Trung Quốc sản xuất pin thể rắn dung lượng cao
Theo đánh giá của doanh nghiệp, loại pin thể rắn mới có thể giúp xe điện đạt tầm hoạt động trên 1.000 km cho mỗi lần sạc. So với pin lithium-ion truyền thống, pin thể rắn loại bỏ hoàn toàn chất điện phân lỏng, thay thế bằng vật liệu rắn, từ đó tăng độ an toàn và cải thiện phạm vi hoạt động của xe. Việc “không sử dụng chất lỏng” có được nhờ các cải tiến trong quy trình sản xuất. Trong khi sản xuất anode (điện cực mà tại đó xảy ra phản ứng oxy hóa) cho pin truyền thống phải trải qua 3 công đoạn riêng biệt, dây chuyền mới của GAC tích hợp thành một quy trình duy nhất, góp phần giảm tiêu thụ năng lượng và nâng cao hiệu suất.
Ông Kỳ Hồng Chung (Qi Hongzhong), phụ trách bộ phận nghiên cứu và phát triển hệ thống truyền động năng lượng mới của Viện Nghiên cứu công nghệ nền tảng thuộc Tập đoàn GAC, cho biết mật độ năng lượng của loại pin thể rắn đang phát triển cao gần gấp đôi so với các loại pin hiện nay. GAC đặt kế hoạch năm 2026 sẽ thử nghiệm lắp đặt pin thể rắn trên xe ở quy mô nhỏ và tiến tới sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 2027 - 2030.
Theo thống kê tính đến tháng 5/2023, Trung Quốc sở hữu 7.640 bằng sáng chế liên quan tới pin thể rắn, chiếm 36,7% toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng trung bình 20,8%/năm. Tuy nhiên, chi phí sản xuất pin thể rắn hiện vẫn cao gấp khoảng 4 lần so với pin lithium-ion phổ biến. Giới phân tích cho rằng Trung Quốc đang nắm lợi thế lớn trong toàn chuỗi cung ứng pin lithium-ion, từ khai thác, tinh luyện, sản xuất linh kiện tới tái chế, chiếm khoảng 90% nguồn cung toàn cầu. Nếu tận dụng được các lợi thế này trong sản xuất pin thể rắn, chi phí có thể sẽ giảm mạnh, tạo thuận lợi cho thương mại hóa trong thời gian tới.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.