Việc đầu tư sớm đường băng thứ 3 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được đề xuất triển khai ngay khi đường băng thứ 2 hoàn thành. Đây không chỉ là giải pháp rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí huy động thiết bị và nhân lực, mà còn là bước đi chiến lược giúp tối ưu hóa năng lực khai thác và tổ chức vùng trời của toàn cảng ngay từ những năm đầu.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được thi công xuyên ngày đêm.
Tận dụng nguồn lực, giảm thiểu ảnh hưởng thi công
Công trường thi công tại sân bay Long Thành những ngày này đang hoạt động xuyên ngày đêm. Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xác nhận đường cất hạ cánh số 1 đã cơ bản hoàn thành và đã đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên. Đường cất hạ cánh số 2, khởi công từ 30/5/2025, cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.
Lãnh đạo ACV nhận định, nếu tận dụng hiệu quả nguồn nhân công, máy móc đang có sẵn trên công trường để triển khai ngay đường băng thứ 3 vào thời điểm hoàn thành đường băng số 2 (dự kiến tháng 12/2025, trùng vào mùa khô 2025-2026), chi phí và thời gian huy động mới sẽ giảm đáng kể.
Quan trọng hơn, khi giai đoạn 1 khai thác từ nửa đầu năm 2026, việc sớm khởi động đường băng thứ 3 và các hạng mục giai đoạn 2 sẽ giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của hoạt động thi công lên hoạt động khai thác hàng không.
Theo phương án ACV đề xuất, đường cất hạ cánh thứ 3 cùng hệ thống đường lăn và thiết bị khu bay sẽ có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 12.000 tỷ đồng, được huy động hoàn toàn từ nguồn vốn hợp pháp của ACV mà không cần bảo lãnh Chính phủ.
Tổ chức vùng trời linh hoạt hơn, hướng tới hàng không xanh
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, việc có thêm đường băng thứ 3 là yêu cầu cấp thiết để Long Thành đáp ứng được nhu cầu vận tải gia tăng trong những năm tới.

Ông Nguyễn Mạnh Kiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty quản lý bay (VATM)
Ông Nguyễn Mạnh Kiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty quản lý bay (VATM), cho rằng đường băng thứ 3 sẽ là mảnh ghép hoàn thiện cấu hình khai thác của siêu sân bay này. "Khi có thêm một đường cất hạ cánh, việc tổ chức vùng trời sẽ linh hoạt hơn, giảm xung đột mặt bằng, rút ngắn thời gian chờ cả dưới mặt đất lẫn trên không."
Việc vận hành song song nhiều đường băng còn giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và hạn chế phát thải CO2, tiến gần hơn tới mục tiêu hàng không xanh và bền vững. Ông Kiên khẳng định, với đường băng thứ 3 được đầu tư sớm, Long Thành hoàn toàn có thể đạt hiệu quả khai thác tương tự mô hình nhiều đường băng hiện đại như tại Incheon (Hàn Quốc) hay Thành Đô (Trung Quốc).
VATM cũng đang khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức vùng trời, điều phối không lưu và đào tạo nhân lực để đảm bảo Long Thành vận hành an toàn, hiện đại ngay từ ngày đầu khai thác.
Đề xuất sửa nghị quyết, đảm bảo tiến độ giai đoạn 2
Hiện tại, đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc phạm vi đầu tư của giai đoạn 2, theo Quy hoạch và Nghị quyết 94/2015/QH13 của Quốc hội. Để đảm bảo tiến độ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp các cơ quan hoàn thiện hồ sơ.
Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính phối hợp cùng ACV nghiên cứu, hoàn thiện và phê duyệt dự án đường băng thứ 3, hướng tới mục tiêu khởi công vào 19/12/2025. Sau khi rà soát pháp luật, Bộ Xây dựng đã đưa ra hai phương án để trình Quốc hội:
Phương án 1 (Kiến nghị chọn): Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Nghị quyết 94/2015/QH13, cho phép Chính phủ tự phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 mà không cần trình lại Quốc hội.
Phương án 2: Chính phủ trình Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2, trong đó đề xuất đầu tư sớm đường băng thứ 3.
Bộ Xây dựng đã kiến nghị chọn Phương án 1 và đề xuất Thủ tướng cho phép hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội sửa đổi Nghị quyết 94/2015/QH13 tại kỳ họp thứ 10, đảm bảo tiến độ giai đoạn 2. Đồng thời, ACV được yêu cầu khẩn trương chuẩn bị hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 (bao gồm đường băng số 3) để đáp ứng mục tiêu khởi công vào tháng 12/2025.
Theo Quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định 909/QĐ-TTg ngày 14/6/2011, giai đoạn 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành (đến năm 2030) sẽ có 3 đường cất hạ cánh và 2 nhà ga hành khách, phục vụ 50 triệu hành khách/năm.
Theo Nghị quyết 94/2015/QH13, đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc phạm vi đầu tư giai đoạn 2, đáp ứng khai thác máy bay A380 hoặc tương đương, cùng nhà ga hành khách thứ 2, đạt công suất 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.