VTV.vn - Đạt nút vàng chỉ sau 4 video đăng tải, mỗi video thu hút xấp xỉ 8 triệu lượt xem… Đó là những thành tích của 1977 Vlog - nhân tố mới nổi trong YouTube Việt Nam.
1977 Vlog: 1 ước mơ được nuôi dưỡng 9 năm của những kẻ không sợ thất bại - Ảnh 1.
1977 Vlog: 1 ước mơ được nuôi dưỡng 9 năm của những kẻ không sợ thất bại - Ảnh 2.
1977 Vlog: 1 ước mơ được nuôi dưỡng 9 năm của những kẻ không sợ thất bại - Ảnh 3.

Chọn cách thể hiện trong mảng "parody", hay còn gọi là "clip chế", sử dụng chất liệu văn học, kèm giọng lồng tiếng kinh điển của dòng phim nhựa Việt Nam cũ là những yếu tố khiến các video của 1977 Vlog trước hết là một "món ăn tinh thần" lạ giữa hàng loạt nội dung câu view, rập khuôn khác trên Internet.

Sản phẩm đầu tay giúp 1977 bén duyên với công chúng khai thác hình tượng chú chó Vàng của năm 2019. Có tên "Spoil phim mới Cậu Vàng cực mạnh", nhóm đã nhanh nhạy khai thác những tranh cãi của cư dân mạng xoay quanh chuyện chó Tây – chó Ta vào vai "cậu Vàng" trong tác phẩm điện ảnh Việt Nam.

1977 Vlog: 1 ước mơ được nuôi dưỡng 9 năm của những kẻ không sợ thất bại - Ảnh 4.

"Bọn em đã ấp ủ ý tưởng làm từ lâu, chỉ chờ một cơ hội để ra mắt mọi người. Đúng khi ấy thì xuất hiện tình huống về nhân vật Cậu Vàng, lại phù hợp với phong cách mình mong muốn nên triển khai luôn. Bọn em đã tự đặt câu hỏi ‘Nếu như cậu Vàng là chó Shiba thì ông giáo và lão Hạc sẽ phản ứng như thế nào?" – Trung Anh cho biết.

Kịch bản vì thế tất nhiên cũng không hề được chuẩn bị trước, mà là nghĩ đến đâu quay đến đó. Thế nhưng, video đầu tay này đã được đón nhận bất ngờ.

‘Sau clip đầu tiên, bọn em thực sự vô cùng bất ngờ và hạnh phúc, không hiểu sao mọi người lại thích đến thế. Đêm đầu tiên, bọn em ngồi đọc từng bình luận xem độc giả nói gì và nghĩ gì về bọn em. Thực sự là choáng ngợp’. – Việt Anh và Trung Anh chia sẻ.

Việc giành được nút bạc, rồi nút vàng nhanh hơn sức tưởng tượng, khiến nhóm 1977 không khỏi bất ngờ và mừng rỡ. Hai anh em miêu tả cảm xúc lần đầu tiên chứng kiến đứa con tinh thần của mình đạt lượt chia sẻ chóng mặt là "thức trắng đêm vì vui", nhưng cùng lúc là cảm giác áp lực trong việc phải tạo ra các nội dung chất lượng hơn nữa. Và đó là lúc Việt Anh và Trung Anh lại tiếp tục kéo nhau ra đường.

Người dân trong con phố nơi hai anh em sống có lẽ đã không còn lạ với hình ảnh 2 cậu chàng sinh đôi, cứ đi tới đi lui trên đường, rồi lại nằm trên ghế đá, vắt tay lên trán suy tư. Bởi đó là lúc mà cả hai đều đang dồn tâm sức cho một ý tưởng mới, một sản phẩm mới.

1977 Vlog: 1 ước mơ được nuôi dưỡng 9 năm của những kẻ không sợ thất bại - Ảnh 5.

Nếu để ý một chút thì mọi cảnh quay đều chỉ có 2 người diễn và một người quay. Thiết bị quay trong mọi clip chỉ vỏn vẹn là một chiếc máy tính bảng, không có thêm bất kỳ máy móc chuyên nghiệp nào hết. Toàn bộ các hình ảnh ghi lại sau đó sẽ được cả 2 anh em chia nhau cắt ghép, lồng tiếng và dựng thành sản phẩm hoàn chỉnh chỉ bằng một bộ máy tính để bàn.

Theo chia sẻ của 1977 Vlog, các clip không đòi hỏi nhiều về phục trang, đạo cụ hay bối cảnh nên chi phí sản xuất không tốn kém mấy. "Của nhà trồng được", lại thêm nỗ lực sáng tạo từ những thứ có sẵn quanh nhà, nên chi phí cho mỗi video tính ra chỉ rơi vào khoảng 200.000 đồng, chủ yếu là tiền thuê trang phục cho phù hợp với câu chuyện.

Trang phục thì dễ rồi, nhưng điều thú vị hơn nằm ở bối cảnh, tưởng như phải tìm về những vùng quê của miền Bắc Việt Nam mới có những hình ảnh đúng chất "xưa". Nhóm phóng viên của VTV khi đến phỏng vấn đã không khỏi bất ngờ khi những chàng trai của 1977 Vlog cho chúng tôi thấy 3 địa điểm quay chính để ra những thước phim đậm màu xưa cũ. Đó là căn nhà cũ bỏ hoang lâu ngày ngay cạnh nhà, hàng rào tre và bụi chuối mọc cạnh đường lớn, và cả chính trong ngôi nhà mà hai anh em đang sống cùng bố mẹ.

Trước sự ngỡ ngàng xen lẫn thích thú của chúng tôi, Việt Anh và Trung Anh tếu táo: "Chỉ có thế này thôi các anh chị ạ. Nhưng chúng em quay bằng hiệu ứng đen trắng, nên thành ra đúng trong bối cảnh phim thời xưa."

Đúng là "chỉ có thế", nhưng việc nhóm tự tìm ra những góc quay mới ngay giữa những ồn ào phố thị đã là nỗ lực không nhỏ. "Bọn em phải mất 2-3 tuần cho tất cả các công đoạn nghĩ kịch bản, quay, dựng. Không thể nhanh hơn được vì để có một vài phút nội dung, bọn em phải tổng hợp rất nhiều thông tin. Vì không phải diễn viên chuyên nghiệp nên bọn em phải quay đi quay lại rất nhiều lần một cảnh." – Việt Anh nói thêm.

1977 Vlog: 1 ước mơ được nuôi dưỡng 9 năm của những kẻ không sợ thất bại - Ảnh 7.

"Bọn em tuy tay ngang nhưng khá cầu kỳ, đôi khi một cảnh quay phải mất 1-2 tiếng mới ưng ý. Như chỉ để quay cảnh tát cai lệ trong tập chị Dậu là phải quay 2 ngày. Khi anh em quay mệt rồi, về nhà xem lại, thấy cảnh nào chưa đạt lại quay lại", Việt Anh nói.

Trong các khâu thực hiện thì khó và mất thời gian nhất là lồng tiếng. Có một số đoạn cả nhóm cố tình để lời thoại không khớp khẩu hình, để khi dựng nếu ngẫu hứng nghĩ ra câu thoại hay hơn là có thể thay đổi được ngay. Không chỉ cách đọc thoại, ngay cả cách dùng ánh mắt, lời thoại ngắn, chậm rãi và chứa đựng nhiều tầng nghĩa bên dưới sự hài hước cũng được nhóm học hỏi rất nhiều từ cách làm phim nhựa thời xưa. "Có những câu thoại phải làm đi làm lại hàng chục lần, làm sao để ra được phong cách xưa. Cách trò chuyện trong phim ngày xưa vừa truyền cảm, vừa có ngắt nghỉ rất êm tai." – Việt Anh chia sẻ.

1977 Vlog: 1 ước mơ được nuôi dưỡng 9 năm của những kẻ không sợ thất bại - Ảnh 8.

Trung Anh và Việt Anh tự nhận là những kẻ nghiệp dư làm phim, bởi cả hai chưa từng trải qua một trường lớp diễn xuất nào ngoài câu lạc bộ kịch của trường. Thế nhưng cả hai vẫn không ngừng nuôi dưỡng niềm đam mê lớn này, dù khá chật vật.

"Thực ra, bọn em từng thi vào khoa Diễn viên của Đại học Sân khấu Điện ảnh từ năm học cấp III, nhưng trượt. Anh chị biết không, "vỏ chuối" thì có một nhưng cả hai anh em lại cùng dắt tau nhau trượt. Bọn em biết mình còn thiếu nhiều yếu tố để trở thành diễn viên chuyên nghiệp, kể cả cách diễn lẫn ngoại hình." – Trung Anh hài hước nói. Tuy nhiên, không từ bỏ, cả hai vẫn tiếp tục tham gia các CLB trong trường đại học để được thỏa máu "diễn kịch".

Tính cách kiên trì và nhiệt huyết này phản ánh trong chính cái tên 1977 Vlog. Ngoài giải thích thường nghe là nhóm làm video về chủ đề ngày xưa và là anh em sinh đôi, nên muốn lấy những năm có 2 số giống nhau, Việt Anh còn cắt nghĩa các con số rất thú vị. 1977 có nghĩa là "1 ước mơ kéo dài 9 năm của những kẻ không sợ "thất bại" (cách chơi chữ của số 77).

1977 Vlog: 1 ước mơ được nuôi dưỡng 9 năm của những kẻ không sợ thất bại - Ảnh 9.

Một phần của ước mơ của họ không gì khác là kéo gần văn học – niềm yêu thích của cả hai, tới gần với giới trẻ hơn.Tự nhận là học môn Ngữ văn chỉ ở mức trung bình khá, nhưng hai anh em Việt Anh và Trung Anh đều không phủ nhận rằng mình rất yêu văn học bởi đây là nơi họ được thoải mái bay bổng. "Bọn em cũng muốn truyền tải tình yêu văn cho các bạn trẻ bây giờ để các bạn yêu văn học hơn. Văn học phản ánh xã hội, hiện thực và không bao giờ nhàm chán" – hai anh em chia sẻ. "Quan trọng hơn, nếu muốn người xem yêu và hiểu sản phẩm của mình, thì chính chúng em phải yêu thích nó trước đã."

Phong cách của "thời xưa", nhưng câu chuyện được lồng ghép rất nhiều sự kiện của "ngày nay", những xu hướng, trào lưu thịnh hành của giới trẻ, từ lóng hiện đại, và cả những câu thoại châm biếm nhức nhối. Từ câu chuyện một chú chó giống ngoại được chọn vào vai cậu Vàng trong một dự án phim điện ảnh chuyển thể từ tác phẩm Làng Vũ Đại ngày ấy của Nam Cao, chuyện Bất động sản Alibaba lừa đảo hàng ngàn người, hay thậm chí chuyện nguồn nước ở Hà Nội bị xả thải độc, ô nhiễm không khí mới đây, đều được đưa vào clip một cách tự nhiên.

1977 Vlog: 1 ước mơ được nuôi dưỡng 9 năm của những kẻ không sợ thất bại - Ảnh 10.

Để có thể hiểu được hết tất cả những điều này thì người xem phải không hời hợt, cần có một nền tảng cơ bản về văn học kinh điển cũng như cập nhật các vấn đề xã hội, thời sự. Đây cũng là một trong những điều mà 1977 Vlog hướng tới. Trung Anh bộc bạch:"Đầu tiên bọn em muốn phê phán những cái xấu và đề cao những điều tốt trong cuộc sống. Bọn em đặt nhân vật cổ điển trong hoàn cảnh hiện tại. Ví dụ, Chí Phèo của ngày xưa là người nghiện rượu, bị đày đọa đến mức không còn lương thiện, thì Chí Phèo của bây giờ là kẻ chơi bời, lêu lổng, tự làm hại đến bản thân... Bọn em muốn truyền tải về hình tượng nhân vật, cũng nhân vật ấy ở thời xưa thì đau khổ như thế nào, họ sẽ gặp phải vấn đề gì trong xã hội hiện tại. Hay đúng hơn là mượn những cái ngày xưa để nói tới câu chuyện bây giờ."

Không có kịch bản hoàn chỉnh từ trước, ê-kíp tiết lộ các câu thoại phần nhiều là "đối đáp tại chỗ". Thế nhưng trong số video ít ỏi, chỉ đếm trên đầu ngón tay, 1977 Vlog lại sở hữu kho đồ sộ những câu nói xuất phát từ chính xu hướng chung, rồi lại tạo ra một xu hướng khác. Cả nhóm chia sẻ rằng bí quyết để làm video clip hay đó là luôn đặt mình vào vị trí của người khác và truyền tải thông điệp lạc quan hơn.

1977 Vlog: 1 ước mơ được nuôi dưỡng 9 năm của những kẻ không sợ thất bại - Ảnh 12.

Những ví dụ vụt sáng nổi tiếng trong làng YouTube không phải là hiếm. Trước 1977 Vlog, cộng đồng mạng Việt Nam từng đi từ bất ngờ đến thích thú trước vlogger lớn tuổi là bà Tân Vlog, với nội dung độc đáo là dạy làm món ăn "siêu to, khổng lồ". Dù thế, khi cơn sốt qua đi, người xem sẽ lại bắt đầu muốn đổi "khẩu vị". 1977 Vlog thẳng thắn thừa nhận đây cũng chính là nỗi sợ không của riêng ai, mà là của chung những người sản xuất nội dung. Trăn trở lớn nhất của nhóm là khi những video đưa ra thông điệp mà khán giả không hiểu, cách truyền tải không còn đủ khiến khán giả thấy thú vị, hài hước nữa, thì là đó là lúc cần thay đổi. Chất liệu hiện tại 1977 đang sử dụng là các tác phẩm văn học Việt Nam nổi tiếng, nhưng tất nhiên kho tài nguyên nào cũng có hạn. Thách thức của nhóm là tìm ra một nguồn cảm hứng khác, mà không cách nào khác là đa dạng hóa nội dung và cách thể hiện.  Trung Anh và Việt Anh đã hé lộ dự dịnh triển khai những series theo phong cách phim màu những năm 2003 – 2005 và cả viết kịch bản riêng.

Không riêng gì cái tên 1977 Vlog, tất cả mọi trào lưu, xu hướng trên mạng đều mang tính thời điểm. Nhưng cả hai tin tưởng rằng nếu người làm nội dung luôn sáng tạo, mang đến những giá trị tích cực thì hoàn toàn có thể níu chân khán giả. "1977 Vlog là ước mơ đã được ấp ủ 9 năm qua của bọn em. Hiện tại, bọn em muốn thử nghiệm đi theo định hướng này ở một vài tác phẩm văn học xem độc giả có đón nhận không, rồi mới xác định con đường tiếp theo mình sẽ làm gì. Tương lai xa hơn bọn em chưa dám nghĩ đến nhưng 1977 luôn kỳ vọng sẽ gửi gắm được những thông điệp lành mạnh tới các bạn trẻ qua các video của mình."

Sự nổi tiếng đến nhanh chóng cũng mở ra nhiều cơ hội. Ở thời điểm hiện tại, 1977 Vlog thừa nhận họ đã được bật chức năng "kiếm tiền" trên YouTube, chủ yếu là từ chi phí chạy quảng cáo của Google. Bên cạnh đó, trong vòng 2 tháng từ khi ra mắt, nhóm đã nhận được hàng loạt lời mời hợp tác, quảng cáo và làm việc. Trung Anh thành thật chia sẻ rằng đã có khá nhiều đơn vị mời họ hợp tác quảng cáo, nhưng 2 anh em vẫn đang muốn tập trung tốt nhất cho các sản phẩm của mình. 

1977 Vlog: 1 ước mơ được nuôi dưỡng 9 năm của những kẻ không sợ thất bại - Ảnh 13.

"Việc quảng cáo bọn em muốn để nó sang một bên. Bọn em không muốn bị bó buộc sự sáng tạo khi sản phẩm quảng cáo được lồng ghép vào nội dung. Cái bọn em muốn là được đi theo con đường mà mình mơ ước. Em và Việt Anh muốn thử phiêu lưu một lần trong đời, thử làm một kênh YouTube đi vào lòng khán giả."

 
Ngọc Linh
Duy Nguyễn
03/09/2019
X

ĐANG PHÁT

Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước