VTV.vn - Jackie Kennedy ghét cay ghét đăng Ron Galella và bà có lý do chính đáng cho cảm xúc ấy. Nhưng công việc của nhiếp ảnh gia này đằng sau máy ảnh đã xác định một thời đại.

Vào một tháng trước, ngày 30/4/2022 (theo giờ Mỹ), Ron Galella - người tiên phong trong thể loại chụp ảnh đời thường của những người nổi tiếng - đã qua đời. Ông thọ 91 tuổi. Sự ra đi của Ron như một cơ hội để người ta nhìn lại buổi bình minh của paparazzi cũng như những đóng góp của người đàn ông này với nhiếp ảnh thế giới.

RON GALELLA - BỐ GIÀ CỦA GIỚI PAPARAZZI

Và bài viết dưới đây là một cuộc chuyện trò với Ron cách đây 2 năm, khi ông 89 tuổi. Những chia sẻ ngắn gọn nhưng phần nào cho người ta thấy hành trình của người đàn ông - "kẻ thù" của nhiều ngôi sao Hollywood - đối với nhiếp ảnh nói chung và thế giới paparazzi nói riêng.

Ron Gallela nói mình là một nhiếp ảnh gia tuyệt vời nhưng ngay sau đó đã sửa lại câu nói của mình thành "Nhiếp ảnh gia vĩ đại nhất còn sống bây giờ". Tất nhiên, câu nói này nằm trong bối cảnh của 2 năm trước khi Ron vẫn còn sống và sức khoẻ đã suy yếu đi rất nhiều. Nghĩa là ở thời điểm đó, khi còn sống, Ron đã định vị cho mình về giá trị bản thân ở lĩnh vực mà ông tham gia.

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 2.

Ron Galella tại một cuộc triển lãm tác phẩm của mình ở Thành phố New York năm 1975. (Ảnh: RON GALELLA, LTD.GETTY IMAGES)

Đó là một buổi chiều se lạnh đầu năm 2019 và Ron Galella ngồi trên xe lăn trong phòng của mình trong một cơ sở cai nghiện ở Lincoln Park, New Jersey. Mái tóc của người tiên phong trong thể loại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng ở tuổi 89 đã bạc trắng và không chải chuốt. Ron ở đây vì trước đó ông đã ngã ra khỏi giường ở nhà, dẫn đến việc bị gãy xương đùi bên trái. Ông nói: "Bác sĩ phẫu thuật đặt đinh vít và một cái đĩa, nó đang được chữa lành khá ổn".

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 3.

Những hộp ảnh trong phòng chứa đồ của Ron Galella ở tầng hầm của ông vào năm 2010. (Ảnh: Thomas E. Franklin, The Record)

Ở tuổi 89, Ron Gallenla vẫn là tay săn ảnh duy nhất được nhiều người biết đến nhất; ông gần như đã nghỉ hưu hoàn toàn nhưng vẫn chụp ảnh Met Gala vào mỗi mùa xuân. Cuốn sách thứ 20 của Ron, Chụp ảnh các ngôi sao, đang nằm trong lòng ông, hàng chục ghi chú Post-It thò ra, biểu thị những điểm đáng nói cho những bản hit lớn nhất trong sự nghiệp của Ron — rình rập Jackie và Liz, bị Brando bóp cổ.... (Kể từ cuộc phỏng vấn này, ông đã xuất bản cuốn thứ 21, Phòng trưng bày trang phục và các bữa tiệc 1967-2019, và đang thực hiện cuốn thứ 22, dự kiến ​​có tựa đề là Những năm 80).

Quy tắc đầu tiên của Galella là "chụp tất cả mọi người" bất kể ông có thực sự biết họ là ai hay không.

Khi không phải vào các cơ sở y tế, Galella sống một mình trong một biệt thự ở New Jersey. Đó là nơi ông ấy chờ đợi đại dịch coronavirus qua đi với sự giúp đỡ của một trợ lý y tế tại nhà. Toàn bộ tầng đầu tiên trong ngôi nhà ấy là một phòng trưng bày các bản in đóng khung khổng lồ về những hình ảnh nổi tiếng nhất của Ron. Tầng hầm được nhồi từ sàn đến trần với kho lưu trữ ảnh được biên mục tỉ mỉ của ông, được chụp từ năm 1952 đến nay. Đó là một khối lượng công việc đáng kinh ngạc, ba triệu hình ảnh được chụp bởi Galella và 15 nhiếp ảnh gia khác nhau mà ông đã thuê trong nhiều năm.

Kho lưu trữ là minh chứng cho bản chất phù du của Ron. Có thể thấy một phần lớn các hồ sơ được dán nhãn tên của những người từng nổi tiếng, hoặc chưa bao giờ quá nổi tiếng, như Phil Vandervoort và Dawn Lewis. 

"Đoán xem đó là ai?" - Ron hỏi người viết bài rồi đưa ra câu trả lời liền sau đó - "Don Johnson, 28 tuổi, và Melanie Griffith, 18 tuổi, trước khi họ là bất kỳ ai mà bạn biết sau này".

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 5.

Sean Penn và Madonna năm 1986 (trái) và Bianca Jagger và Andy Warhol năm 1978 (phải). (Ảnh: RON GALELLA)

Tôi nhận xét rằng chiếc áo sơ mi bằng lụa mà ông ấy đang mặc trong trại cai nghiện có vẻ như nó đã được lấy ra từ tủ quần áo của Hugh Hefner. Như với bất kỳ đề cập đến người nổi tiếng nào, đây là một câu chuyện về Galella về những con đường vượt qua và địa vị của ông ấy là "Paparazzo Extraordinaire", kính ngữ mà ông ấy sử dụng cho bản thân và có xu hướng gọi to khi được chụp ảnh. 

"Tôi đã ở Playboy Mansion hai lần" - ông nói - "Lee Solters, họ sẽ mời tôi vì họ biết rằng những bức ảnh của tôi được công bố. Vì vậy, anh ấy đã giới thiệu tôi với Hugh Hefner, và Hugh Hefner nói: "Anh là người nổi tiếng theo đúng nghĩa của anh". Đó là những gì ông ta nói!".

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 6.

Trang bìa của Donald Trump: Người xây dựng bậc thầy. (Ảnh: RON GALELLA)

Galella không ngần ngại đánh đồng sự nổi tiếng với thành công và vì vậy, có thể không ngạc nhiên khi biết rằng ông ấy là một người hâm mộ Trump tận tụy. Cuốn sách thứ 19 của Ron, năm 2017, Donald Trump: Người xây dựng bậc thầy, một tựa đề cơ hội mà ông nhanh chóng sản xuất sau cuộc bầu cử năm 2016, là một bộ sưu tập đáng ngưỡng mộ được tuyển chọn từ 32 năm chụp Trump và gia đình của nguyên Tổng thống nước Mỹ. Trong số đó có hình ảnh Trump trong bộ lễ phục trên đỉnh một hình minh họa của một thang cuốn vàng trên bìa. 

"Điều duy nhất tôi không thích ông ấy là ông ấy không tin vào màu xanh lá cây" - Galella nói, ý ông muốn nói đến các chính sách môi trường của Trump. 

Ron đã viết nguệch ngoạc một dòng chữ cá nhân cho tôi trong cuốn sách của Trump: "Hãy hy vọng tổng thống của chúng ta xây dựng bức tường đó!".

Ngoài sự nổi tiếng, sau này khi phát triển, Galella còn có được sự công nhận của giới nghệ thuật chính thống. Một bộ phim tài liệu đáng ngưỡng mộ về Ron,  Smash His Camera năm 2010, đã chiếu ở Sundance và HBO. Tác phẩm của Ron được trưng bày tại Phòng trưng bày Staley-Wise có uy tín của New York, nơi cũng đại diện cho các nhiếp ảnh gia như Richard Avedon, Helmut Newton và Herb Ritts. Sáu tác phẩm của Galella nằm trong bộ sưu tập lâu dài của MoMA.

Ba trong số các hình ảnh của MoMA đến từ một khoảng thời gian ba ngày vào tháng 10 năm 1971, và miêu tả con mồi lâu năm và đối tượng yêu thích của Galella, Jackie O, người mà Galella theo đuổi ráo riết trên hai lục địa đến nỗi cô đã ra tòa hai lần để ngăn ông theo dõi cô và các con mình - John và Caroline.

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 7.

Có thể cho rằng hình ảnh nổi tiếng nhất của Galella chính là bức ảnh chụp Jackie Onassis trên Đại lộ Madison ở Thành phố New York, được chụp vào năm 1971, được gọi là "Windblown Jackie". (Ảnh: RON GALELLA)

Di sản Jackie của Galella rất phức tạp. Những bức ảnh của ông được những người tôn sùng đệ nhất phu nhân cho là nó mang tính biểu tượng vì sự đĩnh đạc và phong cách của bà, nhưng theo bản thân Jackie, chúng là sự trả giá đắt cho sức khỏe tâm lý của chính bà. 

Jackie đã nói khi làm chứng ở toà rằng Galella đang hủy hoại cuộc đời bà. Sự hiện diện thường xuyên của ông ẩn nấp bên ngoài căn hộ ở Đại lộ số 5 của bà và theo bà đến tận Hy Lạp khiến bà "không có sự bình yên, không được yên tâm, luôn bị giám sát, giam cầm trong nhà của tôi".

Cuối cùng, Galella dừng lại việc theo đuổi Jackie vào năm 1981, không phải vì bi thương hay chán nản, mà bởi vì một thẩm phán đã hứa rằng ông ta sẽ tống Galella vào tù 60 năm nếu ông đến bất cứ đâu gần cựu đệ nhất phu nhân. Chính mối quan hệ gây tranh cãi này đã khiến Ron trở thành tay săn ảnh nổi tiếng nhất trên thế giới và củng cố danh tiếng của ông như một "tên sát nhân" xã hội quyến rũ, sở hữu một sự lãng quên - ngay cả đối với những người ngưỡng mộ ông.

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 9.

Ron Galella chụp ảnh Jackie Kennedy Onassis. (Ảnh: TIME & LIFE PICTURES)

NGƯỜI LÀM NÊN BÌNH MINH CỦA THỜI ĐẠI PAPARAZZI

Việc Galella không ngừng theo đuổi các đối tượng của mình đã giúp sinh ra cả một ngành công nghiệp coi những người nổi tiếng như con mồi. Cái chết của Công nương Diana vào năm 1997 làm nổi bật mối nguy hiểm trong thế giới thực về việc người nổi tiếng rình rập, nhưng trở lại những năm 60 và 70, khi Galella đang theo đuổi đệ nhất phu nhân nước Mỹ Jackie thời điểm đó, việc theo đuổi của ông được coi là một sự tò mò về văn hóa, tàn khốc hơn là săn mồi. Những cuộc trò chuyện về sự đồng ý và những tác động đau thương của việc một người đàn ông theo đuổi một người phụ nữ trái với ý muốn của cô ấy, phần lớn vẫn còn cách xa hàng thập kỷ.

"Tôi nghĩ Ron là một gã không có đạo đức. Ông ta không thấy có gì sai khi theo đuổi ai đó, săn đuổi ai đó, không tôn trọng quyền riêng tư của một người nào đó. Ông ta không nghĩ rằng không nên làm như vậy. Tôi nghĩ đó là bí quyết thành công của ông ta, những ranh giới mà nhiều người cảm thấy đã không xảy ra với Ron".

Etheleen Staley, người lần đầu tiên trưng bày tác phẩm của Ron tại Phòng trưng bày Staley-Wise của cô vào năm 2008 nói.

Galella cho rằng việc theo đuổi Jackie của ông như một trò chơi dụ dỗ thực sự đặc biệt chói tai. Galella đã gọi Jackie là "bạn gái của tôi, theo một cách nào đó" và vẫn khẳng định rằng dù đã đưa ông ra tòa hai lần, Jackie vẫn bí mật được chú ý. Ron mô tả bằng những từ ngữ khó thở về một trong số ít lần cô nói chuyện trực tiếp với mình: "Cô ấy bước ra từ Câu lạc bộ 21 cùng Ari Onassis và cô ấy đến gần tôi, nắm lấy cổ tay tôi, đẩy khuỷu tay tôi vào một chiếc xe limousine và nói: "Anh đang đi săn tôi trong ba tháng nay" trong một giọng nói thì thầm. Vâng, tôi đã rất sốc khi cô ấy nói điều đó". 

"Và cô ấy trông rất tức giận" - Galella tiếp tục - "Tôi tin rằng cô ấy thích được theo đuổi. Cô ấy sẽ đến Jersey để tham gia những cuộc đi săn với cáo và ngựa, và cô ấy cảm thấy rằng tôi đã theo đuổi cô ấy giống như tôi đã săn đuổi cô ấy. Báo chí đã nhầm. Cô ấy thích được theo đuổi".

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 12.

Jacqueline Onassis trên đường về nhà sau bữa ăn trưa tại P.J. Clark's ở Thành phố New York 1971 (trái), và Onassis trên ban công căn hộ ở Đại lộ 5 cùng năm 1971 (phải). (Ảnh: RON GALLELA)

Ron Galella đã khám phá ra nhiếp ảnh trong Lực lượng Không quân. Ông nhập ngũ vào năm 1951 và tham gia các bài học nhiếp ảnh đầu tiên trong khi được đào tạo về sửa chữa máy ảnh. Sau khi đọc cuốn sách của nhiếp ảnh gia quyến rũ Peter Gowland, Cách chụp ảnh phụ nữ, Galella quyết định rằng nhiếp ảnh sẽ là một cách tốt để gặp gỡ các cô gái. Galella tuyên bố hồi đó ông khá nhút nhát, mặc dù tính cách hòa đồng giống như người đàn ông hiện tại của con người ông. Sau khi giải ngũ, ông đã sử dụng GI Bill để tài trợ cho con đường của mình vào trường nghệ thuật ở California.

Ron bắt đầu kiếm tiền với việc chụp ảnh trẻ con cùng ông già Noel vào thời gian Giáng sinh ở một cửa hàng bách hoá tại New Jersey. Đây cũng chính là công việc làm nên niềm đam mê của Ron nhiều năm sau đó khi ông nhận ra rằng không một ai chụp ảnh Jackie O với ông già Noel. Ron đã thuê một ông già Noel đi theo Jackie trong khi ông theo đuổi đệ nhất phu nhân nước Mỹ lúc ấy.

Galella bắt đầu tung ra những buổi công chiếu phim để quay những người nổi tiếng và biết được rằng có một thị trường đói khát cho những bức ảnh như vậy với các tạp chí nổi tiếng như The National Enquirer và Photoplay. Năm 1970, ông từ bỏ hợp đồng biểu diễn của ông già Noel và trở thành một paparazzo toàn thời gian.

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 13.

Công tước xứ Windsor và Nữ công tước xứ Windsor trong buổi khai trương Phòng trưng bày Wildenstein ở New York năm 1968. (Ảnh: RON GALELLA)

Sự nghiệp của Ron Galella được xây dựng dựa trên việc bán cho các ấn phẩm mà ông gọi là "không hẹn trước" với giá 25 USD một tác phẩm, một tỷ lệ phổ biến cho các tạp chí và báo lá cải trong những năm 70 và 80. Trong khi đó, Avedon và Irving Penn kiếm được hàng nghìn cho những ảnh chụp những người mẫu và diễn viên sẵn sàng chụp trong trường quay thoải mái, một quá trình mà Galella cho là dễ dàng. 

"Họ là những nhiếp ảnh gia của studio và tôi rất vui vì mình không có tiền để có một studio" - Galella nói - "Tôi có thể chụp ảnh trong studio nhưng tốt nhất là tôi buộc phải biến thế giới thành studio của mình. Không có bức ảnh nào tuyệt vời bằng những bức ảnh do tay săn ảnh của tôi chụp".

Galella không bao giờ khó khăn trong việc thực hiện việc chụp ảnh. 

"Ron sẽ chụp cả một cuộn có thể để có được một khung hình mà anh ấy thực sự thích và anh ấy có thể bán" - bạn của Ron, George Bernard, một phóng viên lâu năm của National Enquirer, người thường là phi công phụ trong xe hơi của Galella cho biết - "Những người khác đếm từng xu sẽ không chụp nhiều. Ron chơi số trung bình. Anh ấy biết rằng nếu anh ấy tiếp tục chụp, anh ấy sẽ có được bức ảnh phù hợp và anh ấy luôn làm được điều đó".

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 14.

Ngày 10 tháng 12 năm 1978: Betty Burke và Ron Galella gặp nhau lần đầu tiên tại buổi ra mắt Superman, Washington, DC

Năm 1979, ở tuổi 48, Ron kết hôn với Betty Burke, 31 tuổi, một biên tập viên ảnh cho một tờ tạp chí có trụ sở tại Washington, D.C. có tên Today Is Sunday. Ông thường gọi điện cho cô với tư cách chuyên môn và giọng nói nhẹ nhàng, quyến rũ của cô ban đầu khiến anh nhớ đến Jackie. Cuối cùng họ đã gặp mặt trực tiếp tại buổi ra mắt phim Siêu nhân ở Washington.

"Tôi đã khiêu vũ với cô ấy tại sự kiện, và sau đó tôi hẹn hò với cô ấy trong một khách sạn" - Galella nhớ lại.

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 15.

Ron Galella - Betty Burke trong đám cưới vào ngày 21 tháng 4 năm 1979 tại New York. (Ảnh: Ron Galella / Getty Images)

Năm tháng sau, hai người kết hôn và Betty sớm tiếp quản tất cả các khía cạnh kinh doanh của Ron. Cặp đôi chuyển lên từ một căn hộ song lập Yonkers cách mẹ của Galella vài ngôi nhà đến cung điện màu trắng của họ ở Montville, NJ, mà Galella đặt tên là Villa Palladio. Galella sau đó đã lắp một ngôi sao mang tên mình và dấu tay của mình ở phía trước ngôi nhà, bởi vì, ông từng viết: "Đại lộ Danh vọng Hollywood không tôn vinh các nhiếp ảnh gia".

"Cô ấy là một nữ doanh nhân rất giỏi" - Ron nói về vợ mình - "Cô ấy thực sự làm cho tôi giàu có".

Vào năm 2004, đầu gối của Ron Galella bị chai sạn sau nhiều thập kỷ dành cho việc theo đuổi các nhân vật của mình. Ông đã từ bỏ việc chụp ảnh để dành thời gian cho cái mà ông gọi là "thu hoạch của cuộc đời tôi" — viết sách và giám sát việc số hóa kho lưu trữ rộng lớn của tầng hầm gồm 3 triệu hình ảnh cho Getty. Betty, một người nghiện thuốc lá suốt đời, đã chết vào năm 2016 vì bệnh khí thũng. 

"Cô ấy chết trong giấc ngủ, cảm ơn Chúa" - Galella nói - "Cô ấy không đau đớn. Cô ấy đang thở oxy. Tôi mang khay thức ăn cho cô ấy. Tôi đặt nó trên giường của cô ấy. Tôi nghĩ cô ấy sẽ ăn sau, và khi tôi quay lại, cô ấy đã chết. Cô ấy không bao giờ chạm vào thức ăn. Cô ấy là tình yêu của tôi".

NHỮNG CÂU CHUYỆN VỀ "BỐ GIÀ" PAPARAZZI

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 17.

Cựu đệ nhất phu nhân của nước Mỹ Jackie chỉ có một tỷ lệ nhỏ tác phẩm trong những gì Ron chụp nhưng chúng chắc chắn là di sản của Ron Galella. Trong đó, "Windblown Jackie" được Ron coi là kiệt tác của mình, là bản in mà Staley-Wise bán được nhiều nhất; những bản in lớn nhất lên tới 10.000 USD. Như đã nói ở trên, Ron chụp bức ảnh này trên Đại lộ Madison từ ghế sau của một chiếc taxi vào ngày 7 tháng 10 năm 1971. Và không giống như hầu hết các bức ảnh ông chụp Jackie, trong bức ảnh này có nụ cười, không có biểu cảm sợ hãi, trong bức ảnh này Jackie nhìn máy ảnh với một biểu hiện chân thực của niềm vui.

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 18.

(Ảnh: New York Life Styles)

"Cô ấy không nhận ra tôi khi tôi chụp ảnh" - Ron giải thích - "Máy ảnh đã chặn khuôn mặt của tôi. Vì vậy, cô ấy không biết đó là tôi".

Jackie sau đó chắc chắn là đã coi thường Ron hơn nhiều. Kể từ năm 1967, khi Ron biết rằng cô sống tại 1040 Fifth Ave, Galella đã đến nhà cô hàng ngày, thường xuyên cải trang — bộ ria mép giả, bộ quần áo hippy và đội tóc giả afro. Ron đã theo Jackie đến các nhà hát ở Broadway, cuộc thi lễ Giáng sinh ở trường của con trai cô và một nhà hàng Trung Quốc, nơi ông chụp cô từ phía sau một chiếc áo khoác. Ron thậm chí hẹn hò với quản gia trẻ của Jackie. Ông theo cô đến Capri, và Skorpios và cải trang thành một thủy thủ Hy Lạp, chụp ảnh em gái Jackie là Lee Radziwill đang tập yoga trên bãi biển và Jackie đang bơi khỏi du thuyền của Aristotle Onassis, chiếc Christina O.

Vào tháng 9 năm 1969, Galella nhảy ra khỏi bụi cây ở Công viên Trung tâm để chụp bức ảnh Jackie và cậu bé JFK Jr. tám tuổi đang đạp xe — theo Jackie, John gần như lái xe vào khu giao thông ở Đại lộ số 5 vì sợ hãi — và Jackie, theo Galella, đã hét lên: "Đập vỡ máy ảnh của anh ta!". Các nhân viên mật vụ đã còng tay Ron và đưa ông đến khu vực cảnh sát gần nhất. Ông đã kiện trên cơ sở sửa đổi đầu tiên.

Vào năm 1972, họ đối mặt với nhau trước tòa, và Jackie đã làm chứng việc cô cảm thấy như thế nào khi ra khỏi nhà và biết Galella đang ở đó.

Sự biện minh của Galella cho nỗi ám ảnh của mình cũng không giúp ích được gì trước tòa rằng ông đã nói với Ari Onassis rằng ông nghĩ việc theo dõi Jackie hàng ngày của ông sẽ "giúp cô ấy quên đi" vết thương lòng khi ngồi cạnh JFK khi anh ta bị ám sát ở Dallas. Một thẩm phán cuối cùng đã ra phán quyết rằng Galella cần phải ở cách xa Jackie hơn 7,5m, và cách bọn trẻ hơn 15m.

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 19.

John F. Kennedy Jr. và Jackie Kennedy với chiếc xe đạp của họ tại lối vào Công viên Trung tâm năm 1969. (Ảnh: RON GALELLAGETTY IMAGES)

Năm 1974, Galella xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình, Jacqueline, trong đó ông nói ông thề sẽ ngừng chụp Jackie: "Tôi không biết Jackie có nghĩ về tôi nữa không. Có lẽ cô ấy ... Cô ấy nhớ tôi? Ai mà biết được". Nhưng năm sau đó ông bay đến Los Angeles, tạo dáng thú vị cách đầu Jackie 3 feet với giá đỡ băng đo được đánh dấu "25 Feet" và " Giữ khoảng cách của bạn". Năm 1981, Jackie quay lại tòa án và liệt kê những vi phạm của Galella, và một thẩm phán đã phán quyết rằng ông sẽ bị phạt 120.000 USD và bị bỏ tù sáu năm nếu ông chụp ảnh của cô lần nữa.

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 20.

Tại Los Angeles vào năm 1977, Galella đã đứng gần Jackie Onassis bằng một chiếc thước dây. Cô đã giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh tại tòa án trước Galella bắt buộc phải ở cách xa cô ít nhất 25 feet (hơn 7,5m) vào mọi lúc. (Ảnh: BRAD ELTERMAN)

Galella có những người bảo vệ cho ông, những người tuyên bố rằng ngay cả khi Jackie không phản đối quá nhiều, cô ấy có thể đã kích thích sự quan tâm của Galella. 

"Jackie đã mắc một sai lầm lớn" - nhiếp ảnh gia Harry Benson nói - "Tất cả những gì cô ấy phải làm là nói: "Chào buổi sáng, ông Galella", đứng trong giây lát và từ từ bước đi. Và cô ấy đã không làm thế. Cô ấy đã chạy. Chuyển động của cô ấy đã cho anh ấy một bức ảnh. Tôi luôn nghĩ rằng phiên tòa là không công bằng, bạn biết không? Cô ấy ở ngoài nơi công cộng".

Galella khẳng định rằng Jackie yêu thầm sự chú ý và công việc của mình.

Trước phiên tòa, nỗi ám ảnh của Galella về Jackie được xem như một sự tò mò về văn hóa thú vị. Năm 1971, ông có trang bìa "Jackie Watching" và danh mục đầu tư sáu trang trên tạp chí Life. Phiên tòa đã biến Ron Galella trở thành kẻ độc hại, trở thành một kẻ xấu xa. Có một bức ảnh chụp Elaine Kaufman ném nắp thùng rác về phíaông sau khi ông cố gắng chụp Richard Dreyfus trước nhà hàng Upper East Side cùng tên của cô, với vẻ mặt phẫn nộ. Kaufman, giống như hầu hết phần còn lại của thế giới, coi Galella như một con gấu trúc đặc biệt hung hãn.

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 21.

Richard Dreyfuss, Carrie Fisher, Elaine Kaufman và Mike Nichols tại Elaine's vào tháng 6 năm 1978. Kaufman đã ném một chiếc nắp thùng rác vào Galella khi anh ta theo đuổi các ngôi sao đến nhà hàng cùng tên của cô. (Ảnh: RON GALELLA)

Danh tiếng đó phần lớn gắn bó với ông cho đến năm 2002, khi người phụ trách và biên tập viên Steven Bluttal đào sâu vào kho lưu trữ để tạo ra Bức ảnh của Ron Galella, bộ sưu tập tác phẩm hay nhất của ông từ năm 1965 đến năm 1989. Đó chính là chất lượng ảnh vội vã, xâm lấn của ông. Điều đó đã khiến chúng được công nhận về mặt nghệ thuật. 

"Ron luôn không được ưa thích, luôn tỏ ra khó gần với mọi người, nhưng tôi nghĩ đã đến lúc khiếu thẩm mỹ chụp nhanh và nhiếp ảnh paparazzi trở nên nổi trội hơn" - Blutta nói.

Gucci đã tài trợ cho hoạt động in ấn của mình và Tom Ford đã viết phần giới thiệu, thừa nhận rằng những hình ảnh của Galella từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng cho thời trang của ông và "trớ trêu thay, chính những bức ảnh mà bà Onassis chống lại lại là những bức ảnh định nghĩa bà như một biểu tượng".

Theo thời gian, phương pháp của Galella đã trở thành một phương pháp thẩm mỹ và các nhà sưu tập cảm thấy thoải mái khi chi một số tiền lớn cho chúng như những tác phẩm nghệ thuật, không khác gì chân dung của những đối tượng có thiện chí.

Diane Keaton, một trong những mục tiêu của Galella, đã thừa nhận khi xem tác phẩm thu thập được của Ron trong Những bức ảnh của Ron Galella, bà biết ơn vì ông đã ở đó để làm phiền bà và những người bạn nổi tiếng của bà, khiến họ trông giống như những gì họ chưa hiểu nhất.

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 23.

Al Pacino và Diane Keaton dự tiệc công chiếu bộ phim Sea of Love năm 1989. (Ảnh: RON GALELLA/GETTY IMAGES)

"Khi xem Warren Beatty và Al Pacino trong cuốn sách của Ron Galella là để được nhắc nhở về việc họ đã xuất sắc như thế nào. Bây giờ họ cũng như tôi, đã lớn hơn".

Theo lệnh của Bluttal, Graydon Carter cuối cùng đã để Galella vào trong bữa tiệc Vanity Fair Oscar. Gucci chuẩn bị trang phục cho ông. Một vài năm sau, Michael Kors, bị cuốn hút bởi cuốn sách, đã mua một số bản in của Galella và đặt tên cho dòng năm 2004 của mình, "Galella Glamour". Ngay sau đó các phòng trưng bày và các nhà tài liệu bắt đầu gọi điện. Đầu gối và lưng của anh ấy đã mỏi nhừ lúc đó, nhưng cuối cùng thì Galella cũng đã đến, đúng lúc để nghỉ hưu.

Về phần Jackie, Galella nói: "Có lẽ Jackie đã coi tôi như một tay súng bắn tỉa đang bắn cô ấy, giống như Oswald. Tôi không thể biết điều đó. Đó là một điều tâm lý, đó là một bí ẩn. Chúng tôi không biết cô ấy đang nghĩ gì. Nhưng tôi không nghĩ vậy. Bởi vì những bức ảnh cho thấy cô ấy đang cười, dễ chịu và tích cực. Vì vậy, tôi cảm thấy rằng tôi không làm gì có hại, rằng tôi đang làm điều tốt".

Ron Galella - Bố già của giới Paparazzi và bình minh của thời đại chụp ảnh đời tư người nổi tiếng - Ảnh 24.

___

Người thực hiện: N.A (Theo Town&Country Magazine)


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

X

ĐANG PHÁT

Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước