Dự án cầu đường Nguyễn Khoái, tổng mức đầu tư 3.724 tỷ đồng, chính thức khởi công ngày 19/12. Đây là công trình giao thông trọng điểm nhóm A, được kỳ vọng hình thành trục kết nối mới giữa khu Nam và khu vực trung tâm, giảm áp lực cho mạng lưới đường bộ hiện hữu.

Theo quy mô được phê duyệt, Cầu vượt Nguyễn Khoái dài gần 5 km, trong đó cầu chính dài khoảng 2,5 km, đường dẫn hai đầu tuyến dài hơn 2,3 km. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Khoái, vượt kênh Tẻ để kết nối với đường Trần Xuân Soạn và liên thông trực tiếp đại lộ Võ Văn Kiệt. Dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2027.



Toàn cảnh đường Nguyễn Khoái nhìn từ trên cao.
Theo quy mô được phê duyệt, toàn tuyến dài gần 5 km, trong đó cầu chính dài khoảng 2,5 km, đường dẫn hai đầu tuyến dài hơn 2,3 km. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Khoái, vượt kênh Tẻ để kết nối với đường Trần Xuân Soạn và liên thông trực tiếp đại lộ Võ Văn Kiệt. Dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2027.



Phối cảnh cầu vượt Nguyễn Khoái từ đường Nguyễn Khoái giao nhau với đường Bến Vân Đồn (nối từ Quận 4 và Quận 1 trước đây).
Tuy nhiên, trước thời điểm khởi công, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là thách thức lớn. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy mặt bằng còn phân mảnh, nhiều khu đất xen kẽ khu dân cư và các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, gây khó khăn cho việc tổ chức thi công đồng bộ.



Cầu vượt Nguyễn Khoái nối từ đường Nguyễn Khoái (Quận 4 trước đây) vượt qua kênh tẻ giao nhau với đường Trần Xuân Soạn (Quận 7 trước đây).


Phối cảnh dự án Cầu vượt Nguyễn Khoái kết nối với Trần Xuân Soạn qua Kênh Tẻ.



Dự án ảnh hưởng 147 trường hợp, gồm 21 tổ chức và 126 hộ dân, với diện tích thu hồi hơn 8.938 m². Đến nay, mới có 84 trường hợp được chi trả, 69 trường hợp bàn giao mặt bằng. Một số vị trí then chốt vẫn chưa hoàn tất giải tỏa, trong khi hệ thống điện, cáp viễn thông và hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi còn chằng chịt.
Việc triển khai thi công trong điều kiện mặt bằng chưa liền mạch tiềm ẩn nguy cơ phải làm cuốn chiếu từng đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư. Trong nhiều năm qua, khu vực phía Nam thành phố chủ yếu dựa vào các trục và cây cầu huyết mạch như Chữ Y, Nguyễn Văn Cừ, Kênh Tẻ, Tân Thuận. Lưu lượng phương tiện tăng cao khiến khu vực này thường xuyên ùn tắc, nhất là giờ cao điểm.






Nhiều hộ dân tại đường Nguyễn Khoái đã bàn di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án triển khai đúng tiến độ.



Nhiều căn nhà tại đường Nguyễn Khoái đã bàn giao mặt bằng và tu sửa lại nơi ở.
Nhiều người dân sinh sống tại khu vực đường Nguyễn Khoái và Trần Xuân Soạn bày tỏ sự ủng hộ đối với việc khởi công dự án cầu đường Nguyễn Khoái, cho rằng đây là công trình cần thiết trong bối cảnh áp lực giao thông ngày càng gia tăng ở cửa ngõ phía Nam TP Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Văn Hoàn người dân sinh sống lâu năm gần đường Trần Xuân Soạn, cho biết khu vực này thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm, đặc biệt là các khung giờ sáng và cuối ngày. Theo ông, việc hình thành thêm một trục kết nối mới sẽ giúp người dân có thêm lựa chọn di chuyển, giảm phụ thuộc vào các cây cầu hiện hữu. "Chúng tôi rất mong dự án sớm hoàn thành. Nếu có thêm cầu, xe cộ sẽ phân tán bớt, chứ hiện nay mỗi lần kẹt xe là đi rất mệt," ông Hoàn chia sẻ.



Lực lượng chức năng thường xuyên tăng cường để giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường Nguyễn Khoái.
Trong khi đó, bà Trần Thị Mỹ, tiểu thương buôn bán gần khu vực đường Nguyễn Khoái, đánh giá cao ý nghĩa lâu dài của dự án. Theo bà, dù quá trình thi công có thể gây bất tiện trong thời gian đầu, nhưng nếu công trình hoàn thành đúng tiến độ sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương và sinh hoạt của người dân. "Làm cầu thì chắc chắn có ảnh hưởng lúc đầu, nhưng về lâu dài người dân ai cũng được lợi. Miễn là thi công nhanh, gọn và bảo đảm an toàn," bà Mỹ nói.
Một số hộ dân cũng cho rằng dự án cầu đường Nguyễn Khoái không chỉ giải quyết ùn tắc mà còn góp phần chỉnh trang đô thị, cải thiện diện mạo khu vực ven kênh, nhất là khi kết nối trực tiếp với đại lộ Võ Văn Kiệt – trục giao thông quan trọng của thành phố.
Khi hoàn thành, cầu đường Nguyễn Khoái được kỳ vọng chia sẻ áp lực cho các tuyến Nguyễn Hữu Thọ – cầu Kênh Tẻ và Huỳnh Tấn Phát – cầu Tân Thuận, rút ngắn thời gian di chuyển từ khu Nam vào trung tâm, đồng thời hoàn thiện mạng lưới giao thông cửa ngõ phía Nam TP Hồ Chí Minh.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.