi vào hoạt động ổn định. Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cũng được rà soát, bổ sung để đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành tại cơ sở.

Tại Đà Nẵng, sau hơn 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy hành chính ở các xã, phường đang từng bước đi vào ổn định. Các trung tâm hành chính công đang ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Chuyển đổi số hành chính công ở cơ sở

Từ khi đưa vào vận hành, Trung tâm Hành chính công phường Tam Kỳ đã tiếp nhận hơn 1.100 hồ sơ thuộc 38 thủ tục khác nhau. Trong đó, hồ sơ về trợ cấp xã hội, trích lục hộ tịch và quy hoạch chiếm tỷ lệ cao. Theo UBND thành phố, phường Tam Kỳ nằm trong top 13 xã, phường đạt cả 3 tiêu chí: tỷ lệ đúng hẹn trên 99%, hồ sơ trực tuyến trên 80% và thanh toán trực tuyến trên 60%.

Từ ô tô, xe máy đến hồ sơ xã phường: Cải cách thủ tục hành chính đến tận người dân - Ảnh 1.

TP Đà Nẵng đã tiếp nhận hơn 33.000 hồ sơ sau 1 tháng triển khai mô hình mới. Trong đó, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt hơn 54%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến vẫn còn thấp, khoảng 10%. Cán bộ một cửa và thanh niên tình nguyện đã tích cực đồng hành, hướng dẫn người dân từng thao tác.

Việc theo dõi tiến độ hàng ngày, chấm điểm minh bạch và ứng cứu công nghệ tại chỗ đã giúp các xã phường chủ động hơn trong rà soát quy trình và phân bổ nhân lực. Hiện các xã phường đã chủ động rà soát quy trình, điều phối nhân lực và xử lý linh hoạt.

Một trong những giải pháp trọng tâm để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chính quyền 2 cấp là tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin. Điều này không chỉ giảm tải cho cán bộ mà còn giúp người dân tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi hay di chuyển nhiều lần.

Đưa công nghệ đến gần người dân

Tại Phòng phục vụ hành chính công phường Tân An, tỉnh Bắc Ninh, người dân chỉ cần quét mã, lấy số tự động, đăng ký thủ tục trực tuyến và chờ lấy kết quả. Mọi thứ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Để có sự thay đổi này, mỗi cán bộ, công chức nơi đây đều chủ động làm quen với công nghệ, thay đổi tư duy từ quản lý sang phục vụ nhân dân; nỗ lực giải quyết công việc nhanh gọn, tạo sự hài lòng từ người dân.

Đối với đội ngũ cán bộ chuyên môn của phường, mục tiêu đề ra là cơ bản phải sử dụng thành thạo và có các phần mềm liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính của Dịch vụ công Quốc gia và nâng cao hơn nữa áp dụng các chuyển đổi số trong hoạt động công vụ.

Từ ô tô, xe máy đến hồ sơ xã phường: Cải cách thủ tục hành chính đến tận người dân - Ảnh 2.

Trung bình mỗi ngày, bộ phận một cửa của các xã, phường phải xử lý hàng chục loại văn bản. Nhờ ứng dụng công nghệ, công việc đỡ áp lực hơn, mà người dân cũng hài lòng hơn. Tỉnh Bắc Ninh cũng đã chi hơn 100 tỷ để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

Nhiều địa phương đang nỗ lực chuyển mình khi chính quyền hai cấp đi vào hoạt động ổn định. Hạ tầng công nghệ, máy móc, đường truyền được đầu tư nhằm đảm bảo nhu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính.

Nhiều đoàn kiểm tra, tập huấn trực tiếp cho cán bộ theo phương pháp "cầm tay chỉ việc" đã được thành lập và lực lượng am hiểu về công nghệ thông tin cũng được các tỉnh huy động để hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính không giấy tờ trong tương lai gần.

TP Hồ Chí Minh tháo điểm nghẽn chuyển đổi số tại phường, xã

Còn tại TP Hồ Chí Minh, sau hơn 2 tháng triển khai chính quyền 2 cấp, nhiều xã phường tại đây đã thực hiện chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính liên thông toàn trình, phi địa giới hành chính. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số vẫn còn nhiều điểm nghẽn. Để tháo gỡ các vướng mắc, TP Hồ Chí Minh tổ chức các đoàn khảo sát hoạt động chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính tại các xã, phường.

Thay vì trước đây anh Hưng phải đi lại nhiều lần đến cơ quan chức năng để làm thủ tục đăng ký vẽ địa chính về nhà ở thì nay chỉ cần thao tác trên trang dịch vụ hành chính công tại nhà. Sau khoảng 7 ngày làm việc, anh đến UBND phường Lái Thiêu để nhận kết quả theo lịch hẹn.

Chuyển đổi số ở phường đạt trên 50%, phường đã lập 15 Tổ công nghệ số cộng đồng chuyên hỗ trợ người dân sử dụng các ứng dụng như VNeID, App Công dân số TP Hồ Chí Minh và thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, hạ tầng công nghệ thông tin còn yếu kém, thiếu đồng bộ và không đảm bảo an toàn.

Để khắc phục những tồn tại, các địa phương đã đưa ra nhiều kiến nghị về đảm bảo kinh phí để nâng cấp hạ tầng, đồng bộ cơ sở dữ liệu, điều chỉnh hệ thống và tăng cường đào tạo cán bộ. Việc nâng cao hạ tầng công nghệ và phát triển nguồn nhân lực hỗ trợ sẽ là chìa khóa để đẩy mạnh chuyển đổi số tại các phường, xã. Khi chính quyền và người dân cùng đồng hành, tiến trình số hóa sẽ ngày càng hiệu quả, mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho cộng đồng.

Từ 1/7 đến ngày 23/8/2025, tổng số hồ sơ tiếp nhận của 34 tỉnh, thành phố là 6,5 triệu hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó cấp xã chiếm 4,8 triệu hồ sơ. Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt gần 74%; 80% hồ sơ đã được giải quyết. Một số địa phương có số lượng hồ sơ lớn như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai, Nghệ An, Thanh Hoá, Đắk Lắk… Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa, liên thông dữ liệu quốc gia đã góp phần nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.