Giá thanh long nghịch vụ tại nhiều địa phương đang tăng mạnh
Thanh long nghịch vụ giá cao
Giá thanh long nghịch vụ tại nhiều địa phương đang tăng mạnh, có nơi cao gấp gần 4 lần so với cách đây hơn hai tháng. Đặc biệt, tại một số vùng trồng trọng điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long, giá đang ở mức cao nhất trong nhiều tháng qua.
Tại tỉnh Đồng Tháp, nhất là các vùng trồng thanh long nghịch vụ như xã Tân Thuận Bình và khu vực lân cận, giá thanh long hiện được thu mua từ 20.000 đến 37.000 đồng/kg, trong đó loại 1 đạt mức cao nhất.
Theo ngành nông nghiệp địa phương, nguyên nhân chủ yếu do sản lượng thanh long nghịch vụ thấp, thời tiết bất lợi làm giảm tỷ lệ ra hoa, trong khi nhu cầu thị trường cuối năm tăng. Ngành chức năng khuyến cáo người trồng chủ động tính toán chi phí xông đèn, kiểm soát sâu bệnh và tổ chức sản xuất phù hợp để đảm bảo hiệu quả lâu dài.

Thanh long hiện là một trong những mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
Giữ thị trường bền vững bằng thanh long hữu cơ
Thanh long hiện là một trong những mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với sản lượng hàng trăm nghìn tấn mỗi năm, thị trường trải rộng từ Trung Quốc, Ấn Độ đến Trung Đông và châu Âu. Tuy nhiên, cùng với cơ hội, các thị trường này cũng đặt ra yêu cầu ngày càng khắt khe. Trong bối cảnh đó, tại Lâm Đồng - vùng trồng thanh long trọng điểm của cả nước - nhiều hộ nông dân đang chủ động chuyển đổi sang sản xuất hữu cơ và liên kết theo chuỗi. Đây được coi là hướng đi căn cơ để giữ thị trường xuất khẩu bền vững.
Ba năm theo đuổi mô hình VietGAP kết hợp hữu cơ đã giúp vườn thanh long vàng của anh Bùi Minh Công, xã Hàm Thuận, cho trái đồng đều, mẫu mã đẹp và chất lượng cao. Nhờ đó, giá bán cao hơn khoảng 20% so với canh tác thông thường.
Để mở rộng vùng nguyên liệu và bảo đảm tiêu chuẩn đồng nhất, nhiều hộ đã tham gia liên kết theo mô hình hợp tác xã. Quy trình canh tác được chuẩn hóa từ giống, phân bón, chăm sóc đến thu hoạch. Cách làm này giúp nâng chất lượng trái, đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp ký hợp đồng dài hạn và tăng khả năng cạnh tranh khi xuất khẩu.
Bà Đoàn Thị Liệu - Chủ vựa thanh long Anh Như Ý cho biết: "Dùng phân hữu cơ an toàn hơn, đưa đi các nước xa như Dubai, Ấn Độ đều chịu được".
Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nêu ý kiến: "Khi có giải pháp về quy trình công nghệ và tổ chức lại sản xuất với một hình thức HTX, bà con tham gia vào xây dựng vùng nguyên liệu rất lớn, lúc đó mới hấp dẫn các doanh nghiệp và hấp dẫn thị trường, như vậy đã tạo ra đầu ra rất ổn định".
Hiện Lâm Đồng duy trì hơn 26.000 ha trồng thanh long, trong đó gần 10.000 ha đạt VietGAP và GlobalGAP, với sản lượng ổn định khoảng 580.000 tấn mỗi năm. Giai đoạn 2024-2025, giá trị xuất khẩu tăng trên 20%. Tuy nhiên, để giảm chi phí và mở rộng thị trường, địa phương cho rằng, hạ tầng và hoạt động xúc tiến vẫn đóng vai trò then chốt.
Ông Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhận định: "Để giảm thiểu tối đa chi phí logistic, phải đầu tư hệ thống giao thông. Thứ hai, để thúc đẩy nông sản ra nước ngoài, ngoài những hội chợ trong nước và các hội nghị xúc tiến, trong năm 2026 chúng tôi sẽ tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư kể cả nước ngoài để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản".
Khi các trung tâm đóng gói, kho bảo quản và dịch vụ logistics được đầu tư đồng bộ, chất lượng trái thanh long sau thu hoạch được giữ vững, thời gian tiếp cận thị trường rút ngắn. Đây sẽ là nền tảng để thanh long Việt Nam duy trì sức cạnh tranh và mở rộng thêm nhiều thị trường xuất khẩu trong thời gian tới.
Xuất khẩu rau quả kỳ vọng cán mốc 8,5 tỷ USD
Nhìn lại năm 2025, ngành rau quả Việt Nam hiện bước vào giai đoạn nhiều thách thức, khi các thị trường xuất khẩu lớn đồng loạt nâng cao hàng rào kỹ thuật, trong khi chính sách thuế quan quốc tế có nhiều biến động. Tuy nhiên, sức ép từ thị trường cũng trở thành động lực buộc doanh nghiệp và người sản xuất nhanh chóng thích ứng, tái cấu trúc hoạt động xuất khẩu.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong tháng 12 - tháng cuối cùng của năm, xuất khẩu rau quả được kỳ vọng tiếp tục bứt tốc, qua đó khả năng cán mốc kỷ lục khoảng 8,5 tỷ USD, vượt mục tiêu đề ra là 8 tỷ USD. Trong đó, trái cây tươi và các sản phẩm chế biến tiếp tục đóng vai trò chủ lực, với các thị trường trọng điểm gồm Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Trung Đông.
Đáng chú ý, tỷ trọng sản phẩm đạt VietGAP, GlobalGAP và hữu cơ ngày càng tăng, góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu và giảm rủi ro phụ thuộc vào một thị trường đơn lẻ. Trên đà tăng trưởng này, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu năm 2026 đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt khoảng 10 tỷ USD.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.