img

Từ 20 tỷ đồng vốn điều lệ đến Big5 tại Việt Nam

Bước sang tuổi 31, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kiên định với tầm nhìn trở thành "Doanh nghiệp số, Tập đoàn tài chính dẫn đầu", nằm trong nhóm ngân hàng Big 5 tại Việt Nam, đề cao phát triển bền vững.

Trải qua 31 năm (1994-2025), từ một ngân hàng với 20 tỷ đồng vốn điều lệ và 25 nhân sự ban đầu, đến nay, MB đã vươn lên trở thành ngân hàng Big5 tại Việt Nam, một doanh nghiệp số với 35 triệu khách hàng, 99,7% giao dịch trên kênh số, và giá trị thương hiệu đạt gần 1.6 tỷ USD (theo báo cáo của Brand Finance năm 2025).

MB – Hành trình 31 năm tiến bước vươn tầm - Ảnh 1.

MB đã chuyển mình thành một tập đoàn tài chính đa năng dẫn đầu, hoạt động hiệu quả theo mô hình tập đoàn với 8 công ty thành viên trong các lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán, tài chính tiêu dùng, quản lý quỹ và quản lý tài sản. Sở hữu một hệ sinh thái khép kín là điểm khác biệt, đồng thời cũng là lợi thế của MB trên thị trường tài chính.

Từ một ngân hàng với 20 tỷ đồng vốn điều lệ, sau 31 năm thành lập và phát triển, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã vươn lên trở thành ngân hàng Big5 tại Việt Nam
img

Doanh nghiệp số – từ tầm nhìn đến thực tiễn

Chia sẻ với VTVTimes về hành trình chuyển đổi số tại MB, đại diện Ban Lãnh đạo MB cho biết: "Chuyển đổi số không chỉ là chiến lược phát triển, mà là sứ mệnh lịch sử của MB trong hành trình kiến tạo tương lai thịnh vượng cho đất nước".

MB – Hành trình 31 năm tiến bước vươn tầm - Ảnh 2.

Ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch HĐQT MB phát biểu tại sự kiện “MB31 – Tiến bước vươn tầm”

Ngân hàng đã cụ thể hóa chiến lược chuyển đổi số bằng việc lấy công nghệ và đổi mới sáng tạo làm trọng tâm, tích cực phát động thi đua nội bộ và lan tỏa tư duy số toàn hệ thống. Hàng nghìn lượt cán bộ được đào tạo nhằm phát triển văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện.

Đặc biệt, gần như toàn bộ hệ thống từ lõi ngân hàng đến các giải pháp công nghệ thông tin đều do MB tự phát triển. Đây là "xương sống" để MB không ngừng đổi mới, sáng tạo, chủ động về nền tảng mang đến những sản phẩm và giải pháp tài chính số tối ưu cho khách hàng.

Chuyển đổi số không chỉ là chiến lược phát triển, mà là sứ mệnh lịch sử của MB trong hành trình kiến tạo tương lai thịnh vượng cho đất nước
img

Thuộc nhóm Big 5 ngân hàng tại Việt Nam, song MB đã đạt nhiều thành tựu khẳng định vị thế số 1 thị trường, có thể kể đến như:

MB đang vận hành hai nền tảng số lớn: BIZ MBBank phục vụ hơn 350.000 doanh nghiệp, và App MBBank phục vụ số lượng người dùng lớn nhất Việt Nam – đạt 35 triệu người. Số lượng khách hàng của MB tăng 13 lần chỉ trong vòng 5 năm – đây là minh chứng rõ nhất cho sức bật đến từ chiến lược số của MB. MB cũng là ngân hàng liên tiếp giữ vị trí dẫn đầu hệ thống về quy mô giao dịch số trong suốt ba năm qua. MB ghi nhận hơn 9,6 tỷ giao dịch số chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2025. Hiện 98,7% giao dịch của MB được thực hiện qua kênh số, với doanh thu từ kênh số chiếm 50% tổng doanh thu toàn hệ thống.

MB – Hành trình 31 năm tiến bước vươn tầm - Ảnh 3.

Lễ kỷ niệm 31 năm thành lập của MB: “MB31 – Tiến bước vươn tầm” tại điểm cầu Hà Nội - Sân vận động Mỹ Đình

Nhờ chuyển đổi số toàn diện và đa dạng hóa nguồn thu từ thu dịch vụ, đầu tư cùng hệ sinh thái tài chính khép kín, MB ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân gần 19%/năm giai đoạn 2020-2024 – vượt trội so với nhóm Big4 và toàn ngành. MB tiếp tục dẫn đầu hệ thống về năng suất lao động với lợi nhuận trước thuế trên đầu nhân sự (ngân hàng mẹ) đạt 1,85 tỷ đồng/người (lũy kế 9 tháng 2025).

"Trong giai đoạn chiến lược 2022-2026, MB xác định chuyển đổi số không chỉ là mục tiêu, mà là công cụ then chốt để tạo ra những giá trị vượt trội cho khách hàng, thu hút khách hàng bằng trải nghiệm xuất sắc và một hệ sinh thái kết nối sâu rộng," ông Phạm Như Ánh – CEO MB khẳng định.

Một điểm đáng chú ý trong chiến lược phát triển hệ sinh thái số của MB là khả năng kết nối chặt chẽ với các công ty thành viên trong tập đoàn. MB Group đã và đang xây dựng một hệ sinh thái tài chính số toàn diện: từ ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, quỹ đầu tư đến các giải pháp thanh toán và quản lý tài chính cá nhân. Mỗi công ty thành viên là một mảnh ghép quan trọng, giúp MB Group xây dựng một chuỗi giá trị tài chính khép kín, theo đó, khách hàng không phải rời khỏi hệ sinh thái MB để sử dụng các dịch vụ tài chính khác. Đây chính là yếu tố giúp MB giữ chân người dùng và mở rộng biên lợi nhuận từ dịch vụ.

MB – Hành trình 31 năm tiến bước vươn tầm - Ảnh 4.

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, Anh hùng Liên Xô, Trung tướng Phạm Tuân - Nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Nguyên Chủ tịch HĐQT MB cùng Tổng giám đốc MB Phạm Như Ánh tại sự kiện “MB31 - Tiến bước vươn tầm” ở điểm cầu TP Hồ Chí Minh

Cân bằng giữa quy mô – hiệu quả – bền vững

MB đang ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trong Top 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam nhờ nền tảng tài chính mạnh, hiệu quả sinh lời vượt trội và năng lực chuyển đổi số tiên phong.

Đến hết tháng 9/2025, tổng tài sản hợp nhất của MB đạt 1,329 triệu tỷ đồng, tăng 17,7% so với đầu năm, nằm trong nhóm ngân hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất hệ thống. Quy mô tín dụng đạt 907 nghìn tỷ, thuộc Top 5 ngân hàng có quy mô tín dụng lớn nhất. MB thuộc Top 4 ngân hàng có lợi nhuận trước thuế cao nhất, đạt 23 nghìn tỷ đồng. Chi phí quản trị tối ưu, Doanh thu (TOI) đạt 48,1 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. MB cung cấp đa dạng dịch vụ tài chính cho khách hàng, thu thuần dịch vụ tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024. MB dẫn đầu hệ thống về tỷ lệ CASA đạt 38,5% giúp MB duy trì lợi thế về chi phí vốn thấp, qua đó nâng cao hiệu quả sinh lời.

MB – Hành trình 31 năm tiến bước vươn tầm - Ảnh 5.

Ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch HĐQT MB (bên trái) và ông Vũ Thành Trung – Phó Chủ tịch HĐQT MB (bên phải) giao lưu cùng cán bộ công nhân MB

Những con số này cho thấy định hướng tăng trưởng bền vững, quản trị rủi ro hiệu quả và đầu tư mạnh cho chuyển đổi số của MB đang phát huy rõ rệt. Ngân hàng cho biết sẽ tiếp tục duy trì cân bằng giữa quy mô – hiệu quả – bền vững, đồng hành cùng sự phát triển của nền kinh tế.

Cũng mới đây, MB là ngân hàng Việt duy nhất vào Top 19 Ngân hàng bán lẻ có tiềm năng tăng trưởng mạnh nhất toàn cầu năm 2025 (theo báo cáo "Banks with Momentum 2025 do Kantar BrandZ thực hiện) – tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu năng động, sáng tạo và dẫn đầu chuyển đổi tại Việt Nam.

MB sẽ duy trì cân bằng giữa quy mô – hiệu quả – bền vững, đồng hành cùng sự phát triển của nền kinh tế
img

"Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh, không phải lựa chọn"

CEO MB chia sẻ: "Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh song hành với lợi nhuận. Thực tế, một tổ chức có trách nhiệm xã hội và môi trường sẽ vững mạnh hơn về tài chính. Do đó, MB xác định rõ, ngoài hiệu quả kinh doanh, mọi sản phẩm, mọi khoản đầu tư, mọi chiến dịch đều phải hướng đến những giá trị bền vững cho xã hội, môi trường và nền kinh tế".

Chính vì thế, MB đã sớm tích hợp các tiêu chí ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) vào hoạt động của mình, phát triển các gói tín dụng xanh và tiên phong khởi xướng chiến dịch HiGreen nhằm lan tỏa tinh thần phát triển bền vững ra toàn xã hội.

MB – Hành trình 31 năm tiến bước vươn tầm - Ảnh 6.

Đến hết tháng 9/2025, tổng tài sản hợp nhất của MB đạt 1,329 triệu tỷ đồng

Năm 2025, MB phối hợp cùng Quân chủng Hải quân khởi động chiến dịch HiGreen Trường Sa từ tháng 4 nhằm huy động nguồn lực xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu trồng 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), giúp bảo vệ hệ sinh thái trên các đảo, chống xói mòn, giảm thiểu thiên tai, cải thiện môi trường sống, giúp quân dân yên tâm công tác, sinh sống trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Chiến dịch vận động nguồn đóng góp của cộng đồng thông qua Nền tảng Thiện nguyện do MB phát triển và vận hành. Sau 5 tháng triển khai, chỉ tính riêng hình thức đóng góp bằng tiền, đã có hơn 80.000 lượt ủng hộ được ghi nhận công khai, minh bạch trên Nền tảng theo thời gian thực, khẳng định tinh thần, sức mạnh của cộng đồng xã hội chung tay vì mục tiêu lớn phủ xanh Trường Sa.

"Là ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, MB cam kết sẽ triển khai nhiều chương trình trách nhiệm xã hội hơn nữa để cùng lan tỏa những giá trị tốt đẹp, chung tay xây dựng hạnh phúc cho cộng đồng, xã hội" ông Phạm Như Ánh – CEO MB nhấn mạnh.

MB – Hành trình 31 năm tiến bước vươn tầm - Ảnh 7.

Ông Phạm Như Ánh – CEO MB nhấn mạnh, MB cam kết sẽ triển khai nhiều chương trình trách nhiệm xã hội hơn nữa để cùng lan tỏa những giá trị tốt đẹp, chung tay xây dựng hạnh phúc cho cộng đồng, xã hội

Ngoài hiệu quả kinh doanh, mọi sản phẩm, mọi khoản đầu tư, mọi chiến dịch đều phải hướng đến những giá trị bền vững cho xã hội, môi trường và nền kinh tế
imgÔng Phạm Như Ánh – CEO MB

Chiến dịch HiGreen của MB đã mang lại giá trị cạnh tranh cốt lõi thông qua việc tạo sự khác biệt về trách nhiệm xã hội và môi trường, gắn kết khách hàng với các hoạt động bền vững. Giá trị cốt lõi này được thể hiện ở việc tạo ra sản phẩm tài chính xanh (thẻ HiGreen), huy động nguồn lực cho các dự án ESG và nâng cao nhận thức cộng đồng về lối sống bền vững. Đây là sản phẩm tiên phong tại Việt Nam, trực tiếp gắn kết hành vi tiêu dùng cá nhân với trách nhiệm môi trường và xã hội, bằng cách trích 1% doanh số chi tiêu vào các dự án ESG.

MB – Hành trình 31 năm tiến bước vươn tầm - Ảnh 8.

Ở hành trình phía trước, MB sẽ tiếp tục "tiến bước, vươn tầm"

"Move beyond – Tiến bước, vươn tầm"

Sau hơn ba thập kỷ xây dựng và phát triển, MB đã ghi nhiều dấu ấn trên thị trường tài chính – ngân hàng. Từ tổng tài sản chỉ 32,7 tỷ đồng khi thành lập, đến nay MB đã đạt quy mô trên 1,3 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế vững vàng trong nhóm Big5 ngân hàng thương mại hàng đầu.

Tại sự kiện "MB31 – Tiến bước vươn tầm" nhân kỷ niệm 31 năm thành lập MB – được tổ chức song song tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào ngày 01/11/2025, Ban Lãnh đạo Ngân hàng đã chia sẻ câu chuyện từ những ngày đầu ấp ủ triển khai chuyển đổi số, nhằm truyền cảm hứng về khát vọng số của MB đến tất cả cán bộ nhân viên.

"MB khởi đầu bằng những đột phá nhỏ như chương trình tài khoản số đẹp, eMBee… để trở thành lựa chọn tốt nhất cho khách hàng và mở rộng thành kinh doanh nền tảng. Mỗi MBer (người MB) hãy phát huy tối đa tiềm năng, nỗ lực kiến tạo hiệu quả vượt trội và không ngừng sáng tạo để đạt được đích đến là nền tảng hấp dẫn nhất, an toàn nhất cho khách hàng".

Ở hành trình phía trước, MB sẽ tiếp tục "tiến bước, vươn tầm" – không chỉ lớn về quy mô, mà còn mạnh về trí tuệ, công nghệ, con người và văn hóa, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, tiêu chuẩn vận hành, và tinh thần phụng sự, từng bước chinh phục tầm nhìn trở thành "Doanh nghiệp số, Tập đoàn tài chính dẫn đầu".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.