Năm điểm nguy cơ cao: nhận diện rõ để cảnh báo sớm
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết khu vực xảy ra sạt lở trên Quốc lộ 6 hiện chưa hoàn toàn ổn định, vẫn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Trọng tâm lúc này là kiểm soát rủi ro theo hướng chủ động: đánh giá hiện trường, duy trì cảnh báo và tổ chức điều tiết dòng xe khi xuất hiện dấu hiệu bất thường.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, ngoài vị trí vừa xảy ra tai nạn, trên Quốc lộ 6 còn năm điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao đang được theo dõi, xử lý:
Km118+660 – Km118+783
Km120+765 – Km120+850
Km127+963 – Km128+219
Km128+672,65 – Km128+864 (phải)
Km138+437 – Km138+583
Cơ quan quản lý tuyến cho biết đã cử đoàn công tác xuống hiện trường đánh giá, nghiên cứu giải pháp khắc phục; đồng thời chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ I theo dõi sát diễn biến, bố trí cảnh báo và sẵn sàng phân luồng khi cần thiết.

Hiện trường vụ sạt lở khiến ba người tử vong tại xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ
Theo ông Đinh Trung Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I, vụ sạt lở xảy ra ngày 14/12 là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, diễn ra đột ngột; trước đó, khu vực không có dấu hiệu cảnh báo nguy cơ. Thông tin này nhắc lại yêu cầu quản lý tuyến phải coi sạt lở là nguy cơ nền, không chỉ kích hoạt phản ứng khi có mưa lớn hay thời tiết cực đoan.
Về xử lý kỹ thuật, các điểm nguy cơ đang được sửa chữa, khắc phục. Trong đó, ba điểm áp dụng giải pháp cạy bẩy đá kết hợp gia cố lưới thép bảo vệ mái taluy; hai điểm còn lại xử lý bằng biện pháp cạy bẩy đá và gia cố hộ lan tôn sóng nhằm ngăn đất đá tràn xuống mặt đường. Song song, việc duy trì cảnh báo và tổ chức phân luồng khi cần thiết là yêu cầu bắt buộc để bảo vệ người tham gia giao thông và lực lượng thi công.
Khắc phục phải đi cùng giải pháp căn cơ, lâu dài
Theo ông Đinh Trung Thành, do địa hình đồi núi cao, taluy dương lớn và nền địa chất phức tạp, Quốc lộ 6 còn nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở. Một số vị trí có thể phát hiện sớm để xử lý phòng ngừa, nhưng cũng có trường hợp sạt lở xảy ra đột ngột, kể cả trong điều kiện thời tiết khô ráo, không có mưa lớn.
Thực tế hơn một năm qua, Quốc lộ 6 liên tiếp ghi nhận nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng. Trong mùa mưa năm 2024, đoạn tuyến qua Mộc Châu từng xảy ra sạt lở lớn, đất đá tràn xuống mặt đường, đè trúng nhiều phương tiện. Hay như vụ xảy ra tại Km124+300 khiến ba người tử vong. Chuỗi sự cố cho thấy nếu chỉ khắc phục theo từng vụ, tuyến đường sẽ đối mặt vòng lặp rủi ro tái diễn.

Ngày 14/12 Quốc lộ 6 đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ xảy ra vụ sạt lở khiến ba người tử vong
Công tác xử lý sạt lở trên Quốc lộ 6 hiện vẫn chủ yếu mang tính ứng phó sau sự cố; việc thu dọn đất đá, khắc phục tạm thời chỉ giúp khôi phục lưu thông trong ngắn hạn, chưa giải quyết triệt để nguy cơ tái diễn. Với tính chất tuyến đường đi qua địa hình phức tạp, yêu cầu đặt ra là sớm có giải pháp tổng thể, căn cơ để bảo đảm an toàn lâu dài cho người và phương tiện lưu thông.
Quốc lộ 6 được xác định là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối khu vực Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và gắn với mạch vận chuyển kinh tế - xã hội của vùng. Vì vậy, bảo đảm an toàn trên tuyến cần được tổ chức theo tinh thần "phòng ngừa": theo dõi sát khu vực chưa ổn định, kiểm soát chặt năm điểm nguy cơ cao, duy trì cảnh báo rõ ràng và sẵn sàng phân luồng khi có yêu cầu.
Với người tham gia giao thông, thông tin cảnh báo của cơ quan quản lý tuyến là cơ sở để nâng mức cảnh giác khi qua các đoạn đồi núi, taluy dương lớn. Khi gặp biển cảnh báo hoặc hướng dẫn phân luồng, cần tuân thủ nghiêm, giảm tốc độ, giữ khoảng cách và hạn chế dừng, đỗ tại những đoạn có nguy cơ.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.