Những tác phẩm gắn liền với tên tuổi nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn là bộ 3 tiểu thuyết Những khoảng cách còn lại, Đứng trước biển và Cù lao Tràm đều từng đạt số lượng phát hành trên 100 ngàn bản ở nửa đầu thập niên 80 của thế kỷ 20. Ông cũng từng hai lần được trao tặng Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam vào năm 1980 và năm 1982.
Ngày 25/11, ở tuổi 80, tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn có cuộc giao lưu gặp mặt và giới thiệu với bạn đọc cuốn chuyện nghề Chua ngọt đời văn và tiểu thuyết Kẻ khôn hơn vua dày hơn 700 trang, viết về nhân vật lịch sử Tô Hiến Thành.

Hai tác phẩm mới của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn (Ảnh: BTC)
Hai tác phẩm, một mang đến những trải nghiệm và những thao thức của một nhà văn yêu nghề, hiểu nghề, một lại đánh dấu cách ông đi vào một địa hạt khác khi dung hòa sử liệu với hư cấu và phản ánh tư tưởng. Trước đó, trong sự nghiệp cầm bút hơn nửa thế kỷ của mình, nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn đã có số lượng tác phẩm đồ sộ ở nhiều thể loại, gồm 9 tập truyện ngắn, 12 tiểu thuyết, 17 kịch bản phim chiếu rạp, 23 kịch bản phim truyền hình, 2 kịch bản sân khấu, 2 bộ truyện thiếu nhi.


Cuộc gặp gỡ giao lưu với nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn được tổ chức nhân dịp ông ra mắt 2 tác phẩm mới. Doanh thu bán sách được nhà văn dành để ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt (Ảnh: BTC)
Ở cương vị biên kịch, ông là người góp phần làm nên thành công vang dội của những bộ phim truyền hình hiện tượng một thời như Blouse trắng, Đồng tiền xương máu, Người đàn bà yếu đuối, Nghề báo, Huyền sử thiên đô (phát sóng trên VTV3)...
Trong tiến trình văn học đương đại Việt Nam sau 1975, nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn là một trong những gương mặt có dấu ấn đặc biệt với sự cần mẫn, sắc sảo, đa năng và luôn có mặt ở những nơi đời sống đang biến chuyển mạnh mẽ nhất. Từ văn xuôi đến kịch bản điện ảnh, truyền hình, từ sân khấu đến báo chí, ông là một trong số ít tác giả có khả năng kết nối nhiều phương diện của sáng tạo nghệ thuật và đưa văn học đến gần công chúng rộng rãi.
(theo Tiến sĩ Hà Thanh Vân)
Với bút lực dồi dào và rất nhiều dấu ấn nổi bật, trong đó có cả việc hợp tác với Hollywood làm phim và có được nhuận bút "khủng" như nhà văn thừa nhận từ sách dịch ra nước ngoài nhưng trong cuốn Chua ngọt đời văn, Nguyễn Mạnh Tuấn lại chọn mở đầu bằng câu hỏi có lẽ không ít người cầm bút đã và đang trăn trở: Nhà văn có thể sống bằng nghề? Để rồi trong cuốn sách gần 400 trang, ông đã có những kiến giải sâu sắc về niềm đam mê, như một sự trải lòng của một đời văn đắm đuối, nặng nợ với nghiệp viết, với cõi đời. Những đúc kết chân thật, sống động về nghề văn của ông là kinh nghiệm bổ ích cho những người trẻ chuẩn bị bước chân vào đường văn, những người đã vương nợ văn chương để bình tâm, vững lòng với lựa chọn sống của mình.

Chủ tịch Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh - Trịnh Bích Ngân chúc mừng nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn tiếp tục có thêm những tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc cho bạn đọc (Ảnh: Hoàng Hường)
Bà Trịnh Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh - chia sẻ nhận định rằng, cuốn hồi ký Chua ngọt đời văn nhiều vui buồn đan xen. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, độc giả nhận ra nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn luôn điềm tĩnh, luôn cầu thị để đạt được mục tiêu cầm bút mà ông chọn lựa. Thậm chí, chính những va vấp và những thiệt thòi của ông cũng khơi gợi những nghĩ suy tích cực để thúc đẩy văn chương nước nhà phát triển một cách bền vững và tử tế.
Với niềm đau đau với nghề viết như thế, dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, dù đã gửi gắm ý định "rửa tay... gác bút" nhưng nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn vẫn khiến độc giả ngưỡng mộ với cuốn tiểu thuyết lịch sử mới Kẻ khôn hơn vua. Đây là bước đánh dấu bước mở rộng thể loại của tác giả khi tái dựng nhân vật lịch sử Tô Hiến Thành trong bối cảnh bốn triều vua Lý, qua đó đặt vấn đề về quyền lực, đạo lý và vai trò của trí thức.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.