Tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ tiếp tục là bài toán nan giải ở nhiều địa phương. Khi mô hình chính quyền 2 cấp được triển khai, quyền quản lý và tuyển dụng giáo viên từ mầm non đến THCS được chuyển giao về cấp xã, phường. Tuy nhiên, cơ chế này nhanh chóng bộc lộ nhiều hạn chế.
Tại phường Bách Quang (Thái Nguyên), dù chỉ có ba trường phổ thông cơ sở nhưng tình trạng thiếu giáo viên kéo dài nhiều năm. Để duy trì kế hoạch dạy học, các trường phải ký hợp đồng giáo viên ngắn hạn nhưng cũng rất khó tìm đủ người.
Ông Lương Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Bách Quang, cho biết dù nhu cầu tuyển dụng chỉ vài chỉ tiêu, xã vẫn phải lập hội đồng thi tuyển theo đầy đủ quy trình, khiến tiến độ chậm và kém hiệu quả. Trong khi đó, việc điều động giáo viên giữa các trường trên cùng địa bàn lại thiếu linh hoạt; nhiều giáo viên phải dạy kiêm nhiệm hoặc nhận thêm tiết để đủ định mức.
Thầy Dương Quang Thậm, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Bách Quang, cho rằng khoảng cách giữa các trường không xa, hoàn toàn có thể điều chuyển giáo viên hỗ trợ lẫn nhau. Tuy vậy, cơ chế hiện tại khiến việc phân bổ nhân sự gặp nhiều trở ngại.
Ở Thái Nguyên, cấp xã được giao quyền tuyển giáo viên bậc THCS trở xuống và tự phân công nhân sự giữa các trường. Nhưng theo ông Nông Quốc Hải, Trưởng phòng Tổ chức biên chế và Công tác thanh niên (Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên), thực tiễn cho thấy cấp xã thiếu chuyên môn, kinh nghiệm và điều kiện để đảm nhiệm nhiệm vụ quan trọng này. Tỉnh đang phối hợp cùng Sở GD&ĐT để hướng dẫn, tháo gỡ.
Trước những bất cập kéo dài, Chính phủ đã đề xuất giao quyền tuyển dụng, điều động và thuyên chuyển giáo viên cho giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thay vì chủ tịch UBND tỉnh hoặc cấp xã như hiện nay. Việc tập trung đầu mối được kỳ vọng đảm bảo tính chuyên nghiệp, kịp thời và phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của các cơ sở giáo dục, từ đó giải quyết hiệu quả bài toán thiếu – thừa giáo viên đang tồn tại nhiều năm.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.