Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, xuất khẩu trực tuyến trở thành kênh chính để nâng giá trị thương hiệu Việt, góp phần tăng tỷ lệ thương mại điện tử B2C xuyên biên giới, gia tăng giá trị cho nông sản - thủy sản - công nghiệp và sản phẩm chế biến, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Để có thể đạt được mục tiêu này, tại Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực, triển khai bài bản từ khâu sản xuất đến vận hành sàn để phát triển bền vững.
Hơn 25% là mức tăng trưởng của thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2025, đưa quy mô thị trường đạt mốc 31 tỷ USD và chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Mặc dù vậy, kim ngạch xuất khẩu qua thương mại điện tử mới đạt 1,7 tỷ USD và nhập khẩu đạt hơn 2 tỷ USD.
Nguyên nhân có sự cách biệt lớn về tốc độ tăng trưởng được các chuyên gia nhận định là thiếu nhân lực chất lượng cao và hiểu biết hạn chế về các quy định nhập khẩu qua thương mại điện tử tại thị trường nước ngoài.
Tuy nhiên, giai đoạn 2026 - 2030 được đánh giá là thời điểm then chốt để Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực khi Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua, bổ sung các quy định mới về quản lý nền tảng xuyên biên giới.
Để nắm bắt cơ hội này, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt pháp lý và quản trị rủi ro, chuẩn bị đầy đủ các chứng từ pháp lý cần thiết khi xuất khẩu, bao gồm hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.