VTV.vn - Với những sản phẩm âm nhạc được đầu tư kĩ lưỡng, nghệ sĩ Indie đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường nhạc Việt.

Indie là từ để chỉ những nghệ sĩ hoạt động riêng, không nằm trong các công ty âm nhạc chính thống. Indie vốn là hướng âm nhạc độc lập và đã có từ rất lâu trên thế giới, nhưng khi vào Việt Nam, hòa với dòng chảy của âm nhạc thời đại, dường như Indie đang dần giao thoa với đại chúng và trở thành một nét âm nhạc mới.

Nếu như trước năm 2019, những nghệ sĩ Indie vẫn còn thu mình trong thế giới riêng, tách biệt hẳn so với âm nhạc trên thị trường thì năm 2019 lại chứng kiến một sự bùng nổ. Đó là khi những gương mặt Indie chuyển mình và tiến thêm một bước đến gần hơn với đại chúng. Họ tạo được những dấu ấn rõ rệt nhờ những ca khúc chất lượng hơn, được đầu tư hơn hẳn so với thời kì đầu. Không còn chỉ là sự bộc phát, những nghệ sĩ Indie đã trau dồi vốn kiến thức của mình nhằm mang lại những sản phẩm tốt nhất, và đó cũng chính là lí do giúp nhạc Indie hòa cùng với dòng chảy âm nhạc hiện nay.

2019 – Một năm khởi sắc của Indie Việt - Ảnh 1.

Thế nhưng, khác với âm nhạc trên thị trường, những nghệ sĩ Indie vẫn giữ cho mình chất riêng. So với dòng nhạc chính thống, ca từ trong những ca khúc indie vẫn giữ nguyên tính "đời", mang lại sự chân thực trong từng câu hát. Khán giả dường như ngày càng chuộng những ca từ như vậy hơn, sự giản dị trở thành một nét đặc trưng khi khán giả nhắc về âm nhạc indie và đây cũng chính là điểm thu hút nhất của nét âm nhạc này.

2019 – Một năm khởi sắc của Indie Việt - Ảnh 2.

Một điều khác biệt nữa giữa nghệ sĩ indie và nghệ sĩ chính thống chính là công việc. Nếu như ở những nghệ sĩ chính thống, âm nhạc được coi là công việc chính thì với nhiều nghệ sĩ indie, âm nhạc là một phần đam mê.

Phía sau ánh đèn, họ lại trở về làm những con người bình thường với những công việc bình thường khác: có người từng là thầy giáo, cũng có người là nhân viên văn phòng… Trên con đường theo đuổi âm nhạc, họ vẫn bộn bề với những âu lo thường ngày, mang theo trách nhiệm của một thành viên gia đình như bao người khác. Thế nhưng, dù mỗi nghệ sĩ đều giữ cho mình một câu chuyện riêng, họ đều có điểm chung lớn nhất, đó chính là đam mê.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, ở năm 2019, chúng ta chứng kiến sự thay đổi lớn của nhiều nghệ sĩ indie tên tuổi. Họ đã vượt ra ngoài phạm vi gắn mác "indie", hòa nhập cùng âm nhạc thời đại khi kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ chính thống khác, đây chính là điểm nổi bật nhất của họ trong năm nay.

Thái Vũ

2019 – Một năm khởi sắc của Indie Việt - Ảnh 3.

Một trong những cái tên phải kể đến chính là Thái Vũ. Người ta thường nhắc đến Vũ với nghệ danh "Hoàng tử indie", "Hoàng tử tình ca underground", thế nhưng đó là câu chuyện của những năm trước. Ở thời điểm hiện tại, Vũ đã thoát khỏi vỏ bọc hoàng tử indie để nâng tầm những ca khúc của mình, chuyên nghiệp hơn, tài tình hơn.

2019 – Một năm khởi sắc của Indie Việt - Ảnh 4.

Thế nhưng, cùng với thành công của việc dấn thân vào làng nhạc Việt lại là nỗi lo của khán giả vì sợ "mất chất".

Sẽ không còn là một Vũ của thời nhẹ nhàng sâu lắng, sẽ không còn những bản tình ca tự sự như trước đây… đó là điều người nghe nhạc của Vũ lo sợ.

Nỗi lo ấy đương nhiên không phải không có nguyên nhân, bởi quả thật, năm 2019 là một năm chuyển mình mạnh mẽ của Thái Vũ. Không còn chỉ gắn mình trong hình ảnh của một chàng trai cầm cây đàn guitar nghêu ngao hát, Vũ đã mạnh dạn thử sức và tìm tòi với nhiều thể loại âm nhạc hơn.

2019 – Một năm khởi sắc của Indie Việt - Ảnh 5.

Nói về kĩ thuật, những ca khúc hẳn vẫn còn nhiều thiếu sót, song, đây là một bước tiến vô cùng lớn của giọng ca Lạ lùng. Nói về khán giả, hẳn sẽ còn nhiều người vẫn lạ lẫm và chưa quen với Vũ của 2019. Họ đòi hỏi Vũ quay trở lại làm "Hoàng tử tình ca" của trước đây, họ muốn những ca khúc lắng đọng bên chiếc đàn guitar giản dị như trước. Thế nhưng, cũng như dòng chảy của thời gian, con người cũng phải thay đổi và âm nhạc cũng vậy.

Dù sao đi nữa, 2019 đã là một năm quá đáng nhớ đối với Vũ, đánh dấu một bước đi hoàn toàn mới, đột phá hơn, đa sắc hơn của chàng trai đi lên từ Soundcloud, đó chính là thành công lớn nhất của Thái Vũ.

Ngọt

2019 – Một năm khởi sắc của Indie Việt - Ảnh 6.

Đi lên từ một ban nhạc indie, Ngọt sẵn sàng bỏ qua danh hiệu này để tiến tới một tầm cao mới, một tầm cao đánh dấu sự trưởng thành và chuyên nghiệp hơn so với tên gọi "indie". Năm 2019 của Ngọt có lẽ bùng nổ hơn cả khi những ca khúc được biết đến nhiều hơn, album cũng được bật ở khắp mọi nơi trên từng con phố. Nếu như trước đây, Em dạo này là ca khúc đưa khán giả đến với Ngọt thì bây giờ, album 3 lại là thứ níu chân khán giả ở lại cùng ban nhạc.

2019 – Một năm khởi sắc của Indie Việt - Ảnh 7.

Vậy việc rũ mình khỏi danh xưng "indie" có gì thay đổi với Ngọt không? Có chăng chỉ là Ngọt sẽ được nhiều người biết đến hơn, âm nhạc trở nên bài bản hơn, còn về quan điểm và cách làm nhạc, Ngọt vẫn luôn giữ vững chất riêng của mình. 

Còn nhớ trong một buổi phỏng vấn, Ngọt đã trả lời thế này: "Ban nhạc vẫn giữ nguyên quan điểm làm nghệ thuật vì nghệ thuật còn những yếu tố khác như danh vọng, tiền tài là hệ quả nếu chúng tôi làm tốt".


Thịnh Suy

2019 – Một năm khởi sắc của Indie Việt - Ảnh 8.

Ra mắt vào tháng 2/2019, ca khúc đến từ giới nhạc Indie Một Đêm Say của Thịnh Suy bất ngờ nổi lên như một hiện tượng. Từ một chàng trai thầm lặng với những bản cover, Thịnh Suy bỗng trở thành từ khóa được đông đảo khán giả tìm kiếm để rồi mọi người lại ngạc nhiên khi nhận ra chủ nhân bản hit này vẫn còn là một chàng sinh viên đại học 19 tuổi. Nếu như 2019 là một bước đi vững chắc cũng những nghệ sĩ indie tên tuổi từ trước như Thái Vũ, Đen Vâu hay Cá Hồi Hoang thì Thịnh Suy lại được coi là một nhân tố mới của làng indie Việt.

2019 – Một năm khởi sắc của Indie Việt - Ảnh 9.

Có những nghệ sĩ phải mất cả đời để đạt đến danh vọng, nhưng với Thịnh, dường như thành công đã mỉm cười ngay từ nấc thang đầu tiên. Mặc dù vậy, chàng trai trẻ vẫn chẳng hề quan tâm tới những danh tiếng mình đang có. Đối với Thịnh, chặng đường phía trước còn rất dài và Thịnh thì đã sẵn sàng hướng về tương lai.

Sau Một Đêm Say, Thịnh Suy khẳng định mình không phải chỉ là "Nghệ sĩ một bản hit", cậu tiếp tục cho ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc hơn nữa. Mỗi sản phẩm sau đều chau chuốt và chỉn chu hơn sản phẩm trước, được đón nhận nhiều hơn và nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn nữa.

Nếu để gói gọn năm 2019 của Thịnh Suy, có lẽ từ thích hợp nhất sẽ là "học hỏi". Thịnh Suy học hỏi cách để tìm thấy âm nhạc của bản thân, học cách vượt qua cái bóng quá lớn của một bản hit và học cách tiếp thu những điều mới lạ để làm mới âm nhạc của mình.


Có lẽ chẳng quá lời khi nói 2019 là năm của những nghệ sĩ indie. Hàng loạt dự án âm nhạc lớn, những hợp đồng quan trọng với các hãng thu âm nổi tiếng thế giới, tour diễn xuyên Việt và album chất lượng chính là những thành quả mà họ xứng đáng nhận được trong một năm vừa qua. Còn nhớ trước đây, khi nhắc về âm nhạc indie, khán giả chỉ có thể kể tên Vũ, Ngọt, Nhạc Của Trang… thì cho đến hôm nay, indie đã được biết đến nhiều hơn với những tên tuổi như Cá Hồi Hoang, Chillies, Lena…

Khái niệm "indie" cũng không còn rõ ràng và tách biệt như trước, thay vào đó, indie hòa quyện cùng với âm nhạc thị trường để mở rộng hơn, tạo nên một không gian âm nhạc cởi mở và phóng khoáng. Hẳn nhiên, 2019 vẫn chỉ là sự khởi đầu cho một thời kỳ bùng nổ tiếp theo của giới nghệ sĩ indie. Trong thời gian tới, không chỉ những tên tuổi indie lớn tiếp tục phát triển mà sẽ còn nữa những nghệ sĩ trẻ tuổi vẫn nuôi dưỡng ước mơ để chạm tới đam mê âm nhạc của mình.

Hà Linh
27/01/2020

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

X

ĐANG PHÁT

Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước