Xe hợp đồng lách luật lấn át xe khách tuyến cố định

Lô Dũng

15/11/2025 11:08 GMT+7

VTV.vn - Các đơn vị kinh doanh xe hợp đồng có nhiều chiêu trò lách luật, hoạt động công khai gây cạnh tranh không lành mạnh với xe khách tuyến cố định.

Không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé cho từng khách lẻ, không được ấn định hành trình, lịch trình cố định…, với những quy định cụ thể như vậy, tưởng như xe hợp đồng hoạt động như xe khách tuyến cố định sẽ không còn đất để hoạt động, nhưng trên thực tế các đơn vị kinh doanh xe hợp đồng vẫn có những chiêu trò lách luật, hoạt động công khai gây cạnh tranh không lành mạnh với xe khách tuyến cố định.

Bến xe phía Bắc Lạng Sơn là một bến xe loại 2 có khả năng phục vụ từ 500 - 700 lượt xe mỗi ngày. Tuy nhiên từ hơn 2 năm nay, lượng khách đến bến chỉ chiếm khoảng 30-40% so với nhu cầu đi lại thực tế. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của bến xe, mà các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định cũng gặp nhiều khó khăn.

Ông Phạm Hồng Bốn (Quản lý bến xe phía Bắc, tỉnh Lạng Sơn) cho biết: "Trước năm 2023, lượng xe hoạt động tại bến xe tuyến cố định là hơn 300 xe. Hiện tại, lượng xe bây giờ chỉ là 148 thì đã bỏ hơn một nửa vì xe limousine, xe ghép hoạt động quá nhiều".

Xe hợp đồng lách luật lấn át xe khách tuyến cố định - Ảnh 1.

Xe hợp đồng ngày càng nở rộ, trong khi xe tuyến cố định luôn tuân thủ các quy định lại ngày càng bị thu hẹp.

"Với xe tuyến cố định, chúng tôi chịu mọi chi phí, tuân thủ theo mọi vấn đề. Tuy nhiên ra ngoài đường bây giờ loạn hết, xe dù bến cóc rất nhiều, đón trả khách như là xe tuyến", lái xe Nguyễn Văn Cung (tuyến Lạng Sơn - Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh) cho hay.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Lạng Sơn, chỉ tính riêng tuyến Lạng Sơn - Hà Nội hiện có 7 đơn vị kinh doanh xe hợp đồng, với hơn 100 đầu xe. Người dân có nhu cầu dễ dàng kết nối đặt xe và được đón đến điểm tập trung. Tại đây, mỗi khách đều tự trả tiền vé cho lái xe. Đúng giờ là xe khởi hành và lái xe cũng yên tâm, bởi trong tay đã có danh sách khách với những thông tin được cung cấp khi đặt xe. Như vậy, xe hợp đồng đã ngang nhiên hoạt động như xe khách tuyến cố định.

"Để hoạt động kinh doanh bình đẳng, tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của các đơn vị đào tạo đúng theo quy định, không được đón khách lẻ, không được thu tiền trực tiếp của hành khách, điểm đón trả khách cố định không được quá 70% tại một địa điểm", ông Phạm Tuấn Đức (Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Lạng Sơn) nhận định.

Không phủ nhận những tiện ích loại xe hợp đồng mang lại cho khách như xe mới, dịch vụ đưa đón tận nơi…, nhưng loại hình vận tải này đang hoạt động tự do, thu tiền của khách nhưng không có vé, không có hóa đơn, gây thất thoát các loại thuế, phí theo quy định. Với hành khách, nếu phát sinh các tranh chấp cũng không có cơ sở pháp lý để khiếu nại.

Điều đáng nói, tình trạng này đã diễn ra công khai từ nhiều năm qua, nhưng các cơ quan quản lý vẫn chưa có giải pháp xử lý dứt điểm nên xe hợp đồng ngày càng nở rộ, trong khi xe tuyến cố định luôn tuân thủ các quy định lại ngày càng bị thu hẹp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.