Đạo diễn Lina Phạm: Tôi muốn đưa “Tiếng nói của lương tri” tới đông đảo người xem

Thu Trang (thực hiện) - Ảnh: Anh Vũ- NVCC

27/11/2025 11:38 GMT+7

VTV.vn - Nữ đạo diễn Phạm Thùy Linh (Lina Phạm) mong mỏi bộ phim tài liệu "Tiếng nói của lương tri" - Bông Sen Bạc tại LHP Việt Nam XXIV được đến với đông đảo người xem.

Là phóng viên Ban Truyền hình Đối ngoại, Đài THVN, hành trình trở thành đạo diễn phim tài liệu, rồi giành Giải thưởng Bông Sen Bạc, với Phạm Thùy Linh như một giấc mơ.

Trả lời PV Thời báo VTV sau lễ trao giải, Phạm Thùy Linh chia sẻ: "Tôi thậm chí run rẩy vì bất ngờ! Tiếng nói của lương tri được hội đồng giám khảo uy tín của LHP Việt Nam vinh danh với Bông Sen Bạc, với một "tay ngang" như tôi, đó là điều may mắn và vinh dự".

PV: Xin chúc mừng Phạm Thùy Linh. Đón nhận giải thưởng Bông Sen Bạc, bên cạnh cảm xúc, Linh có thể chia sẻ về những dấu ấn trong quá trình thực hiện bộ phim này?

MC VTV, đạo diễn Phạm Thùy Linh: Tôi muốn đưa “Tiếng nói của lương tri” tới đông đảo người xem  - Ảnh 1.

Đạo diễn, biên kịch Phạm Thùy Linh (áo vàng) thay mặt ê-kíp phim tài liệu "Tiếng nói của lương tri" đón nhận Giải thưởng Bông Sen Bạc tại LHP Việt Nam lần thứ XXIV

Đạo diễn Phạm Thùy Linh: Trước hết, với tôi bộ phim như một dấu ấn nhân duyên, khi cả nhân vật và câu chuyện phim tìm đến đúng thời điểm, với đầy đủ yếu tố cấu thành nên một tác phẩm tài liệu thuyết phục. Tôi đã nỗ lực dành đủ sự tập trung, năng lực và trí tuệ để thực hiện bộ phim. Khi tác phẩm thành hình, được ghi nhận, tôi nghĩ rằng câu chuyện đã chọn mình.

Bởi thế, tôi đón nhận Bông Sen Bạc với sự biết ơn vô hạn. Tôi cũng cảm thấy mình thực sự may mắn khi trong muôn vàn câu chuyện của cuộc sống, tôi đã được gặp câu chuyện Tiếng nói của lương tri để kể và chạm vào trái tim khán giả.

Câu chuyện ấy đã tìm tới tôi trong một chiều mùa đông cách đây 3 năm, hoàn toàn tình cờ và cũng không có gì quá ấn tượng. Một người đàn ông Mỹ gầy, cao dong dỏng hẹn gặp tôi trước cổng Đài THVN. Rụt rè và trầm lặng, ông nói với tôi câu chuyện về người cha của mình.

MC VTV, đạo diễn Phạm Thùy Linh: Tôi muốn đưa “Tiếng nói của lương tri” tới đông đảo người xem  - Ảnh 2.

Đạo diễn Phạm Thùy Linh

 Đó là lần đầu tiên tôi được tiếp cận một đề tài như vậy, tôi cảm nhận về người đàn ông đó như một kho từ điển. Ông biết rất nhiều và dồn dập cung cấp cho tôi những thông tin, những con người, sự kiện mà ngay lúc đó, tôi chưa thể tiếp thu ngay. Thế nhưng, linh tính mách bảo tôi rằng đây là câu chuyện có nhiều lát cắt, góc khuất ẩn ức. Tôi xin phép ông cho tôi thời gian để sắp xếp, đọc và thẩm thấu câu chuyện.

Sự kết nối đó dần dần sâu sắc thêm với những tư liệu, cuốn sách mà người đàn ông Mỹ cung cấp. Càng tìm hiểu, tôi càng thấy nhiều điều lôi cuốn, tôi dần hiểu thêm về những chi tiết lịch sử của giai đoạn đó. Có nhiều chi tiết, câu chuyện cụ thể chưa từng được công bố. Tôi hiểu rằng, đã có những người Mỹ sẵn sàng từ trong ngục tù cất lên tiếng nói phản chiến, đứng về phía chúng ta. Họ sẵn sàng gánh chịu kết cục ra đi ở độ tuổi rất trẻ, vì không chịu được áp lực dư luận.

MC VTV, đạo diễn Phạm Thùy Linh: Tôi muốn đưa “Tiếng nói của lương tri” tới đông đảo người xem  - Ảnh 3.

Đạo diễn Thuỳ Linh trong quá trình lọc tư liệu với nhân vật Tom Wilber

Câu chuyện này lớn hơn hơn rất nhiều chuyện của một cá nhân, bởi nó gói trong lòng bi kịch của một gia đình, một thời đại, một xã hội. Ở đó, có những người lính Mỹ đã đấu tranh và đưa ra quyết định của lương tri. Việc đi tìm câu trả lời cho điều gì khiến họ đấu tranh đã giúp chúng ta hiểu được sự nhân văn và chính nghĩa của Việt Nam, qua chính góc nhìn của người Mỹ!

Chiến tranh đã lùi xa, việc đi tìm lại những nhân chứng lịch sử, tiếng nói tin cậy trong quá khứ, với một người làm phim trẻ chắc hẳn gặp rất nhiều khó khăn?

Đúng vậy. Tôi đã cùng nhân vật chính của mình gặp lại những nhân chứng như trại trưởng, quản giáo ở Nhà tù Hỏa Lò và một số nhà tù khác ở miền Bắc. Các nhân chứng tuổi đều đã cao, như ông Trần Trọng Duyệt, khi tôi tìm gặp đã 95 tuổi. 

MC VTV, đạo diễn Phạm Thùy Linh: Tôi muốn đưa “Tiếng nói của lương tri” tới đông đảo người xem  - Ảnh 4.

Nhiếp ảnh gia Chu Chí Thành, người chụp tấm ảnh 8 tù binh chiến tranh, trong đó có cha ông Tom Wilber

Tôi nhận ra rằng nếu mình không thực hiện ngay bộ phim này thì họ sẽ không còn thời gian nữa, rất có thể tôi sẽ bỏ lỡ cơ hội quý lưu lại tiếng nói từ những nhân chứng đã tham gia trực tiếp vào câu chuyện quan hệ đối ngoại của Việt Nam khi đó, đặc biệt là vấn đề đối xử với các tù binh, phi công Mỹ.

Sau bộ phim, hai nhân vật chính cũng đã không còn. Rất may, tôi đã kịp thời ghi lại ý kiến của họ. Như bác Trần Trọng Duyệt, nhân vật trại trưởng xuất hiện nhiều trong các phim Hollywood của Mỹ về tù binh chiến tranh tại Việt Nam, ông đã cung cấp cho tôi nhiều ý kiến quý giá về chính sách với tù binh Mỹ của Việt Nam ngày đó.

MC VTV, đạo diễn Phạm Thùy Linh: Tôi muốn đưa “Tiếng nói của lương tri” tới đông đảo người xem  - Ảnh 5.

Bức thư cha ông Tom Wilber gửi về cho vợ, động viên vợ ủng hộ phản đối chiến tranh

Thông điệp mà Tiếng nói của lương tri mong muốn chuyển tải đến người xem là gì?

Tôi đã tự hỏi động cơ của nhân vật của mình là gì. Cuối cùng, tôi đã tìm được câu trả lời, không ai có thể chạy trốn khỏi tòa án lương tâm của chính mình.Với người lính Mỹ trong câu chuyện này, đó có thể xem là la bàn lương tâm khiến ông quyết định phải làm những điều đúng đắn, dù có phải chịu hậu quả như thế nào.

Bản thân tôi luôn thích tìm hiểu những câu chuyện, đề tài, những số phận con người có tính cách đặc biệt, khác đám đông. Bởi nó giúp tôi có thêm nhiều góc nhìn, đặc biệt là hiểu thêm về sự dũng cảm, niềm tin và sự độc lập suy nghĩ.

MC VTV, đạo diễn Phạm Thùy Linh: Tôi muốn đưa “Tiếng nói của lương tri” tới đông đảo người xem  - Ảnh 6.

Trích báo AP về việc xét xử hai sĩ quan cấp cao cất tiếng nói phản chiến, một trong 2 sĩ quan là cha của ông Tom Wilber

Tôi đã dành thời gian 3 năm để theo đuổi đề tài, bởi câu chuyện rất phức tạp, trải dài qua nhiều năm và gắn với những giai đoạn của cuộc chiến, đặc biệt là những vấn đề về nhân đạo trong đối xử với tù binh chiến tranh. Khi bắt đầu, một số ý kiến nói với tôi rằng đề tài rất khó, quá nhạy cảm. 

Nỗi đau chiến tranh đâu đó vẫn còn tồn tại trong xã hội Mỹ, văn hóa Mỹ, phim Mỹ… Nhưng càng như vậy, tôi lại càng bị thôi thúc bởi mong muốn đưa đến công chúng, bạn bè thế giới góc nhìn và tiếng nói từ phía Việt Nam. Để làm được điều này, việc đưa ra đầy đủ luận chứng, luận cứ một cách cụ thể và cẩn trọng là hết sức quan trọng.

MC VTV, đạo diễn Phạm Thùy Linh: Tôi muốn đưa “Tiếng nói của lương tri” tới đông đảo người xem  - Ảnh 7.

Bức thư ông Eugene Wilber trả lời người thoá mạ ông vào ngày 03/04/1973, ngay sau cuộc phỏng vấn định mệnh trên CBS 60 minutes

Tôi muốn người xem cảm nhận vì sao có những lựa chọn đi ngược số đông, dám chịu đựng áp lực dư luận mà không gục ngã như thế. Đó là bài học cho thế hệ sau phân biệt đúng- sai. Khi hành động dựa trên chính trực và lương tri thì sớm muộn con người sẽ nhận được quả ngọt từ chính sự dũng cảm đó. Bằng chứng là nhân vật người con trong bộ phim này đã hiểu quyết định của cha mình khi đó. Và chính ông đã trở thành cầu nối giữa con người với con người trong mối quan hệ Việt- Mỹ ngày nay.

Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ khi tiếng nói của lương tri được cất lên lần đầu tiên tại nhà tù Hoả Lò. Đến nay, người cất lên tiếng nói ấy đã không còn. Nhưng ánh sáng lương tri vẫn lấp lánh trong từng hành động của những người ở lại.

MC VTV, đạo diễn Phạm Thùy Linh: Tôi muốn đưa “Tiếng nói của lương tri” tới đông đảo người xem  - Ảnh 8.

Trại trưởng trại giam giữ tù binh phi công Mỹ ở Hoả Lò Trần Trọng Duyệt chia sẻ về đời sống trong tù của các tù binh phi công Mỹ

Với những ý nghĩa đó, tôi mong muốn câu chuyện Tiếng nói của lương tri sẽ được lan tỏa, đến với đông đảo người xem.

Giải thưởng Bông Sen Bạc chắc chắn sẽ là động lực để một nhà báo, đạo diễn trẻ như Thùy Linh tiếp tục với những bộ phim tài liệu trong tương lai?

Giải thưởng này chính là động lực để tôi tiếp tục cố gắng với những đề tài sau, những bộ phim sắp tới mà tôi muốn làm. Tôi luôn cảm thấy sự biết ơn vô hạn khi những câu chuyện ý nghĩa như thế đã tìm đến mình, và thấy mình cần nỗ lực để xứng đáng với từng câu chuyện được kể.

Tôi cũng tâm niệm bản thân mình như con tằm trong một cái kén, lần sau phải tự phá kén của chính mình để đi tìm những cách kể, những góc nhìn tốt hơn. Làm phim tài liệu là một quá trình trưởng thành, sau mỗi câu chuyện, tôi có được những bài học và thêm vốn liếng với nghề. Tôi đem những vốn liếng đó vào hành trình của mình với hi vọng mang lại những điều mới mẻ cho khán giả.

Cảm ơn Thùy Linh và chúc bạn thành công!

Bông Sen Bạc Tiếng nói của lương tri có nội dung về hành trình 10 năm của Tom Wilber – người con miệt mài đi tìm sự thật về quá khứ của cha mình – một phi công Mỹ bị bắn rơi tại Việt Nam năm 1968 là câu chuyện đầy xúc động về sự thấu hiểu và hòa giải.

Trong hành trình ấy, Tom đã khám phá ra cha mình từng được đối xử nhân đạo tại trại giam Hỏa Lò, nơi đã khiến ông thức tỉnh và cất lên tiếng nói phản chiến mạnh mẽ. Nhiều cuộc gặp gỡ với những người Việt Nam từng gắn bó với cha mình giúp Tom thấu hiểu hơn về lựa chọn của cha – lựa chọn xuất phát từ tình người và lương tri. Từ đó, ông tiếp tục vun đắp cho hòa bình, hòa giải, góp phần lan tỏa góc nhìn của Việt Nam ra thế giới.

Đạo diễn Lina Phạm: Tôi muốn đưa “Tiếng nói của lương tri” tới đông đảo người xem
 - Ảnh 9.Người dẫn chương trình Lina Phạm và chuyện hậu trường phim Tiếng nói của lương tri

"Tiếng nói của lương tri" là phim tài liệu được phát sóng vào cuối tháng 4. Bộ phim do người dẫn chương trình Lina Phạm thực hiện.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.