Tình mẫu tử trong phim kinh dị “Nhà hai chủ”

Phương Phương (Ảnh: ĐPCC)

26/12/2025 14:30 GMT+7

VTV.vn - Dựa trên câu chuyện có thật, bộ phim kể một câu chuyện về một quan niệm nhân gian cùng những chi tiết xúc động về gia đình và khát khao an cư của người dân.

Thuộc dòng phim tâm linh, kinh dị đang dần định hình vị trí trong điện ảnh Việt, Nhà hai chủ không đi theo lối hù dọa dồn dập hay khai thác những hình ảnh cực đoan. Trái lại, bộ phim của bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh, Phạm Trung Hiếu chọn cách kể chậm rãi, đặt trọng tâm vào câu chuyện gia đình và hành trình bảo vệ con cái của một người mẹ.

Đằng sau lớp áo kinh dị, “Nhà hai chủ” ca ngợi tình mẫu tử - Ảnh 1.

Căn nhà có thật được dựng thành phim.

Bộ phim theo chân vợ chồng Mai (Trâm Anh đóng) và Lâm (Trần Kim Hải đóng) là những người rời quê lên TP Hồ Chí Minh lập nghiệp vào những năm 1980 với mong muốn tìm một chốn an cư để các con có điều kiện sống và học tập tốt hơn. Cơ hội đến khi họ mua được một căn nhà rộng rãi với giá "hời", nhưng đi kèm là những lời cảnh báo về việc ngôi nhà được xây dựng vào ngày Tam Nương - một ngày đại kỵ trong quan niệm dân gian. Từ khi dọn về, gia đình Mai liên tiếp đối diện với những hiện tượng lạ, những tai ương khó lý giải, đặc biệt khi Mai không tin vào sự tồn tại của thế giới siêu hình và bỏ ngoài tai lời khuyên của Dì Bảy (NSƯT Kim Phương đóng).

Đằng sau lớp áo kinh dị, “Nhà hai chủ” ca ngợi tình mẫu tử - Ảnh 2.

Nhân vật Mai khao khát tổ ấm ở TP Hồ Chí Minh để con được học hành đổi đời.

Một điểm đáng chú ý của Nhà hai chủ là sự góp mặt của nhiều diễn viên từng để lại dấu ấn trong các phim điện ảnh và truyền hình nổi tiếng. Trâm Anh và Trần Kim Hải là cặp đôi từng xuất hiện trong Lật Mặt 7: Một điều ước tái hợp trong vai đôi vợ chồng trẻ. NSƯT Kim Phương tiếp tục khẳng định diễn xuất trong vai người phụ nữ lớn tuổi am hiểu chuyện làng quê, tín ngưỡng. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Tạ Lâm - gương mặt từng gây chú ý trong một số phần phim Lật mặt và một số diễn viên nhỏ tuổi với cách nhập vai khá tự nhiên.

Đằng sau lớp áo kinh dị, “Nhà hai chủ” ca ngợi tình mẫu tử - Ảnh 3.

Trâm Anh đảm nhận vai chính trong phim

Nhìn tổng thể, diễn xuất của các diễn viên trong Nhà hai chủ được đánh giá ở mức tròn trịa, tự nhiên. Trâm Anh là điểm tựa cảm xúc của bộ phim khi thể hiện khá rõ nét hình ảnh người mẹ lam lũ, luôn thức khuya dậy sớm, gồng gánh gia đình và nuôi giấc mơ về một cuộc sống tốt hơn cho con cái. Mai cũng sẵn sàng đối diện với hiểm nguy khi các con bị đe dọa. Trần Kim Hải trong vai Lâm mang đến hình ảnh người chồng, người cha có phần điềm tĩnh, ít bộc lộ cảm xúc.

Đằng sau lớp áo kinh dị, “Nhà hai chủ” ca ngợi tình mẫu tử - Ảnh 4.
Đằng sau lớp áo kinh dị, “Nhà hai chủ” ca ngợi tình mẫu tử - Ảnh 5.

Các diễn viên nhí thể hiện khá tốt trong bộ phim.

Nhà hai chủ gần như xoay quanh một không gian chính là căn nhà, con đường làng và khúc ruộng ven sông. Dù bối cảnh không đa dạng, ekip cho thấy sự đầu tư kỹ lưỡng ở từng chi tiết nhỏ: đồ dùng trong nhà, ánh sáng, cách bài trí không gian đều mang màu sắc của một ngôi nhà quê cũ cách đây hàng chục năm.

Đằng sau lớp áo kinh dị, “Nhà hai chủ” ca ngợi tình mẫu tử - Ảnh 6.

Bộ phim "Nhà hai chủ" bắt đầu chiếu tại các rạp từ ngày 26/12/2025.

Các thủ pháp hù dọa, gây giật mình được sử dụng trong phim ở mức độ vừa phải. Âm thanh, kỹ xảo không lạm dụng, không đẩy cao đến mức gây sốc, mà dừng lại ở mức an toàn, phù hợp với số đông khán giả. Điều này giúp bộ phim giữ được không khí căng thẳng nhưng không quá nặng nề, đồng thời tập trung nhiều hơn vào câu chuyện và tâm lý nhân vật.

Bỏ qua những tranh luận về tính logic, "Nhà hai chủ" cho thấy nỗ lực rõ ràng trong việc đưa tình mẫu tử trở thành trung tâm của một bộ phim tâm linh. Ở đó, nỗi sợ lớn nhất không hẳn là ma quỷ, mà là nguy cơ mất đi những đứa con - điều khiến người mẹ sẵn sàng vượt qua mọi giới hạn.
Đằng sau lớp áo kinh dị, “Nhà hai chủ” ca ngợi tình mẫu tử - Ảnh 7.

Sau khi ngôi nhà được cải tạo, trang trí đẹp mắt đã trở thành tổ ấm nhỏ của gia đình Mai.

Một trong những yếu tố khiến Nhà hai chủ thu hút sự tò mò là việc bộ phim được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật, quay tại bối cảnh tâm linh có thật. Việc gắn câu chuyện phim với quan niệm về ngày Tam Nương giúp tác phẩm tạo được sự gần gũi với khán giả, đồng thời truyền tải thông điệp "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" một cách nhẹ nhàng. Tuy vậy, phần kết phim để lại nhiều câu hỏi chưa có lời đáp rõ ràng. Những khoảng trống này có thể khiến một bộ phận khán giả cảm thấy khó hiểu, hụt hẫng, dù với số khác, đó lại là chủ ý để giữ dư âm ám ảnh.

Vào ngày khởi chiếu chính thức 26/12, doanh thu mở màn đạt 3,8 tỷ đồng của Nhà hai chủ có thể xem là một con số đáng ghi nhận khi đặt trong bối cảnh phòng vé đang bị bao phủ bởi những "bom tấn" ngoại nhập hút khách mạnh mẽ. Các phim Avatar 3: Lửa và Tro tàn hay Zootopia: Phi vụ động trời 2 những thương hiệu toàn cầu với sức lan tỏa lớn đã tạo nên áp lực cạnh tranh tại rạp Việt. Chưa kể, dư âm thất bại của Thế hệ kỳ tích trước đó vẫn khiến không ít khán giả rơi vào trạng thái hụt hẫng, dè dặt với chất lượng phim nội địa.

Ba ngày cuối tuần này được xem là "thời điểm vàng", mang ý nghĩa quyết định đối với số phận phòng vé của Nhà hai chủ. Đây là thời gian then chốt để bộ phim thu hút khán giả trước khi thị trường bước vào một vòng cạnh tranh mới. Ngay trong tuần tới, hai dự án điện ảnh đáng chú ý là Thiên đường máu Ai thương ai mến sẽ đồng loạt ra rạp.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.