Giao thương tăng trưởng - nền tảng của quan hệ đối tác
Quan hệ giao thương giữa Việt Nam và Ireland đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ và có chiều sâu, được củng cố bởi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Ireland, thông qua các sáng kiến thúc đẩy thương mại song phương, đang khẳng định cam kết mở rộng hợp tác và tăng cường xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Việt Nam.
Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào ngày 1/8/2020 đã mở ra nhiều cơ hội, giúp Bord Bia – Ủy ban Thực phẩm Ireland – đặt mục tiêu giới thiệu các sản phẩm cao cấp tới khách hàng Việt Nam. Và chỉ chưa đầy 1 năm sau khi hiệp định có hiệu lực, năm 2021, Ireland đã xuất khẩu hơn 30 triệu Euro thực phẩm và đồ uống sang Việt Nam, tăng 55% so với năm 2020.
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam cũng được đối tác Ireland đánh giá là một thị trường tiềm năng, khi ngành hàng này đạt mức tăng trưởng trung bình hằng năm từ 10%-12%. Với độ tuổi dân số trung bình là khoảng 30 tuổi, Việt Nam có nhu cầu ngày càng tăng về sự đa dạng và chất lượng của các mặt hàng thực phẩm, đồ uống và các sản phẩm chức năng được sản xuất theo quy trình hiện đại, an toàn và có nguồn gốc rõ ràng.
Lĩnh vực sữa: ngành hàng đột phá

Châu Âu được biết đến là khu vực sản xuất các sản phẩm từ sữa lớn nhất trên thế giới, với danh mục sản phẩm đa dạng, chất lượng cao và giàu dinh dưỡng.
Trong bối cảnh tăng trưởng thương mại chung, ngành sữa là lĩnh vực có tốc độ phát triển đột phá. Châu Âu được biết đến là khu vực sản xuất các sản phẩm từ sữa lớn nhất trên thế giới, với danh mục sản phẩm đa dạng, chất lượng cao và giàu dinh dưỡng.
Các sản phẩm từ sữa châu Âu được đảm bảo bởi luật an toàn thực phẩm được công nhận là nghiêm ngặt nhất trên toàn thế giới. Chính sách an toàn thực phẩm của EU bao gồm mọi quy định từ nông trại đến bàn ăn, nhằm đảm bảo thực phẩm an toàn, bổ dưỡng với tiêu chuẩn cao về sức khỏe và phúc lợi động vật, cùng với thông tin rõ ràng về nguồn gốc và nhãn mác. Ireland được xếp hạng thứ hai toàn cầu theo Chỉ số An ninh Lương thực (GFSI), trong việc đánh giá 113 quốc gia dựa trên 58 chỉ số liên quan đến an toàn và chất lượng thực phẩm.

Ireland hiện đang xuất khẩu các sản phẩm sữa đến hơn 140 quốc gia trên thế giới.
Hiện Ireland xuất khẩu các sản phẩm sữa cao cấp đến hơn 140 quốc gia trên thế giới. Năm 2024, Ireland đã xuất khẩu trực tiếp 1,6 triệu tấn các sản phẩm từ sữa, đạt giá trị 6,3 tỷ euro. Trong đó, thị trường châu Á chiếm 11% tỉ lệ xuất khẩu sản phẩm sữa của Ireland, đạt sản lượng 78,127 tấn với giá trị 237,7 triệu euro. Quốc gia này nổi tiếng với các sản phẩm như bơ, phô mai, kem sữa tươi, bột sữa, phụ gia, hương liệu và các sản phẩm chiết xuất từ sữa khác.
Xuất khẩu sản phẩm sữa của Ireland sang Việt Nam đạt khoảng 5.275 tấn với giá trị 27 triệu euro vào năm 2024.
Theo bà Margaret Butler, chuyên viên quản lý ngành hàng sữa của Bord Bia cho biết: "Năm năm trước, tổng sản lượng các sản phẩm sữa xuất khẩu trực tiếp từ Ireland sang Việt Nam chỉ là hơn 3000 tấn, trong khi năm 2024, con số này đã là 5.275 tấn - tăng khoảng 75%.
Mới đây tại Hà Nội, Liên minh Châu Âu và Ireland chính thức ra mắt chiến dịch lớn tiếp theo: "Sữa Châu Âu – Ireland, Nơi Thiên nhiên thao giao cùng Khoa học" nhằm Nâng cao Bối cảnh Dinh dưỡng của Châu Á. Đây là khoản đầu tư đồng tài trợ trị giá 3,73 triệu USD. Chiến dịch kéo dài ba năm (đến năm 2028) nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng dinh dưỡng của Châu Á và xây dựng các mối quan hệ đối tác thương mại lâu dài, tập trung vào các thị trường tăng trưởng then chốt là Việt Nam, Trung Quốc và Singapore.

Bà Deirdre Ní Fhallúin, Đại sứ Ireland tại Việt Nam.
Bà Deirdre Ní Fhallúin, Đại sứ Ireland tại Việt Nam, tin tưởng rằng mô hình sản xuất sữa từ bò ăn cỏ của Ireland thể hiện hoàn hảo các giá trị của châu Âu về chất lượng, an toàn và bền vững, đồng thời quan hệ đối tác này sẽ hỗ trợ Việt Nam đảm bảo nguồn cung thực phẩm an toàn, chất lượng cao cho cơ sở tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.