Webtoon của Hàn Quốc đã nổi lên như một nguồn đa ứng dụng mạnh mẽ tạo ra giá trị kinh tế to lớn không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên toàn cầu. Trong nước, nó đạt doanh thu 1,05 nghìn tỷ won (tương đương 744 triệu USD) vào năm 2020, tăng 64,6% so với năm 2019 và lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỷ won. Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Proficiency Market Insights vào tháng 5, trên toàn cầu, quy mô thị trường webtoons ở mức 3,7 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt 26 tỷ USD vào năm 2028.
"Webtoon đã trở thành một nguồn rất quan trọng có thể tạo ra nhiều sản phẩm nội dung khác phù hợp với phương pháp tiêu thụ nội dung "một nguồn, nhiều công dụng" " - Sung Dong-Kyoo, giáo sư truyền thông tại Đại học Chung-Ang, nói với tờ The Korea Herald.
Có thể thấy xu hướng webtoon được chuyển thể thành phim truyền hình nổi tiếng toàn cầu, với một danh sách dài các bộ phim truyền hình Hàn Quốc nổi tiếng trong đại dịch COVID-19. Chúng bao gồm "Itaewon Class" (2020), "Sweet Home" (2020), "D.P." (2020), "Hellbound" (2021), “Yumi‘s Cells” (2021) và “Work Later, Drink Now” (2021).
"Webtoon IP (thuộc tính trí tuệ) là nguồn dễ dàng nhất để tạo nội dung khác vì chúng giống như một bảng phân cảnh. Thật dễ dàng để biến chúng thành nội dung video" - Han Chang-wan, giáo sư tại Đại học Sejong, nói với The Korea Herald - "Xem xét cách chúng ta sử dụng nội dung đã thay đổi hoàn toàn từ nền tảng TV sang OTT, webtoon và các phương tiện liên quan đến webtoon chắc chắn sẽ phá vỡ ngành công nghiệp nói chung".
Thuật ngữ "webtoon" bắt nguồn từ Hàn Quốc vào đầu những năm 2000, khi hai cổng internet lớn của nước này là Daum và Naver tung ra các nền tảng mới dành riêng cho các dạng truyện tranh miễn phí, chỉ dành cho web với mục tiêu ban đầu để tạo lưu lượng truy cập.
Sau đó, với sự ra đời của điện thoại thông minh giúp các phim hoạt hình kỹ thuật số cuộn theo chiều dọc có thể truy cập ở mọi nơi, nó đã phát triển thành một trong những loại hình giải trí thống trị. Theo báo cáo của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, thị trường công nghiệp webtoon đã tạo ra hơn 1,05 nghìn tỷ won (tương đương 744 triệu USD) doanh thu vào năm 2020, tăng 64,6% so với một năm trước đó.
Đất nước này đã chứng kiến hai trong số những bộ phim chuyển thể trên màn ảnh đầu tiên của webcomics nổi tiếng vào đầu năm 2006 là rom-com kỳ quái "Dasepo Naughty Girls" và bộ phim kinh dị "Apt". Tuy nhiên, cả hai đều thất bại về doanh thu phòng vé, mỗi phim thu hút ít hơn 650.000 khán giả đến rạp, đánh dấu một khởi đầu nghiệt ngã cho sự xâm nhập của lĩnh vực webtoon để trở thành một ngành công nghiệp giải trí lâu đời hơn sau đó.
Nhưng chỉ vài năm sau, một loạt các bộ phim và phim truyền hình dựa trên webtoon đã trở thành những người thay đổi cuộc chơi như "Secretly Greatly," "Misaeng: Incomplete Life", "Inside Men" và "Along with the Gods: The Two Worlds" khi chúng phá vỡ kỷ lục phòng vé và đạt tỷ suất người xem đáng chú ý trên các kênh truyền hình cáp.
Không mất nhiều thời gian để truyện tranh kỹ thuật số chuyển đổi từ một khoản đầu tư mạo hiểm thành một kho tài nguyên khổng lồ cho các kịch bản phim trong mắt các nhà sản xuất phim ảnh.
(Từ bên phải sang) Nhà làm phim Oh Ki-hwan, giám đốc bộ phận sản xuất nội dung của Group Eight; Kim Young-bae và đạo diễn Kim Soo-jung tham dự một cuộc thảo luận có tiêu đề "Webtoons trên OTT" với tư cách là diễn giả khách mời tại Liên hoan truyện tranh quốc tế Bucheon ở Bucheon, tỉnh Gyeonggi, ngày 1 tháng 10. (Ảnh: Korea Manhwa Contents Agency)
Kim Young-bae, Giám đốc bộ phận sản xuất nội dung tại Group Eight, một công ty sản xuất phim truyền hình đứng sau các bộ phim ăn khách dựa trên truyện tranh kỹ thuật số như "Taxi Driver" và "My ID is Gangnam Beauty", nói với The Korea Times: "Trong khi các nguồn truyện mới phổ biến để làm lại trên màn ảnh ở Hàn Quốc từng là phim truyền hình Nhật Bản và Đài Loan, phim viễn tưởng và truyện tranh in, chúng đã bị thay thế phần lớn bằng webtoon Hàn Quốc".
"Những câu chuyện bắt mắt với chủ đề bất thường mà người sáng tạo chúng tôi muốn đang được khai quật trong lĩnh vực webcomic. Giờ đây, trong ngành của chúng tôi có một hiểu biết chung rằng việc có được webtoon chất lượng cao cũng quan trọng như việc thuê một nhà văn có kỹ năng cao".
Nhà làm phim Oh Ki-hwan, người đứng sau bộ phim hài dành cho lứa tuổi mới lớn như "Fashion King" và loạt phim hài lãng mạn "How to be Thirty" - cả hai đều dựa trên truyện tranh kỹ thuật số - nói: " Tôi tin rằng ngày nay, những ý tưởng mới mẻ nảy ra trong bạn đang được khám phá nhiều hơn trong webtoon hơn là trong các bộ phim hay phim truyền hình gốc".
Bộ phim hài đen khoa học viễn tưởng "Moon You" gần đây đã trở thành bộ phim gốc 4DX đầu tiên, một định dạng điện ảnh đa giác quan sử dụng các hiệu ứng môi trường như ghế chuyển động, nước, gió và mùi hương. Bộ phim dài 50 phút, ra rạp địa phương vào ngày 12/10, vẫn giữ nguyên định dạng hình ảnh của truyện tranh kỹ thuật số trong khi sử dụng hiệu ứng 4DX để miêu tả các cảnh không trọng lực và một vụ va chạm với tiểu hành tinh để kể câu chuyện về "người đàn ông cuối cùng còn sống" trên mặt trăng.
Theo lời của giám đốc sản xuất CJ 4DPlex, Yoon Hyun-jung, người đứng sau sản xuất "4DX Moon You" thì đây là bộ phim hấp dẫn, “một một webtoon mà bạn “đọc” và trải nghiệm với cơ thể của mình".
"Là một đạo diễn loạt phim, tôi chắc chắn rằng việc giành được bản quyền của một webtoon hay đã trở thành một cuộc chiến giữa các nhà sản xuất phim truyền hình và điện ảnh ngày nay" - Kim Soo-jung, người đã ra mắt trong vai trò đạo diễn trong năm nay với loạt phim gốc của Watcha "Semantic Error", nói tại Liên hoan truyện tranh quốc tế Bucheon vừa qua - "Bản quyền đối với những tác phẩm bắt mắt mà tôi đã có được bán hoặc đang được thương lượng, thậm chí đôi khi còn là chỉ có 10 tập vào thời điểm đó".
Bộ phim tình cảm kỳ lạ của Kim Soo-jung trên thực tế được chuyển thể từ một tiểu thuyết trên web và một webtoon cùng tên.
Ngoài lĩnh vực webtoon là một kho khổng lồ các câu chuyện mới, từ quan điểm thực tế hơn, các tác phẩm dễ nhận biết với khán giả đã được chứng minh rằng chúng có thể tăng cơ hội được chuyển thể lên màn ảnh thành công - nếu chúng được thực hiện đúng.
Kim Soo-jung nói thêm rằng sự phổ biến của webcomics gốc thậm chí có thể ảnh hưởng đến quá trình tuyển chọn diễn viên của các công ty sản xuất, vì những diễn viên có nhu cầu nhận hàng chục kịch bản có thể ưu tiên đọc nếu họ đã quen thuộc với tác phẩm trước đó.
Theo các nhà sản xuất phim và phim truyền hình, sự trỗi dậy của truyện tranh kỹ thuật số như một nguồn cảm hứng mới cho màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ. Nó đã tương ứng tốt với sự xuất hiện của các dịch vụ truyền hình trực tuyến (OTT).
"Trong một thời gian dài, các nhà làm phim và phim truyền hình ở đây không chắc liệu họ có thể làm sống động chủ đề và thế giới hư cấu được tưởng tượng bởi các tựa webtoon đầy tham vọng hay không - do giới hạn ngân sách và công nghệ rõ ràng" - Kim Soo-jung nói - "Việc sản xuất "All of Us Are Dead", vốn nổi đình nổi đám trong ngành trong bảy hoặc tám năm qua, liên tục bị lùi lại vì những lý do này".
Tuy nhiên, điều khiến cho những loạt phim như thế có khả năng trở thành hiện thực nhanh chóng chính là sự xuất hiện của nguồn vốn đáng kể từ những gã khổng lồ phát trực tuyến như Netflix. Và với sự vươn ra toàn cầu của các dịch vụ OTT này, việc các công ty sản xuất Hàn Quốc thâm nhập thị trường nước ngoài cũng trở thành một nhiệm vụ khả thi hơn so với trước đây.
"Trong khi trước đây, chúng tôi thường sản xuất các chương trình để tranh giành những suất chiếu hạn chế trong lịch chiếu phim của ba đài truyền hình chính của đất nước là KBS, SBS và MBC thì ngày nay, trọng tâm của chúng tôi không chỉ giới hạn ở thị trường nội địa nữa. Theo đuổi thành công toàn cầu bây giờ cũng là một chìa khóa” - Kim Young-bae, Giám đốc bộ phận sản xuất nội dung tại Group Eight, nói.
Ngoài Netflix, các nền tảng OTT quốc tế như Disney + và Apple TV + đã đưa webtoon làm IP đằng sau các sản phẩm gốc của họ, bao gồm cả "Dr. Brain" được đề cử giải Emmy quốc tế và loạt phim siêu nhiên sắp tới "Moving".
Tất nhiên, thành công của webtoon gốc không tự nhiên thành công khi chúng được chuyển thể thành các bộ phim truyền hình hoặc phim điện ảnh, ngay cả khi chúng được trang bị cốt truyện hấp dẫn và tìm được nền tảng phù hợp. Với cấu trúc và độ dài câu chuyện khác nhau về cơ bản, cũng như phạm vi khán giả mục tiêu, giữa webcomics và chuyển thể trên màn ảnh, nhóm sản xuất phải cân bằng cẩn thận giữa việc trung thành với bản gốc và kịch tính hóa nó để tìm ra một sức hấp dẫn phổ quát hơn của tác phẩm.
Ngay cả trong trường hợp phim kinh dị tội phạm "Taxi Driver", đạt tỷ suất người xem thuận lợi là 16% trong thời gian chiếu trên đài SBS vào năm 2021, Kim Young-bae giải thích rằng phải mất hơn 5 năm sau khi mua lại bản quyền truyền hình của mình thì chương trình mới đạt được ra mắt người xem.
"Mặc dù tiền đề của webcomic ban đầu - một công ty taxi mang lại công lý bằng cách trả thù thay mặt các nạn nhân - là một câu chuyện hấp dẫn, nhưng cốt truyện cần phải phổ biến hơn và gây được tiếng vang với khán giả nói chung để nó được kịch tính hóa một cách hợp lý" - anh nói.
Nói cách khác, nhóm của Kim Young-bae cần một kịch bản thuyết phục và giọng điệu có thể giúp người xem, kể cả những người không quen thuộc với nguồn tài liệu gốc, hiểu tại sao tổ chức này phải sử dụng các biện pháp ngoài luật như vậy.
Trong suốt 5 năm phát triển, biên kịch chính và nhà sản xuất đã được thay thế cũng như họ đã phải trải qua nhiều tháng đấu tranh để thiết lập kịch bản phù hợp cho chương trình. Nhưng cuối cùng, cốt truyện của nó đã có thể đưa lên màn ảnh với nội dung nói về các nạn nhân của bạo lực học đường và các tội ác ghê tởm khác ở Hàn Quốc… và trình bày một cách thuyết phục rằng những tình huống như vậy đôi khi có thể dẫn đến khát khao công lý thay cho bất kỳ luật pháp hiện có nào về phương pháp khắc phục.
Bất chấp những trở ngại như vậy, Kim Young-bae và những người khác hy vọng xu hướng webcomic trên màn ảnh sẽ tiếp tục trong ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc trong ít nhất 5 năm tới.
"Một câu chuyện hay vượt qua thể loại, phương tiện và thời gian. Và ngay bây giờ, chính những webtoon đang kể những câu chuyện mới mẻ, sống động và nguyên bản đó" - anh nói.
N.A (Theo Korea Times & Korea Herald)
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!