Số vụ tai nạn máy bay quân sự tăng mạnh trong năm 2024

Mạnh Dương (Theo AP)

20/11/2025 06:41 GMT+7

VTV.vn - Dữ liệu của Lầu Năm Góc cho thấy số vụ tai nạn máy bay quân sự nghiêm trọng tăng mạnh trong năm 2024 và các diễn biến gần đây cho thấy xu hướng này chưa dừng lại.

Máy bay của American Airlines được trục vớt trên sông Potomac gần sân bay Reagan ở Virginia ngày 3/2/2025 (Ảnh: AP)

Máy bay của American Airlines được trục vớt trên sông Potomac gần sân bay Reagan ở Virginia ngày 3/2/2025 (Ảnh: AP)

Theo dữ liệu được Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp cho Quốc hội và chia sẻ với AP, tỷ lệ tai nạn loại A của các lực lượng vũ trang trong năm ngân sách 2024 tăng 55% so với 4 năm trước, trong đó Thủy quân Lục chiến tăng gần gấp 3 lần. Tai nạn loại A là những sự cố nghiêm trọng dẫn đến tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn.

Một chuyên gia hàng không nhận định các xu hướng xấu không xuất phát từ một nguyên nhân duy nhất mà do nhiều yếu tố tích tụ, gồm cường độ hoạt động lớn hơn, các dòng máy bay rủi ro như V-22 Osprey và việc gián đoạn thời gian bay trong đại dịch COVID-19.

Các số liệu được Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren yêu cầu công bố sau loạt tai nạn chết người liên quan đến Osprey. Trong 10 tháng đầu năm ngân sách 2024, 25 quân nhân và nhân viên Bộ Quốc phòng thiệt mạng, 14 máy bay bị phá hủy. Bà Warren đánh giá mức tăng này là đáng lo ngại và kêu gọi thay đổi pháp lý để tăng khả năng tiếp cận báo cáo tai nạn.

Dữ liệu mới cũng cho thấy trực thăng Apache có tỷ lệ tai nạn loại A cao gấp khoảng 4,5 lần so với 4 năm trước, trong khi máy bay vận tải C-130 gần như tăng gấp đôi. Hải quân Mỹ ghi nhận 8 tai nạn loại A trong năm 2024 và 14 vụ trong năm 2025.

Trong năm 2025, nhiều sự cố nghiêm trọng tiếp tục xảy ra, bao gồm vụ va chạm giữa trực thăng Lục quân và máy bay chở khách tại Washington D.C. hồi tháng 1 khiến 67 người thiệt mạng. Hải quân cũng ghi nhận hai máy bay F/A-18 rơi từ tàu sân bay USS Harry S. Truman và hai vụ rơi máy bay từ tàu sân bay USS Nimitz trong tháng 10.

Bốn binh sĩ Lục quân thiệt mạng khi trực thăng Black Hawk rơi gần một căn cứ ở bang Washington trong nhiệm vụ huấn luyện đêm. Chuyên gia hàng không John Nance nhận định các yêu cầu hoạt động tăng cao có thể khiến tai nạn gia tăng khi phi công quân sự thường phải làm việc trong điều kiện phức tạp và ít ổn định hơn so với hàng không dân dụng.

Theo AP, văn phòng của bà Warren đang tiếp tục yêu cầu Bộ Quốc phòng cung cấp dữ liệu chi tiết từ năm 2019 đến 2025, bao gồm các tai nạn loại B và C, cùng thông tin về đào tạo phi công và đội ngũ bảo dưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.