Một số vi phạm được ghi nhận như: xe khách tuyến cố định xuất bến với lệnh vận chuyển không ghi ngày tháng cụ thể; xe chở khách theo hợp đồng, nhưng lái xe không xuất trình được hợp đồng, danh sách khách trên xe…
Thực tế này cho thấy, ngoài ý thức chấp hành luật của lái xe còn hạn chế, công tác quản lý kinh doanh vận tải khách hiện đang bị buông lỏng, gây nguy cơ mất an toàn.
Gần 1 tuần qua, chốt kiểm soát tại đầu tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được duy trì 24/24h để thực hiện kế hoạch phối hợp tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải.
Tất cả xe chở khách tuyến cố định hay xe chở khách theo hợp đồng đều được tổ công tác dừng xe, kiểm tra về điều kiện kinh doanh vận tải. Mất thêm thời gian phục vụ kiểm tra, hành trình có thể bị chậm lại, nhưng hầu hết các lái xe đều đồng thuận.

Ngoài ý thức chấp hành luật của lái xe còn hạn chế, công tác quản lý kinh doanh vận tải khách hiện đang bị buông lỏng, gây nguy cơ mất an toàn.
Tăng cường kiểm tra không chỉ góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật cho lái xe, mà còn chỉ ra những hạn chế trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách đang còn nhiều tồn tại.
Cụ thể, như một chiếc xe khách tuyến cố định, với lý do ít khách nhà xe đã chở thêm hàng. Điều đáng nói, không chỉ trong cốp xe, mà hàng hóa còn được xếp cả trên khoang hành khách. Khi cảnh sát giao thông cân kiểm tra, tải trọng đã vượt 7 tấn so với thiết kế của xe.
Không những vậy, nhiều trường hợp xe khách xuất bến với lệnh vận chuyển lại đóng dấu khống.
Thượng tá Nguyễn Viết Nhiên (Phó Đội trưởng Đội 3, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông) cho biết: "Đơn vị đã tập trung xử lý rất nhiều các hành vi vi phạm như xe khách đi không đúng lịch trình xe chạy, xe kinh doanh vận tải hợp đồng mà không có hợp đồng và danh sách hành khách. Với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ nên khi phát hiện ra tất cả những hành vi vi phạm, đơn vị sẽ tiến hành làm việc xác minh và xử lý nghiêm túc".
Xử lý nghiêm vi phạm trên đường là cần thiết, nhưng đó mới chỉ là phần ngọn. Điều quan trọng là phải siết chặt quản lý vận tải khách ngay từ khi xe khởi hành. Một khi xe khách chở thêm hàng khiến tải trọng toàn bộ xe từ 15 tấn lên thành 22 tấn, hệ thống phanh khó thể đảm bảo hiệu quả; hay xe hợp đồng không phải gửi hợp đồng vận chuyển cho cơ quan quản lý trước khi khởi hành, việc phương tiện đó hoạt động bao nhiêu lượt chuyến cũng khó thể xác định. Điều này không chỉ gây nguy cơ mất an toàn, mà còn tạo sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các loại hình vận tải khách.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.