Người dân Palestine mua bán trái cây, rau củ tại một khu chợ đường phố ở Gaza City, ngày 19/12/2025 (Ảnh: AP)
Sau 2,5 tháng kể từ khi lệnh ngừng bắn mới nhất tại Gaza có hiệu lực, vấn đề viện trợ nhân đạo tiếp tục là điểm nóng tranh luận giữa Israel và Hamas. Trọng tâm tranh cãi là liệu Israel có thực hiện đúng cam kết cho phép đủ viện trợ vào Gaza hay không.
Theo thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ hậu thuẫn, tối thiểu 600 xe tải mỗi ngày phải được phép vào Gaza, song không nêu rõ con số này chỉ áp dụng cho xe viện trợ hay bao gồm cả hàng thương mại. Israel cho biết đã đáp ứng yêu cầu này kể từ ngày 10/10, thời điểm lệnh ngừng bắn bắt đầu. Mỹ cũng khẳng định Israel đã tuân thủ trong 5 tuần gần đây.

Thịt gà được bày bán tại một khu chợ địa phương ở Gaza City, ngày 19/12/2025 (Ảnh: AP)
Tuy nhiên, cơ quan điều phối viện trợ của quân đội Israel (COGAT) cho biết khoảng 80% số xe vào Gaza là xe thương mại. Dù các chợ tại Gaza hiện có thêm hàng hóa và giá một số mặt hàng thiết yếu giảm nhẹ, phần lớn người dân vẫn không đủ khả năng chi trả sau 2 năm xung đột. Nhiều mặt hàng thương mại như thuốc lá hay đồ ăn vặt cũng không giúp giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng lan rộng.
COGAT cho biết khoảng 70% số xe chở thực phẩm, số còn lại mang theo thiết bị y tế, lều trại và quần áo. Tuy nhiên, cơ quan này không công bố dữ liệu chi tiết, cho rằng việc chia sẻ có thể gây lợi cho Hamas. Bảng dữ liệu viện trợ Gaza do COGAT quản lý cũng ngừng cập nhật sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Cá sardine được bày bán tại một khu chợ đường phố ở Gaza City, ngày 19/12/2025 (Ảnh: AP)
Các tổ chức nhân quyền cho rằng Israel kiểm soát toàn bộ cửa khẩu vào Gaza, khiến thông tin về lượng viện trợ thiếu minh bạch. Một báo cáo của các chuyên gia an ninh lương thực cho biết trung bình chỉ 540 xe tải mỗi ngày vào Gaza trong tháng 10 và 581 xe trong tháng 11, đều thấp hơn mức 600 xe theo thỏa thuận.
Báo cáo mới đây của World Food Program cho biết trong 2 tuần đầu tháng 12, trung bình chỉ 256 xe tải mỗi ngày vào Gaza. Báo cáo cũng nêu việc hàng hóa phải qua quy trình phê duyệt phức tạp và chịu phí cao, khiến giá thực phẩm tăng mạnh.
Theo Liên hợp quốc, từ 10/10 đến 21/12, có 9.379 xe tải viện trợ đến được các điểm phân phối tại Gaza, trung bình khoảng 130 xe mỗi ngày. Dù tình hình an ninh lương thực có cải thiện sau lệnh ngừng bắn, các tổ chức nhân đạo cảnh báo nguy cơ khủng hoảng vẫn ở mức cao nếu viện trợ tiếp tục bị hạn chế.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.