Không gian trưng bày về 12 ngành công nghiệp văn hóa là điểm nhấn tại Triển lãm Thành tựu đất nước
Nâng cao hình ảnh, khẳng định thương hiệu Việt Nam
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, trong khuôn khổ Triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, không gian trưng bày Sáng tạo để kiến thiết là nơi để du khách khám phá, tìm hiểu những thành tựu phát triển của 12 ngành công nghiệp văn hóa trong nhiều năm qua.
Từng tác phẩm, sản phẩm đã dần định hình thương hiệu, từng bước thúc đẩy khả năng tạo doanh thu trong từng lĩnh vực tiếp tục là động lực phát huy thế mạnh, thu hút đầu tư vào những "khoảnh đất vàng" mà các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đang sở hữu.

Thành tựu công nghiệp điện ảnh được khắc họa qua những bộ phim "gây sốt" phòng vé, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi
Bức tranh thành tựu 12 ngành công nghiệp văn hóa được phác họa gồm: Quảng cáo; Kiến trúc; Phần mềm và các trò chơi giải trí; Thủ công mỹ nghệ; Thiết kế; Điện ảnh; Xuất bản; Thời trang; Nghệ thuật biểu diễn; Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Truyền hình và phát thanh; Du lịch văn hóa.
Không gian trưng bày cũng nhằm quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa, nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu Việt Nam gắn với các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu. Những thành tựu được giới thiệu ở 12 lĩnh vực góp phần tôn vinh nỗ lực của cộng đồng sáng tạo, doanh nghiệp, cá nhân và vai trò của công chúng trong việc phát huy giá trị đặc sắc, tiêu biểu của văn hóa Việt Nam.

Dấu ấn tại không gian trưng bày
Đặc biệt, không gian này sẽ có sân khấu 400m² được thiết kế phục vụ biểu diễn, phòng chiếu phim 200 chỗ để trình chiếu các bộ phim Việt Nam đặc sắc, cùng hoạt động giao lưu với nghệ sĩ. Bên cạnh đó là các không gian trải nghiệm, khu trưng bày sản phẩm văn hóa sáng tạo…
"Phát triển công nghiệp văn hóa đang là xu thế diễn ra mạnh mẽ, là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, các ngành công nghiệp văn hóa đã có nhiều bước tiến mới, từng bước trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia…", Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.
Lần đầu tiên, một không gian triển lãm quy mô, ứng dụng công nghệ hiện đại được tổ chức, khẳng định công nghiệp văn hóa là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cũng như khai thác, tối ưu tài sản trí tuệ, giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đa dạng, chất lượng cao.

Những phác thảo về các lĩnh vực tiêu biểu trong phát triển công nghiệp văn hóa
Không chỉ định lượng, định tính rõ ràng khả năng tạo doanh thu của các ngành nghề giàu tiềm năng như điện ảnh, âm nhạc, thời trang, mỹ thuật…, tại đây, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà sáng tạo, nghệ sĩ còn có cơ hội giới thiệu, trao đổi, kết nối, hợp tác, quảng bá, phát triển thương hiệu, thị trường.
Dòng chảy của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đang được tô điểm với mảng màu tươi sáng của công nghiệp văn hóa. Bức tranh phát triển này cũng góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Không gian trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa tại Triển lãm Thành tựu đất nước đã gần hoàn tất
Để công nghiệp văn hóa "cất cánh"
Không gian trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa tại Triển lãm Thành tựu đất nước đến nay đã hoàn tất khoảng 80%. Thông điệp mà nội dung trưng bày muốn khẳng định là sự phát triển vượt bậc, đột phá trong một số lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, tạo động lực nội sinh cho nền kinh tế quốc gia.
Được thiết kế từ ý tưởng tạo dòng chảy văn hóa liên tục, từ truyền thống đến hiện đại, kết nối các ngành công nghiệp văn hóa thành một hệ sinh thái sống động, những mảng màu tươi sáng là tượng trưng của tiềm năng công nghiệp văn hóa Việt Nam. Trong đó, điểm nhấn là các không gian nghệ thuật biểu diễn, những bộ phim "hot", tạo hiệu ứng phòng vé và được công chúng yêu thích, những công trình kiến trúc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quảng cáo, game…

Các lĩnh vực nghệ thuật khẳng định vị thế, tiềm năng phát triển với nguồn doanh thu không nhỏ
Đặc biệt, quá trình phát triển của 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa được khắc họa như một thành tố có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước thông qua việc ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam qua từng giai đoạn được khẳng định rõ nét, gắn với dòng chảy văn hóa Việt Nam nói riêng và bức tranh tổng thể kinh tế- xã hội của đất nước nói chung.

Trưng bày Phần mềm và các trò chơi giải trí
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết thêm, sự ra đời của Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam cũng là một yếu tố đặc biệt quan trọng, mang đến kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển của công nghiệp văn hóa Việt Nam. Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam nằm trong top 10 tổ hợp trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, sẽ là điểm đến của các hoạt động văn hoá, các chương trình nghệ thuật quy mô quốc gia, khu vực và thế giới.
"Trước đây, việc tổ chức các sự kiện lớn về văn hóa, nghệ thuật khá khó khăn do thiếu địa điểm có thể đáp ứng yêu cầu về diện tích, hạ tầng, quy mô. Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam vì vậy sẽ là một điểm đến lý tưởng, tạo đà thúc đẩy công nghiệp giải trí, công nghiệp văn hoá và nhiều ngành nghề khác…", ông Tạ Quang Đông bày tỏ.

Công nghiệp văn hóa Việt Nam đang chứng minh sự phát triển vượt bậc thông qua các sản phẩm tiêu biểu, giàu sức sáng tạo
Minh chứng sinh động là hai concert đẳng cấp vừa được Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam: V Concert Rạng rỡ Việt Nam và V Fest Thanh xuân rực rỡ. Vào ngày 26/8 , đại nhạc hội Việt Nam trong tôi do Bộ VHTTDL tổ chức cũng sẽ tiếp tục tạo thêm độ "hot" cho địa chỉ mới này.
Loạt chương trình nghệ thuật đặc sắc tiếp nối dịp kỷ niệm Đại lễ 2/9, được thực hiện bởi TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Bộ Công an… cũng hứa hẹn là những dấu ấn văn hóa đáng nhớ, tạo động lực tiếp tục thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh, kết nối sáng tạo và lan tỏa giá trị Việt.
Sáng tạo, bản sắc, lan tỏa
Trong khuôn khổ các hoạt động của Triển lãm Thành tựu đất nước, Tọa đàm ADN Kỷ nguyên vươn mình: Phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, phát triển công nghiệp văn hóa trong thời đại số đã quy tụ sự tham gia của nhiều diễn giả là nhà quản lý, các nghệ sĩ, gồm: NSND Vương Duy Biên, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam; NSND Xuân Bắc, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL), đạo diễn Đặng Lê Minh Trí và nhạc sĩ, ca sĩ Tăng Duy Tân.
NSND Vương Duy Biên chia sẻ, trước đây, Việt Nam thường phát triển các sản phẩm văn hóa, du lịch để thu hút du khách nhưng chỉ ở mức độ tương đối nhỏ và tư duy chưa mở. Nhưng bây giờ, với một vị thế khác, trong một thế giới phẳng, phát triển công nghiệp văn hóa cần có thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn, mang dấu ấn bản sắc.
NSND Vương Duy Biên (Ảnh: BTC)
Theo NSND Vương Duy Biên, Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị được coi là một quyết sách đột phá đặt nền tảng để nước ta vươn lên hội nhập, biến văn hóa thành nhịp cầu kết nối con người, đưa hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Đây cũng là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội để văn hóa vươn mình phát triển ra thế giới, phát huy sức mạnh mềm, thành nguồn lực sáng tạo trong kỷ nguyên số, giúp Việt Nam lan tỏa bản sắc và khẳng định vị thế trên trường quốc tế.
Ông cho rằng cần phải có một chiến lược phát triển mang tính công nghiệp, tức là có yếu tố hiện đại để phù hợp với xu thế chung của thế giới. Để có sản phẩm cho công nghiệp văn hóa có khả năng vươn xa, NSND Vương Duy Biên nhấn mạnh các yếu tố: Sáng tạo - Bản sắc - Lan tỏa.
NSND Xuân Bắc, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng nhấn mạnh các tiêu chí bản sắc và hiện đại. Bản sắc là yếu tố để văn hóa Việt Nam không trộn lẫn với các nền văn hóa khác. Đồng thời, công nghiệp văn hóa cần đáp ứng tiêu chí hiện đại, đáp ứng được yêu cầu, thị hiếu của công chúng.
NSND Xuân Bắc (Ảnh: BTC)
"Với những quyết sách, chủ trương định hướng đúng đắn của Đảng và Nhà nước, các nghệ sĩ, những người làm văn hóa nghệ thuật hiện nay đang có cơ hội rất thuận lợi để phát triển. Với vai trò nhà quản lý, chúng tôi đang tích cực nghiên cứu, tham mưu những chính sách thuận lợi, tạo điều kiện hơn nữa cho các nghệ sĩ có cơ hội phát triển, phát huy sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa đất nước, con người Việt Nam", Cục trưởng Xuân Bắc nhấn mạnh.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.