Xe đạp điện công cộng tại Hà Nội: Trạm xe khó tìm, giá thuê cao

Ban Thời sự

06/12/2025 06:03 GMT+7

VTV.vn - Hà Nội thí điểm 500 xe đạp điện công cộng tại 130 điểm từ đầu tháng 12, hỗ trợ vùng phát thải thấp. Tuy nhiên bước đầu gặp vướng mắc về hạ tầng và giá thuê.

Từ đầu tháng 12, Hà Nội bắt đầu thí điểm mô hình xe đạp điện công cộng, với khoảng 500 xe được bố trí tại 130 điểm trong giai đoạn thử nghiệm 2 tháng. Đây được xem là giải pháp hỗ trợ nhu cầu đi lại khi vùng phát thải thấp ở 9 phường trong vành đai 1 sẽ được áp dụng từ ngày 1/7 năm sau. Tuy nhiên, quá trình triển khai bước đầu đã phát sinh nhiều vướng mắc.

Hơn chục chiếc xe đã được vận chuyển đến khu vực ga S8 Cầu Giấy (lối xuống Công viên Thủ Lệ) để phục vụ người dân. Nhiều người lần đầu trải nghiệm loại phương tiện mới này.

Học sinh Nguyễn Thành Dũng (phường Ngọc Hà, Hà Nội) cho biết xe “tiện cho việc di chuyển, khá nhẹ và dễ đi”, tuy nhiên tay lái “hơi bé, cầm không chắc”.

Vướng mắc trong triển khai xe đạp điện công cộng tại Hà Nội - Ảnh 1.

Vướng mắc trong triển khai xe đạp điện công cộng tại Hà Nội - Ảnh 2.

Để thuận tiện cho người dùng, các trạm xe được bố trí tại vị trí trung tâm, kết nối trực tiếp với xe buýt và đường sắt đô thị. Xe có tốc độ tối đa 25 km/h, tải trọng 130 kg, pin tháo rời với khả năng di chuyển 90 km mỗi lần đổi.

Bà Vương Thị Hoa (xã Hoài Đức, Hà Nội) đánh giá: “Tháng 7/2026 sẽ cấm một số tuyến đường không sử dụng xe xăng. Chúng tôi đi phương tiện này rất thuận lợi, không chờ đợi lâu. Khi sử dụng xe ở Cầu Giấy rồi trả ở điểm khác rất tiện”.

Tuy nhiên, việc triển khai vẫn gặp nhiều khó khăn. Trên phố Trần Đại Nghĩa, trạm xe khó được nhận diện do bị che khuất bởi các phương tiện khác. Bãi ô tô chiếm trọn lòng đường, trong khi vỉa hè bị lấn chiếm bởi hàng quán. Nhiều xe máy của khách được để ngay vào khu vực dành cho xe đạp điện.

Vướng mắc trong triển khai xe đạp điện công cộng tại Hà Nội - Ảnh 3.

Sinh viên Vũ Chiến Thắng (phường Hoàng Mai, Hà Nội) nhận xét: “Nhiều khi muốn tìm xe nhưng bị che khuất, mình nghĩ hết xe rồi nên không quay lại nữa”.

Một vướng mắc khác là giá thuê xe – 20.000 đồng/30 phút – được nhiều người cho là tương đối cao.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Giám đốc Công ty Vận tải số Trí Nam, cho biết đơn vị sẽ lấy ý kiến người dân sau thời gian thí điểm để điều chỉnh mức giá phù hợp. “Chúng tôi kỳ vọng được thành phố ưu đãi để dịch vụ tiếp cận nhiều người dân nhất”, ông nói.

Dự kiến đến năm 2026, hệ thống sẽ được nâng lên 5.000 xe với khoảng 500 trạm. Tuy nhiên, để vận hành hiệu quả, các vấn đề về hạ tầng, vị trí đặt trạm và giá dịch vụ cần được giải quyết đồng bộ.

Vướng mắc trong triển khai xe đạp điện công cộng tại Hà Nội - Ảnh 4.

Việc phát triển xe điện tại khu vực vành đai 1 được kỳ vọng giúp giảm đáng kể lượng khí thải, cải thiện chất lượng không khí và thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Tuy nhiên, bài toán về hệ thống trạm sạc, nguồn cung cấp điện, cũng như hạ tầng giao thông – khi nhiều tuyến đường chưa có làn riêng cho xe đạp – vẫn là thách thức lớn, tiềm ẩn nguy hiểm cho người sử dụng.

Nhiều người kỳ vọng trong quá trình triển khai, những hạn chế hiện nay sẽ sớm được tháo gỡ để mô hình xe đạp điện công cộng phát huy hiệu quả tại Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.