Sân bay Vinh sẵn sàng đưa vào khai thác sau 6 tháng đầu tư nâng cấp gần 1.000 tỷ đồng

Ngọc Quân

19/12/2025 11:27 GMT+7

VTV.vn - Đến nay, sân bay Vinh đã hoàn thiện mở rộng đồng bộ nhà ga, sân đỗ và đường băng theo hướng hiện đại, sẵn sàng đáp ứng công suất và chất lượng phục vụ hành khách.

Dự kiến sân bay Vinh sẽ mở cửa khai thác trở sau gần 6 tháng đóng cửa để mở rộng, nâng cấp. Ảnh Ngọc Quân.

Dự kiến sân bay Vinh sẽ mở cửa khai thác trở sau gần 6 tháng đóng cửa để mở rộng, nâng cấp. Ảnh Ngọc Quân.

Cảng hàng không quốc tế Vinh nằm tại phường Vinh Hưng, tỉnh Nghệ An, được xây dựng từ năm 1937. Ban đầu, sân bay phục vụ mục đích quân sự, sau đó được nâng cấp để khai thác hàng không dân dụng. Cho đến nay, sân bay Vinh giữ vai trò kết nối khu vực Bắc Trung Bộ với Lào, Thái Lan, Myanmar, góp phần phát triển kinh tế - du lịch Nghệ An.

Trước đó, vào ngày 1/7, sân bay tạm dừng hoạt động để triển khai ba dự án nâng cấp nhà ga, sân đỗ và đường băng, với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng. Sau gần 6 tháng thi công liên tục, đến cuối tháng 12/2025, công trình đã hoàn thành khối lượng xây dựng.

Sân bay Vinh sẵn sàng đưa vào khai thác sau 6 tháng đầu tư nâng cấp gần 1.000 tỷ - Ảnh 1.

Công nhân đang tập trung vệ sinh môi trường sân bay Vinh. Ảnh Ngọc Quân.

Trước cải tạo, nhà ga quốc nội (T1) có tổng diện tích sàn 11.706 m2, trong đó tầng một phục vụ hành khách đến, tầng hai dành cho khách đi. Sau cải tạo, diện tích sàn tăng lên 13.200 m2, nâng công suất khai thác lên 3-3,5 triệu hành khách mỗi năm.

Lãnh đạo sân bay Vinh cho biết, điểm nhấn sau sửa chữa là đưa vào vận hành nhiều công nghệ mới, đồng bộ từ khâu làm thủ tục, soi chiếu an ninh, quản lý hành lý đến điều hành bay, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian chờ đợi và tăng trải nghiệm thuận tiện cho hành khách.

Sân bay Vinh sẵn sàng đưa vào khai thác sau 6 tháng đầu tư nâng cấp gần 1.000 tỷ - Ảnh 2.

Trong ga, máy check-in tự động được lắp đặt có màn hình cảm ứng. Ảnh Ngọc Quân.

Lần đầu, máy soi chiếu toàn thân (body scanner) được bố trí tại nhà ga nhằm phát hiện vũ khí, vật cấm, bảo đảm an toàn bay trong thời gian ngắn. Ngoài ra, phòng chờ thương gia tại sân bay Vinh được nâng cấp theo hướng tách biệt, mang lại không gian yên tĩnh, tiện nghi cao cấp để hành khách hạng thương gia thư giãn, làm việc trước giờ bay.

Sân đỗ máy bay được cải tạo, mở rộng từ 7 lên 9 vị trí đỗ cho tàu bay thân hẹp (code C), với tổng mức đầu tư 236 tỷ đồng. Các hạng mục chính như phá dỡ kết cấu cũ, thi công cọc neo, rải nền cấp phối đá dăm đã hoàn thành, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khai thác các dòng tàu bay thân hẹp phổ biến hiện nay.

Sân bay Vinh sẵn sàng đưa vào khai thác sau 6 tháng đầu tư nâng cấp gần 1.000 tỷ - Ảnh 3.

Sau khi cải tạo, diện tích sàn của nhà ga quốc nội T1 tăng lên 13.200m2. Ảnh Ngọc Quân.

Đường băng sân bay Vinh dài 2.400 m, rộng 45 m, đưa vào khai thác cuối năm 2003. Tháng 7/2023, sân bay từng phải dừng hoạt động gần 16 giờ do hư hỏng đường băng. Trong đợt sửa chữa lần này, hạng mục đường băng có vốn đầu tư lớn nhất, hơn 623 tỷ đồng.

Đến nay, dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn đã hoàn tất các phần việc trọng yếu. Hệ thống đèn hiệu được lắp đặt, hiệu chỉnh đồng bộ; hệ thống ILS đã di dời, lắp mới và chạy thử ổn định, phương thức bay mới được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Sân bay Vinh sẵn sàng đưa vào khai thác sau 6 tháng đầu tư nâng cấp gần 1.000 tỷ - Ảnh 4.

Tất cả đã sẵn sàng để đón khách trở lại từ ngày 19/12. Ảnh Ngọc Quân.

Lãnh đạo Nghệ An đánh giá việc sân bay sớm trở lại khai thác sẽ góp phần khơi thông kết nối, thúc đẩy du lịch, thu hút đầu tư và khẳng định vai trò cửa ngõ hàng không của Bắc Trung Bộ.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh được định hướng đạt cấp 4E, công suất khoảng 8 triệu hành khách và 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm; đến năm 2050, công suất dự kiến tăng lên 14 triệu hành khách và 35.000 tấn hàng hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.