Ảnh minh họa.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục để lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Dự thảo được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục nghề nghiệp, đồng thời đáp ứng yêu cầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, cũng như Chỉ thị số 29-CT/TW về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Nội dung hướng nghiệp toàn diện
Theo dự thảo, nội dung hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông bao gồm việc cung cấp thông tin nghề nghiệp; hỗ trợ học sinh tự nhận thức về năng lực, sở thích; phát triển kỹ năng lựa chọn nghề; tổ chức các hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong công tác hướng nghiệp.
Hoạt động hướng nghiệp được triển khai thông qua các môn học, hoạt động giáo dục, tư vấn trực tiếp và trực tuyến, kết hợp với sự phối hợp của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp.
Phân luồng gắn với nhu cầu nhân lực
Dự thảo Thông tư định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông trên cơ sở nhu cầu nhân lực của từng vùng, miền và khả năng đáp ứng của hệ thống giáo dục.
Học sinh sẽ được hỗ trợ thông qua tư vấn phân luồng, cung cấp thông tin về các lựa chọn học tập và việc làm, kết nối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đồng thời tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức xã hội về vai trò và ý nghĩa của phân luồng trong giáo dục.

Ảnh minh họa.
Xây dựng cổng thông tin hướng nghiệp quốc gia
Một nội dung đáng chú ý trong dự thảo là việc Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng và vận hành cổng thông tin hướng nghiệp quốc gia. Cổng thông tin này dự kiến cung cấp thông tin về ngành nghề, thị trường lao động, lộ trình học tập, cùng các học liệu hỗ trợ công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh.
Quy định rõ trách nhiệm và điều kiện thực hiện
Dự thảo cũng nêu rõ yêu cầu đối với đội ngũ làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp và phân luồng. Theo đó, người làm công tác này phải đáp ứng tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực, kỹ năng tư vấn theo quy định của Bộ GD&ĐT; có năng lực cốt lõi về tư vấn hướng nghiệp, tổ chức hoạt động giáo dục, đánh giá và hỗ trợ học sinh; đồng thời có khả năng ứng dụng công nghệ số và phối hợp với gia đình, xã hội. Việc bồi dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ cũng được nhấn mạnh.
Các cơ sở giáo dục có trách nhiệm bố trí phòng hoặc không gian tư vấn hướng nghiệp, bảo đảm điều kiện tiếp cận thông tin, trao đổi và hỗ trợ học sinh; trang bị đầy đủ tài liệu, thiết bị phục vụ công tác hướng nghiệp và phân luồng.
Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cũng quy định cụ thể trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, UBND cấp tỉnh, Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở đào tạo giáo viên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc triển khai hoạt động hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.