TP Hồ Chí Minh bổ sung 5 tuyến Metro vào danh sách hưởng cơ chế đặc thù

Thu Trang

27/12/2025 06:58 GMT+7

VTV.vn - Đây được xem là bước đi quan trọng thúc đẩy việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, bền vững cho đô thị đặc biệt lớn nhất cả nước.

Ảnh: HURC1

Ảnh: HURC1

HĐND TP Hồ Chí Minh vừa thông qua danh mục bổ sung 5 dự án Metro vào phụ lục ban hành theo Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, nhằm phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn. Việc bổ sung này được Quốc hội cho phép thực hiện dựa theo nhu cầu phát triển của Thành phố, quy định tại Nghị quyết 260 (Nghị quyết 98 mở rộng).

Theo danh mục được thông qua, 5 tuyến Metro bổ sung gồm: tuyến số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên); tuyến số 2 (TP Thủ Dầu Một - TP Hồ Chí Minh); tuyến số 3 (kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ); tuyến Thủ Thiêm - Long Thành; và tuyến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

UBND Thành phố cho biết, việc hợp nhất TP Hồ Chí Minh với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở ra không gian phát triển mới, tạo tiền đề để rà soát tổng thể quy hoạch và sắp xếp lại thứ tự ưu tiên đầu tư hạ tầng. Trong đó, hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị, được xác định là động lực then chốt. Thành phố ưu tiên các tuyến kết nối vùng theo trục hướng tâm và vành đai, gắn với phát triển đô thị, đồng thời nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, giảm áp lực cho giao thông đường bộ và hướng tới phát triển bền vững, phù hợp với không gian hành chính - kinh tế mới sau hợp nhất.

Cả 5 tuyến Metro đều được xác định có lộ trình đầu tư trong hai giai đoạn trung hạn 2026 - 2030 và 2031- 2035. Trong đó, tuyến kéo dài Metro Bến Thành - Suối Tiên đến sân bay Long Thành dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); 4 tuyến còn lại được xem xét triển khai bằng đầu tư công hoặc PPP, tùy điều kiện cụ thể.

Việc đẩy mạnh đầu tư các tuyến Metro diễn ra trong bối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã hoàn thành giai đoạn 1 và dự kiến khai thác thương mại vào giữa năm 2026. Khi đó, nhu cầu kết nối giữa TP Hồ Chí Minh, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành sẽ trở nên đặc biệt cấp thiết. Bên cạnh hệ thống đường bộ và cao tốc đang được đầu tư, Chính phủ yêu cầu sớm triển khai các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, nhằm rút ngắn thời gian di chuyển giữa các cảng hàng không, thúc đẩy logistics, du lịch và phát triển kinh tế vùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.