Tài xế xe công nghệ dừng nghỉ trên đường thuộc phường Sài Gòn.
Viện Nghiên cứu và Phát triển TP Hồ Chí Minh (HIDS) vừa trình UBND thành phố các ý kiến góp ý của chuyên gia và doanh nghiệp về đề án chuyển đổi xe xăng sang điện với nhóm tài xế công nghệ. Việc chuyển đổi được đánh giá là bước đi lớn trong chiến lược phát triển giao thông xanh, giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Đề án đặt mục tiêu thay thế toàn bộ phương tiện hai bánh chạy xăng của các tài xế công nghệ và giao hàng bằng xe điện. Lộ trình được xây dựng theo từng giai đoạn, ưu tiên nhóm xe buýt, xe công nghệ và ô tô dịch vụ, đồng thời triển khai thí điểm tại các khu vực phát thải thấp như Cần Giờ, Côn Đảo.
Giai đoạn đầu sẽ tập trung vào các nhóm phương tiện có khả năng áp dụng nhanh, trong đó các hãng xe buýt công cộng, doanh nghiệp vận tải công nghệ và đơn vị giao hàng sẽ là lực lượng tiên phong. Các khu vực thí điểm sẽ được đầu tư hạ tầng trạm sạc đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận hành liên tục của tài xế.
Chuyên gia và doanh nghiệp đồng thuận
Theo HIDS, các nội dung đề xuất chuyển đổi trong đề án nhận được sự đồng thuận cao từ các chuyên gia và doanh nghiệp trong hệ sinh thái xe điện. Họ đánh giá đây là xu hướng tất yếu, phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam tại COP26. Doanh nghiệp trong hệ sinh thái từ sản xuất, vận hành nền tảng công nghệ, tài chính đến hạ tầng cam kết đồng hành cùng thành phố trong hoạt động chuyển đổi xanh. Các công ty vận tải, giao hàng khẳng định nhận thức rõ trách nhiệm, sẵn sàng tuyên truyền và khuyến khích tài xế tự nguyện chuyển đổi sang xe sử dụng điện, năng lượng xanh.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về tính khả thi khi chi phí đầu tư ban đầu cho xe điện vẫn cao, trong khi khả năng tiếp cận vốn vay của tài xế còn hạn chế. Ngoài ra, hạ tầng trạm sạc hiện chưa đủ phủ rộng, chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm, khiến việc vận hành liên tục gặp khó. Nguồn điện sạch và vấn đề xử lý pin thải cũng là những thách thức lớn, đòi hỏi phải có chính sách tổng thể để tránh tạo ra ô nhiễm thứ cấp.
Để tháo gỡ, các nhóm giải pháp hỗ trợ đã được đề xuất, gồm miễn hoặc giảm lệ phí đăng ký, phí bảo trì đường bộ; hỗ trợ lãi suất vay; trợ giá xe điện; đổi xe xăng cũ lấy xe điện. Thành phố cũng sẽ ưu tiên phát triển mạng lưới trạm sạc theo tiêu chuẩn an toàn, kết hợp sử dụng năng lượng tái tạo. Doanh nghiệp tham gia xây dựng hạ tầng sẽ được miễn tiền thuê đất và hỗ trợ về thủ tục đầu tư.
Bên cạnh chính sách, công tác truyền thông và đào tạo cũng được nhấn mạnh. Các chương trình hướng dẫn vận hành, bảo dưỡng xe điện và kiến thức an toàn pin sẽ được triển khai song song với các chiến dịch truyền thông nhằm khuyến khích tài xế tự nguyện chuyển đổi.
Hiện, nhiều doanh nghiệp như VinFast, Grab, Be Group, DatBike... đã cam kết đồng hành cùng TP Hồ Chí Minh thông qua các gói ưu đãi tài chính, hỗ trợ đổi xe, đầu tư hệ thống trạm sạc và thu hồi, tái chế pin. UBND TP yêu cầu các sở ngành liên quan hoàn thiện cơ sở pháp lý, quy trình triển khai và phân công trách nhiệm cụ thể trước khi trình đề án vào tháng 9/2025.
Khi được thông qua, đây sẽ là một trong những chương trình chuyển đổi phương tiện quy mô lớn nhất tại Việt Nam, tạo tiền đề cho một đô thị xanh, hiện đại và bền vững trong tương lai.
Điểm chính trong đề án chuyển đổi xe xăng sang điện tại TP Hồ Chí Minh:
Mục tiêu: chuyển khoảng 400.000 xe máy công nghệ và giao hàng từ xăng sang điện, hoàn tất trước năm 2029.
Lộ trình chia làm 4 giai đoạn: đạt 30% vào cuối 2025, 50% vào 2026, 80% vào 2027 và 100% vào 2029.Từ năm 2026, thành phố sẽ ngừng ký hợp đồng mới với tài xế sử dụng xe xăng.
Các vùng phát thải thấp như Cần Giờ, Côn Đảo sẽ được chọn thí điểm trước.
Chính sách hỗ trợ gồm miễn/giảm lệ phí đăng ký, phí bảo trì đường bộ và thuế VAT ban đầu.
Tài xế được hỗ trợ vay ưu đãi lãi suất thấp, trả góp khi mua xe điện, đặc biệt với nhóm yếu thế.
Thành phố sẽ phối hợp doanh nghiệp triển khai chương trình đổi xe xăng cũ lấy xe điện.
Hạ tầng trạm sạc sẽ được mở rộng, áp dụng tiêu chuẩn an toàn và kết hợp năng lượng tái tạo.
Đề án cũng yêu cầu xây dựng cơ chế thu hồi, tái chế pin an toàn để tránh ô nhiễm thứ cấp.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.