Shein gây tranh cãi khi tiến vào thị trường Pháp

Việt Linh

11/11/2025 20:19 GMT+7

VTV.vn - Shein bị phản đối dữ dội khi mở cửa hàng đầu tiên tại Paris, giữa lo ngại về thời trang nhanh, ô nhiễm môi trường và cạnh tranh không công bằng.

Trong những năm gần đây, các nền tảng bán hàng trực tuyến của Trung Quốc đang ngày càng trở nên quen thuộc ở nhiều quốc gia. Nhưng cùng với đó, những sự phản đối và chỉ trích nhằm vào những tên tuổi này cũng ngày càng gia tăng, với những lo ngại về vấn đề bán hàng mức giá quá thấp, hay sản xuất dư thừa gây tổn hại đến môi trường.

Shein - một trong những cái tên đi đầu áp dụng mô hình này, đang là tâm điểm của một làn sóng chỉ trích tương tự khi thương hiệu này đang tìm cách tiến sâu hơn vào thị trường thời trang lâu đời của Pháp, đặc biệt là tại kinh đô ánh sáng Paris.

Hồi tuần trước, Shein đã chính thức khai trương cửa hàng vật lý đầu tiên ở Paris, nằm ngay tại BHV - một trong những trung tâm thương mại nổi tiếng nhất trong thành phố. Cửa hàng này cùng một chuỗi điểm bán khác tại 5 thành phố, được xem là nằm trong chiến lược của Shein nhằm cải thiện hình ảnh với khách hàng Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.

Tuy nhiên ngay từ khi công bố, kế hoạch đã lập tức vấp phải sự phản đối từ người tiêu dùng cũng như các hiệp hội đại diện ngành thời trang Pháp.

Ông Thibaut Ledunois - Phó Tổng giám đốc Liên đoàn Thời trang may sẵn Pháp cho biết: "Đây là một ngày đen tối với ngành công nghiệp của chúng tôi. Shein xây dựng những gian hàng đẹp đẽ ở đây chỉ để che giấu cho mô hình thời trang nhanh trực tuyến không công bằng của họ. Chúng tôi đã đấu tranh suốt nhiều năm nay với mô hình này, không chỉ Shein mà cả Temu hay AliExpress".

Trên mạng Internet, chiến dịch phản đối Shein mở cửa hàng tại Paris đã thu hút tới 100.000 chữ ký. Tòa Thị chính thành phố cũng lên tiếng chỉ trích động thái này. Làn sóng chỉ trích còn mạnh mẽ hơn nữa khi đúng trong ngày khai trương cửa hàng chính phủ Pháp đã yêu cầu tạm dừng hoạt động nền tảng bán hàng trực tuyến của Shein do bê bối bán một số sản phẩm không lành mạnh.

Từ phía Shein và các đối tác, họ khẳng định đang hợp tác chặt chẽ với giới chức Pháp nhằm đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh đều tuân thủ pháp luật. Shein cũng cho rằng việc mở chuỗi cửa hàng tại Pháp sẽ tạo ra việc làm mới và thúc đẩy tiêu dùng địa phương.

Ông Karl-Stéphane Cottendin - Tổng giám đốc Trung tâm thương mại BHV, Tập đoàn SGM cho biết: "Chúng tôi cho rằng Shein đã làm rất nhiều để cải thiện mô hình và điều kiện kinh doanh của mình sau những chỉ trích trước đây. Những gì chúng tôi mong muốn từ quan hệ đối tác với Shein là đảm bảo rằng chuỗi cung ứng của họ từ sản xuất đến tiêu thụ đều đáp ứng đầy đủ và đúng các tiêu chuẩn của Pháp và châu Âu".

Bất chấp những lời giải thích này, làn sóng chỉ trích hiện chưa có dấu hiệu dừng lại. Hơn 20 thương hiệu đã dừng hợp tác với Trung tâm thương mại BHV sau tuyên bố mở cửa hàng của Shein.

Trong những năm gần đây, thương hiệu này cùng với các nền tảng trực tuyến giá rẻ khác của Trung Quốc luôn trong tầm ngắm chỉ trích cũng như sự giám sát của giới chức châu Âu, do những cáo buộc về mô hình kinh doanh "siêu nhanh, siêu rẻ" gây phá giá thị trường, sản xuất dư thừa quá mức và tác động đến môi trường.

Hồi tháng 7, Shein đã phải nhận mức phạt 40 triệu euro tại Pháp với cáo buộc quảng cáo các đợt khuyến mãi giả với người tiêu dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.