Công nghệ "tương tác giữa xe và lưới điện" (hay con gọi là V2G) đang được thử nghiệm tại nhiều thành phố ở Trung Quốc, cho phép xe điện có thể truyền ngược trở lại lưới điện khi cần thiết. Điều này này không chỉ hứa hẹn mang lại lợi ích cho người dùng, mà còn góp phần định hình lại ranh giới giữa năng lượng và giao thông vận tải. Với những tiến bộ nhanh chóng của công nghệ, xe điện giờ đây đã không chỉ là thiết bị tiêu thụ điện đơn thuần nữa, mà còn có thể góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định lưới điện.
Trang Tiêu Tương buổi sáng chỉ ra hai ứng dụng chính của công nghệ tương tác giữa xe với lưới điện (V2G). Trong kịch bản sạc có trật tự, chủ xe có thể tiết kiệm chi phí thông qua việc sạc vào giờ thấp điểm, khi giá điện thấp. Trong kịch bản sạc/xả hai chiều, xe điện sẽ xả trở lại mạng lưới vào giờ cao điểm, tạo ra lợi nhuận từ chênh lệch giá điện giữa các khung giờ khác nhau. Người dùng chỉ cần cắm sạc và lên lịch qua ứng dụng trên điện thoại, toàn bộ quá trình sẽ diễn ra tự động và liền mạch.
Theo trang the paper, ngoài việc mang lại lợi ích cá nhân, công nghệ này còn có thể giảm bớt áp lực lên lưới điện thông qua việc hưởng ứng nhu cầu của các trung tâm điều độ. Khi lưới điện mất cân bằng, "nhà máy điện ảo" sẽ thông qua mạng lưới thông tin kỹ thuật số để điều tiết phụ tải từ các trạm sạc, xe điện gia đình, hay trung tâm mua sắm, từ đó duy trì sự ổn định của lưới điện.
Theo trang CCTV, công nghệ V2G của Trung Quốc đang dần chuyển từ giai đoạn thẩm định kỹ thuật sang giai đoạn ứng dụng quy mô lớn, với hơn 30 dự án thí điểm đã được triển khai ở 9 địa phương. Dự kiến, đến năm 2030, sẽ có khoảng 10 triệu xe điện tham gia mới mỗi năm, mang lại khả năng điều tiết lên tới hơn 200 triệu kW, tương đương 10% tải trọng tối đa của toàn bộ lưới điện.
Tuy nhiên, theo trang Sina, quá trình thương mại hóa công nghệ này cũng đứng trước một số rào cản, đặc biệt là lo ngại của người dùng về việc sạc/xả nhiều lần ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin và chế độ bảo hành. Trong khi đó, chi phí cao gấp 2-3 lần cho trụ sạc V2G cũng gây khó khăn cho việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vận hành trạm sạc.
Ước tính, lượng điện dùng để sạc xe năng lượng mới tại Trung Quốc hiện nay tương đương với sản lượng cả năm của đập thủy điện Tam Hiệp. Do đó, dù còn nhiều trở ngại trên con đường phổ cập, song tiềm năng của công nghệ tương tác giữa xe và lưới điện là rất lớn và hứa hẹn sẽ đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển hệ thống năng lượng bền vững của các đô thị trong tương lai.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.