Trong cuộc nói chuyện dài và khá cởi mở với The Talks, NTK Calvin Klein đã bày tỏ rất rõ những quan điểm của ông về thời trang cũng như tình yêu của ông đối với thời trang - niềm đam mê và tình yêu lớn của cả cuộc đời ông.
'Nếu tôi có thể làm việc trong phòng thiết kế mọi lúc và chỉ tạo ra các bộ sưu tập thì tôi sẽ làm việc đó mãi mãi'.
NTK Calvin Klein.
Ông Klein, ông có nghĩ rằng những phát minh thực sự trong thời trang vẫn có thể thực hiện được không?
- Tôi nghĩ thời trang như một thứ gì đó luôn phát triển. Nó là một sự tiếp tục và nó luôn luôn mới mẻ. Nó có thay đổi, nhưng không có phát minh nào cả. Mọi thứ đã được thực hiện bằng cách này hay cách khác. Và nhiều nhà thiết kế bắt đầu lấy cảm hứng từ quần áo cổ điển. Nhưng tôi nghĩ thế giới thời trang đã thay đổi rất nhiều trong vài thập kỷ qua.
Sự thay đổi đó diễn ra bằng cách nào, thưa ông?
- Chúng tôi có quần áo được cung cấp tại các cửa hàng như Zara, H&M và Uniqlo mà 15 năm trước chúng tôi không có. Và những cửa hàng đó đang cung cấp những thiết kế thực sự tốt với mức giá không thể tin được. Giá trị lớn.
Đó có phải là một sự phát triển tích cực?
- Tôi nghĩ đó là một sự phát triển tích cực. Tôi nghĩ nó mang lại cho mọi người sự lựa chọn và mang lại cho họ giá trị. Nó có thể không phải là thiết kế ban đầu nhưng chúng cung cấp rất nhiều điều cơ bản và có phong cách. Và họ liên tục gửi hàng hóa mới vào các cửa hàng. Đây là nơi châu Âu có lợi thế lớn so với Mỹ, bởi vì chúng tôi đã ngủ quên ở khâu bán lẻ. Nếu bạn có đủ khả năng mua chúng ở cấp độ nhà thiết kế thì thật tuyệt nhưng tôi nghĩ điều đó rất thú vị vì bạn có thể mua được những bộ quần áo đẹp ở mọi mức giá. Tôi nghĩ đó là một sự thay đổi lớn và tất cả đều tích cực.
Chúng tôi nghe nhiều người phàn nàn rằng các cửa hàng như H&M và Zara có tốc độ quay vòng nhanh đến mức họ ngay lập tức sao chép những thứ phổ biến trên sàn diễn. Ông đã bị sao chép rất nhiều trong suốt sự nghiệp của mình. Vậy ông đã bao giờ quan tâm về điều đó chưa?
- Tôi nghĩ đó là một huy hiệu danh dự. Tôi nghĩ nó miễn phí. Tôi đã làm việc với các nhiếp ảnh gia thực hiện các chiến dịch quảng cáo và thường thì một nhiếp ảnh gia này có thể lấy cảm hứng và bắt chước một nhiếp ảnh gia khác. Và nó xảy ra ở mọi tầng lớp xã hội. Tôi nghĩ việc có những bộ quần áo được bán với giá rất thấp vài tuần sau khi chúng xuất hiện trên sàn diễn với giá rất cao chỉ là một thực tế của cuộc sống. Ngày nay chúng ta đang sống trong thế giới đó; người ta thực hiện các điều chỉnh. Nhưng chúng không giống nhau. Chúng thực sự không giống nhau.
'Tôi đặt tên cho loại nước hoa đầu tiên của mình là 'Nỗi ám ảnh' bởi vì tôi có nỗi ám ảnh về công việc của mình, về ý tưởng về sự hoàn hảo của tôi'.
NTK Calvin Klein.
Ông được biết đến là người kiểm soát mọi khía cạnh của Calvin Klein. Vậy việc từ bỏ tất cả vào năm 2003 khi ông bán công ty có khó khăn không?
- Tôi đã làm việc trên mọi chi tiết và mọi khía cạnh của công việc kinh doanh để đảm bảo rằng chúng tôi có thể mang đến cho mọi người những gì tốt nhất mà chúng tôi có thể làm. Tôi đã suy nghĩ rất lâu khi công việc kinh doanh phát triển: "Đây có phải là điều tôi muốn làm trong suốt quãng đời còn lại của mình không?". Và tôi biết là không phải vậy. Tôi đã làm hầu hết mọi thứ tôi muốn làm trong việc tạo ra sản phẩm. Và việc làm lại sẽ kém vui hơn.
Ông có phải tránh xa thương hiệu để không quá căng thẳng không? Ông đã điều hành nó trong nhiều năm…
- Đó thực sự là một sự thay đổi! Tôi đã mất vài năm để suy nghĩ về việc thực hiện động thái đó. Tôi không nghĩ bạn có thể chuẩn bị hoàn toàn cho một sự thay đổi mạnh mẽ như vậy, nhưng nó ngày càng trở nên căng thẳng và kém vui hơn. Nếu tôi có thể làm việc trong phòng thiết kế mọi lúc và chỉ tạo ra các bộ sưu tập thì tôi sẽ làm việc đó mãi mãi. Nhưng còn rất nhiều điều cần làm để điều hành một doanh nghiệp thành công trong thế giới thời trang và tạo dựng thương hiệu toàn cầu thay vì chỉ ngồi trong studio thiết kế làm việc với màu sắc và chất liệu vải. Thế là tôi nhận ra mình phải buông tay. Sau khi bán doanh nghiệp, tôi không còn kiểm soát được những gì những người tiếp theo sẽ làm và tôi biết họ chắc chắn sẽ không làm những gì tôi đã làm - bởi vì sẽ không có ai làm như vậy!
Ông có theo dõi chặt chẽ công ty sau đó không? Vì rốt cuộc nó vẫn mang tên ông!?
- Tôi đã không chú ý kỹ. Tôi sẽ không đến các cửa hàng để xem quần áo mà công ty đang sản xuất, tôi sẽ không đến các cửa hàng để xem mọi người đang sản xuất những gì. Và thực sự không khó để từ bỏ. Đó chỉ là một sự điều chỉnh, và một phần của sự điều chỉnh đó rất tuyệt vời và đôi khi tôi nhớ những người tuyệt vời mà tôi có cơ hội làm việc cùng.
Ông cảm thấy thế nào khi lần đầu tiên kể từ khi ông rời đi, một người khác sẽ nắm quyền điều hành Calvin Klein?
- Họ đã gợi ý rằng họ muốn một giám đốc sáng tạo giám sát tầm nhìn của tất cả sản phẩm trên toàn cầu và theo tôi đó là một bước đi rất tích cực. Bạn có thể có những mức giá khác nhau, bạn có thể có những dòng sản phẩm khác nhau, nhưng vẫn phải có một quan điểm chung. Và điều đó có thể thực hiện được. Tôi đã làm nó. Và tôi nghĩ nó vẫn có thể thực hiện được. Cần phải nỗ lực rất nhiều: ám ảnh đến từng chi tiết, có động lực để làm mọi thứ tốt nhất có thể và có sự tự tin để tiếp tục khi mọi thứ không phải lúc nào cũng theo ý muốn của bạn, bởi vì luôn có những va chạm trên đường. Phải mất rất nhiều để xây dựng một doanh nghiệp toàn cầu.
'Đó là điều tuyệt vời của ngành thời trang: luôn có cơ hội để ai đó thể hiện bản thân, phát triển, kinh doanh và sáng tạo'.
NTK Calvin Klein.
Ralph Lauren, Donna Karan và ông là ba nhà thiết kế đã xây dựng được thương hiệu toàn cầu với phong cách đậm chất Mỹ. Tuy nhiên, trong 20 năm qua, ngoại trừ Michael Kors, không có nhà thiết kế nào đứng lên đảm nhận vai trò đó. Ông giải thích điều đó thế nào?
- Con gái tôi, làm trong ngành giải trí, nói rằng lý do là vì cả ba chúng tôi đều là người Do Thái! (Cười) Và chúng tôi có một động lực nào đó đã có sẵn trong DNA của chúng tôi. Cuối cùng, giống như với người mẫu, bạn trải qua những giai đoạn khô khan, không có gì, không có ai truyền cảm hứng, và rồi đột nhiên một số gương mặt mới xuất hiện vô cùng quyến rũ. Và tôi nghĩ điều đó cũng tương tự với các nhà thiết kế. Tôi nghĩ điều đó có thể thực hiện được nhưng hiện tại không có ai làm điều đó. Chúng ta chỉ cần xem thời gian nó sẽ đi đến đâu.
Trong một thời gian, có vẻ như Alexander Wang có thể có cơ hội đạt được điều đó. Có phải thời điểm hiện tại không đúng không?
- Tôi không biết anh ấy có khả năng gì. Hoặc bất cứ ai có khả năng làm được. Nhưng tôi không tin là đã sai thời điểm. Và đó là điều tuyệt vời của ngành thời trang: luôn có cơ hội để ai đó thể hiện bản thân, phát triển, kinh doanh và sáng tạo. Nó không dễ dàng nhưng nó có thể làm được.
Theo ông, liệu giám đốc sáng tạo của một hãng thời trang vẫn cần phải là một nhà thiết kế hay ngày nay chỉ cần đưa ra định hướng và thể hiện tốt thương hiệu là đủ?
- Tôi không thể nghĩ đến ngôi nhà nào có giám đốc sáng tạo lại không bắt đầu thiết kế. Bạn tham gia vào mọi khía cạnh của quá trình tạo ra sản phẩm với studio thiết kế. Tôi nghĩ sẽ khó hơn nhiều khi mong đợi một người không phải là nhà thiết kế có thể giám sát quá trình phát triển trên một danh mục sản phẩm rộng lớn. Sẽ tốt hơn nếu bạn trở thành một nhà thiết kế nhưng là người có tư duy hiện đại và là người có thể chịu trách nhiệm giám sát rất nhiều hoạt động phát triển sản phẩm.
Nhưng một ai đó có lượng người theo dõi trên mạng xã hội ở mức tám con số nghe có vẻ hấp dẫn đối với một số thương hiệu đang gặp khó khăn…
- Tôi không nghĩ có ai thực sự biết chắc phương tiện truyền thông xã hội thực sự có tác dụng như thế nào trong kinh doanh. Khi tôi bắt đầu làm việc trong lĩnh vực kinh doanh nước hoa, một nhà thiết kế thật may mắn nếu họ có được một loại nước hoa, nhưng chúng tôi đã xây dựng được một công ty kinh doanh nước hoa trị giá gần một tỷ đô la. Trong thời gian đó sẽ có những người nổi tiếng, ngôi sao điện ảnh hay nhạc sĩ cũng có nước hoa, nhưng cuối cùng họ chẳng đi đến đâu. Họ có thể đã có một vài năm tốt đẹp, nhưng không có tuổi thọ lâu dài. Và chỉ vì họ có nhiều người theo dõi, tôi không nghĩ điều đó thực sự có ý nghĩa lắm vì có thể họ đã chọn nhầm người. Có những người có đủ khả năng mua một chiếc túi xách trị giá 3.000 USD và nghĩ rằng họ muốn trở thành Kim Kardashian - chỉ vì bạn có tiền và có thể mua được những bộ quần áo đắt tiền không có nghĩa là bạn có gu thẩm mỹ!
Điều quan trọng là người tiêu dùng của ông có sở thích không?
- Không. Tôi luôn tự hào khi có người mua bất cứ thứ gì tôi làm ra. Nhưng không có gì đảm bảo cả! Chúng tôi thường chấp nhận rủi ro và một khi bạn bày quần áo ra ngoài, ai mua thì sẽ mua. Không phải ai cũng trông giống người mẫu trên sàn diễn. Tôi chỉ cố gắng may quần áo cho phụ nữ thực sự.
Tôi không nghĩ nhiều về tạp chí thời trang và xây dựng thương hiệu của mình thông qua các bài xã luận với tạp chí thời trang. Tôi đang nghĩ đến việc làm điều đó trực tiếp. Đó là lý do tại sao tôi rất hay quảng cáo. Tôi quyết định tôi có thể truyền đạt những gì tôi muốn nói tốt hơn một tạp chí thời trang.
Ngày nay, có vẻ như nhiều thương hiệu chỉ quảng cáo để có được một bài xã luận lan truyền trên mạng. Còn ông?
- Tôi thực sự không quan tâm! (Cười) Tôi thường được bảo rằng thông qua những hình ảnh chúng tôi sản xuất, chúng tôi được chú ý nhiều hơn là những bài xã luận trên tạp chí. Rất nhiều tạp chí và báo chí đang phải trải qua những khó khăn của riêng mình. Mọi người đang chán. Mọi người muốn xem mọi thứ nhanh chóng, mọi người muốn xem trực tuyến, mạng xã hội rất quan trọng…
Nếu ông vẫn ở vị trí đó ngày hôm nay, ông sẽ đi theo con đường quảng cáo báo in hay sẽ chuyển trọng tâm sang quảng cáo trực tuyến?
- Tôi muốn cố gắng đi trước một bước, thử nghiệm và có thể làm những việc có thể không hiệu quả nhưng hãy xem những gì ở ngoài kia! Tôi nghĩ nếu hôm nay tôi làm điều đó, tôi vẫn sẽ làm như vậy. Tôi sẽ chọn những người mẫu để đại diện cho những gì tôi đang tạo ra dựa trên cảm giác của tôi rằng chúng là hình ảnh phù hợp. Tôi thích yếu tố bất ngờ. Tôi thích tìm những cách mới! Bây giờ chúng ta có trực tuyến và sẽ có những thứ khác. Bạn vẫn phải quyết định xem bạn sẽ được nhìn thấy ở đâu, khán giả của bạn là ai, vì vậy trực tuyến không khác nhiều so với truyền hình hoặc thậm chí là báo in. Và rõ ràng, việc có một tin nhắn trực tuyến là quan trọng.
Thông điệp của Calvin Klein dường như luôn rất rõ ràng đối với ông?!
- Tôi đã từng tự mình mua phương tiện truyền thông vì tôi hiểu mình đang theo đuổi ai. Tôi có cảm giác về loại chương trình truyền hình nào họ có thể xem hoặc loại tạp chí nào họ đọc. Ý tôi không phải là tôi tự mình làm mọi thứ, nhưng tôi là một phần của mọi khía cạnh của nó. Tôi đã làm việc trong các chiến dịch với các nhiếp ảnh gia, với các nhà tạo mẫu, tôi đã thành lập công ty sáng tạo của riêng mình, công ty này giống như một công ty quảng cáo cỡ trung. Tôi biết điều gì phù hợp với mình theo bản năng và tôi đã theo đuổi điều đó trong suốt sự nghiệp của mình. Đó là cách tôi sống, đó là cách tôi làm việc. Mọi thứ tôi đã làm và mọi thứ tôi có đều là sự mở rộng sở thích cá nhân của tôi.
Cảm ơn ông!
Người thực hiện: Tiêu Trang Ngọc Bảo (Theo The Talks)
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!