Sự trở lại của Indie Việt
- Tín hiệu tích cực cho thị trường âm nhạc
Sự trở lại ấn tượng
Vào khoảng những năm 2016 – 2018, thị trường âm nhạc Indie Việt Nam khá sôi động, hoạt động tách biệt với âm nhạc đại chúng. Làn sóng này được dẫn đầu bởi các nghệ sĩ: Vũ, Ngọt, Nhạc của Trang, Kiên… và theo sau là hàng loạt nghệ sĩ được giới trẻ yêu mến như: Kim, Minh Đinh, Thịnh Suy, Vũ Thanh Vân, Chillies… Năm 2019 đánh dấu sự bùng nổ và chuyển mình lớn nhất của Indie Việt, tiến thêm một bước gần hơn với khán giả. Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 xảy ra, Indie Việt phải lùi lại một bước do giãn cách xã hội. Những nghệ sĩ độc lập cũng vì thế mà không có cơ hội để quảng bá, tiếp cận tệp khán giả của mình.
Sau vài năm, Indie Việt một lần nữa nhen nhóm trở lại và 2024 được dự đoán là một năm đáng nhớ của Indie Việt khi được khán giả nhìn nhận và đánh giá tích cực. Chỉ trong vài tháng đầu năm, nhiều nghệ sĩ độc lập đã trở lại với những album và ca khúc chất lượng như: Mong manh của Mối, Suýt 1 từ Ngọt, The Cassette với Từ vực thẳm đến rìa ánh sáng, Vũ Thanh Vân và Thịnh Suy cùng kết hợp trong Em không thể… Những sản phẩm này đều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, được đánh giá là có sự đầu tư và chuyên nghiệp hơn trước rất nhiều.
Khán giả Thành phố Hồ Chí Minh tận hưởng tour diễn "Bát Tiên Quá Hải".
Ngoài ra, nhiều tour diễn và sự kiện dành riêng cho âm nhạc Indie cũng đang trở lại và nhận được sự ủng hộ, đón nhận của khán giả. Trước đây, nghệ sĩ độc lập thường biểu diễn tại các không gian nhỏ, những quán cà phê và chỉ quen mặt tại một vài địa điểm nhất định thì hiện nay, các sự kiện đã được mở rộng, trải dài qua nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Một số sự kiện âm nhạc nổi bật từ đầu năm nay dành cho khán giả yêu nhạc Indie Việt như: CAM Gala, Bát tiên quá hải, Dòng sông tâm hồn, Những ngày đi tour, The Carpet Floor Session… Cũng giống như các sản phẩm âm nhạc, những sự kiện này đều được đầu tư một cách chỉn chu, được quảng bá rộng rãi nhằm tiếp cận nhiều khán giả hơn nữa. Một số sự kiện thậm chí còn cháy vé và liên tục được khán giả cả nước quan tâm, điều này cho thấy mức độ phổ biến của Indie đang ngày càng cao và chưa có dấu hiệu chậm lại.
Pink Frog - Một trong những nghệ sĩ Indie Việt được khán giả yêu thích
Trở lại sau đại dịch, những nghệ sĩ Indie cũng nghiêm túc và làm nhạc chuyên nghiệp hơn so với sự tự phát trước đây. Thay vì chỉ là một thú vui và mong muốn chia sẻ tới cộng đồng, âm nhạc cũng đang trở thành một “nghề” đối với những nghệ sĩ này.
Pink Frog là một gương mặt quen thuộc trong làng Indie Việt kể từ năm 2016 nhưng anh thừa nhận chỉ thực sự nghiêm túc với âm nhạc trong vòng 2 năm gần đây.
“Trong 2 năm qua, tôi được đến nhiều miền Tổ quốc hơn, gặp gỡ và tiếp cận nhiều khán giả hơn, âm nhạc của tôi được lắng nghe và ủng hộ nhiều hơn. Đó cũng được coi như một thành công bước đầu” – Pink Frog chia sẻ.
Đánh giá về tình hình Indie tại Việt Nam, nhạc sĩ Huy Tuấn cho rằng, nghệ sĩ độc lập đang có hướng phát triển ổn định và đang đi cùng dòng chảy của làn sóng âm nhạc hiện nay. So với thời kỳ những năm 2019 trở về trước, khi Indie đứng tách biệt với âm nhạc đại chúng thì hiện nay, khía cạnh âm nhạc này đã có sự vươn mình và hòa nhập.
“Trong những năm qua, khi làn sóng các nghệ sĩ Indie đang dần hình thành và phát triển mạnh mẽ thực sự là tín hiệu vui cho âm nhạc Việt Nam”
Nhạc sĩ Huy Tuấn
Trải nghiệm chân thật của nghệ sĩ
So với âm nhạc đại chúng, các nghệ sĩ Indie thường mang trong mình chất riêng, những ca từ thể hiện rõ tính “đời” và sự trải nghiệm chân thật trong mỗi câu hát. Dù không được trau chuốt nhưng sự giản dị này lại chính là điểm thu hút và níu chân khán giả để đến với một nét âm nhạc rất riêng.
Pink Frog và Vũ Thanh Vân
Nói về cách nhạc Indie thay đổi trong dòng chảy âm nhạc, Kiên - một trong những nghệ sĩ độc lập thời kỳ đầu - chia sẻ: “Tôi thấy sân chơi âm nhạc ở Việt Nam bây giờ đã có nhiều cơ hội hơn 10 năm trước rất nhiều. Những bài hát viết bằng ngôn ngữ đời thường về những câu chuyện thực tế đã được đại chúng đón nhận nhiều hơn".
Tàu Bay trở lại sau 5 năm với show diễn "Carpet Floor Session".
"Thế hệ đi trước chịu nghe chúng tôi nói và thế hệ mới hơn chịu nói chuyện với chúng tôi. Đời sống âm nhạc bây giờ làm tôi thấy sự kết nối với xung quanh mạnh mẽ hơn, giống như một tiếng nói chung”.
Nhờ sự kết nối này với khán giả, khái niệm “Indie” không còn rõ ràng và tách biệt như trước. Thay vào đó, những nghệ sĩ độc lập hòa quyện cùng âm nhạc thị trường, mở ra một không gian cởi mở và phóng khoáng, đủ sức sáng tạo để vừa giữ chất riêng của mình, vừa giữ chân khán giả với thông điệp chung.
“Ở thị trường ngách này, bạn muốn thành công phải thực sự là người tài năng. Bởi lẽ, sân chơi này không có bất cứ công nghệ nào có thể can thiệp ngoài việc tác phẩm của các bạn, tiếng nói của thế hệ các bạn được thể hiện và lắng nghe” - Nhạc sĩ Huy Tuấn nói thêm.
“Mỗi ngày tôi đều nhận ra có những điều mới về việc làm nhạc của mình. Ở mỗi góc nhìn tôi lại thấy nó khác nên vẫn đang tiếp tục khám phá. Tôi tò mò muốn xem nó đưa tôi đi xa đến đâu. Trong sân chơi này, tôi gặp những người vô cùng thú vị và học từ họ rất nhiều” – Kiên chia sẻ.
Sự thú vị của các nghệ sĩ Indie chính là những điều mới mẻ trong tính cách mà họ khám phá ở chặng đường trưởng thành cùng âm nhạc.
Tương lai rộng mở của Indie Việt
Thịnh Suy - Nam ca sĩ trẻ nổi lên với bản hit "Một đêm say".
Trên thế giới, những nghệ sĩ độc lập không còn quá xa lạ. Họ là bản đối chiếu của nhạc thị trường và cùng phát triển song song, hướng tới đối tượng khán giả riêng biệt. Tại Hàn Quốc, Indie đã được phát triển từ những năm 1990 và ngày càng được biết đến rộng rãi, trở thành một thị trường riêng chứng kiến sự đi lên của hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi. Thậm chí, những giọng ca Indie Hàn Quốc như Hyukoh, 10cm, Shaun… còn vươn tầm quốc tế và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn.
“Tôi nghĩ, sự cởi mở của cộng đồng nghe nhạc trên thế giới và tại Việt Nam là lý do chính khiến Indie phát triển. Mọi người đã mở lòng hơn, dễ tiếp cận với các thể loại khác nhau. Chính vì thế, mỗi nghệ sĩ hay mỗi dòng nhạc đều có tệp khán giả của riêng mình, dễ chạm tới đại chúng”
Pink Frog
Với Indie Việt Nam hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể trông chờ vào một tương lai rộng mở khi ngày càng nhiều nghệ sĩ được công chúng quan tâm và đón nhận. Nhạc sĩ Huy Tuấn đồng thời là Tổng đạo diễn của chương trình Hò dô cũng bày tỏ sự mong chờ của mình khi chứng kiến hành trình trưởng thành của những nghệ sĩ trẻ Indie tại sự kiện văn hóa này.
“Tại Hò dô, khán giả mở lòng hơn, kiên nhẫn hơn, sẵn sàng hòa mình hơn với các nghệ sĩ trẻ. Đó là lợi thế cho các nghệ sĩ khi lần đầu được tiếp xúc rộng rãi với công chúng. Chúng tôi luôn dành một phần rất quan trọng trong hành trình, là phần dành riêng cho các tài năng trẻ để phát hiện những tài năng còn ẩn mình đâu đó. Việc phát hiện và nuôi dưỡng các tài năng trẻ luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Hò dô” – nhạc sĩ Huy Tuấn.
Với những thành công bước đầu, năm 2024 được kỳ vọng sẽ là một năm “lên ngôi” của các nghệ sĩ Indie với hàng loạt dự án âm nhạc, hợp đồng với các hãng thu âm lớn, những tour diễn xuyên Việt và loạt album chất lượng. Thậm chí, nhìn rộng hơn, Indie Việt cũng có thể mơ ước tới việc trong tương lai có thể tiếp cận khán giả quốc tế.
________
Người thực hiện: Hà Linh
Ảnh: NVCC
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!