Khi cho rằng quyết định hay hành vi về Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) xâm phạm quyền lợi hợp pháp, người lao động có thể khiếu nại hoặc khởi kiện trực tiếp ra Tòa án theo quy định pháp luật.
Theo Điều 51 Luật Việc làm 2025, có hiệu lực từ 01/01/2026, quyết định, hành vi về BHTN là các hành động của cơ quan BHXH, tổ chức dịch vụ việc làm công hoặc người có thẩm quyền trong các cơ quan này khi thực hiện hoặc không thực hiện trách nhiệm về BHTN.
Trình tự khiếu nại
- Khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi về BHTN trái pháp luật, xâm phạm quyền lợi, người lao động có thể khiếu nại lần đầu tới cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ việc làm công nơi xảy ra quyết định, hành vi, hoặc khởi kiện tại Tòa án.
- không đồng ý với kết quả giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn mà chưa được giải quyết, người khiếu nại có thể khiếu nại lần hai đến người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp hoặc khởi kiện tại Tòa án.
- Trường hợp người khiếu nại ban đầu là tổ chức dịch vụ việc làm công, khiếu nại lần hai được gửi đến người đứng đầu cơ quan chuyên môn về việc làm của UBND cấp tỉnh, hoặc khởi kiện Tòa án.
- Nếu không đồng ý với kết quả giải quyết lần hai hoặc quá thời hạn, người lao động có quyền khởi kiện trực tiếp ra Tòa án.
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại
- Người đứng đầu cơ quan BHXH, tổ chức dịch vụ việc làm công giải quyết khiếu nại lần đầu của cơ quan mình.
- Người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của BHXH giải quyết khiếu nại lần hai đối với các quyết định, hành vi đã được cấp dưới giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại.
- Người đứng đầu cơ quan chuyên môn về việc làm của UBND cấp tỉnh giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định, hành vi của tổ chức dịch vụ việc làm công đã được giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại.
Thời hiệu khiếu nại, trình tự và thủ tục giải quyết khiếu nại về BHTN được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.