Khởi nghiệp với TMĐT: Cơ hội lớn, gian khổ nhiều

Hoài Nam-Chủ nhật, ngày 08/05/2016 11:24 GMT+7

Hình minh họa

VTV.vn - Ngày 7/5, gần 600 bạn sinh viên đến từ hơn 10 trường ĐH trên địa bàn Hà Nội đã cùng tham gia trao đổi, thảo luận về định hướng khởi nghiệp trong lĩnh vực TMĐT.

TMĐT Việt Nam - Đại dương xanh cho khởi nghiệp

Theo số liệu thống kê từ eMarketer về tốc độ phát triển TMĐT trên thế giớinăm 2015 so với 2014, châu Á là khu vực có tốc độ phát triển cao nhất với con số ấn tượng 30%, trong khi châu Âu chỉ khiêm tốn ở mức 10%. Điều này cho thấy TMĐT đang là xu hướng tại các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam.”Với 45,5 triệu người sử dụng internet, chiếm 49% dân số Việt Nam cũng như 34% dân số dùng di động truy cập internet, bất cứ ai có ý định khởi nghiệp trong TMĐT tức là đã bước vào đại dương xanh của khởi nghiệp” – ông Trần Văn Trọng, Chánh Văn phòng Hiệp hội TMĐT Việt Nam nhận định.

Ông Tuấn Lã – đại diện Interspace, đơn vị đang dẫn đầu trong mảng tiếp thị liên kết Accesstrade chia sẻ thêm, chỉ tính riêng thị trường bán lẻ online (B2C) tại Việt Nam, doanh thu năm 2015 đạt mức 4,07 tỷ USD và trung bình một người tiêu dùng bỏ ra 160 USD để mua các sản phẩm liên quan đến thương mại điện tử.

Tuy nhiên, ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty DKT (sở hữu nền tảng bán hàng online Bizweb) nhận định, khởi nghiệp không phải là một cuộc chơi, mà là một hành trình gian khổ.

"Khởi nghiệp là bắt đầu sự nghiệp của chính các bạn. Vì thế khởi nghiệp không phải là làm điều to lớn thay đổi thế giới, khởi nghiệp là làm điều các bạn thích, các bạn say mê để phát triển bản thân và giúp đỡ những người các bạn thấy cần thiết.Mỗi người đều có thế mạnh riêng, hãy làm việc hết mình, có ý nghĩa, sẽ có nhiều cách để thành công"- ông Tuyến khẳng định.


Ông Trần Trọng Tuyến chia sẻ tại Hội thảo

Ông Trần Trọng Tuyến chia sẻ tại Hội thảo

Bàn sâu về khởi nghiệp cho riêng lĩnh vực TMĐT, CEO của DKT cũng cho rằng để khởi nghiệp trong lĩnh vực này, người khởi nghiệp phải xác định được đối tượng khách hàng, ưu việt trong sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, cần phải lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Theo báo cáo từ Cục TMĐT Việt Nam năm 2015, Website và Facebook là hai kênh được cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đánh giá là hiệu quả nhất với 76% và 68%.

Trong khi đó, anh Trần Đức Tâm, đại diện của Công ty Z.com thì cho rằng, nếu ví TMĐT ở Nhật Bản là người khổng lồ xanh (Hulk) thì ở Việt Nam mới chỉ là một lực sĩ. So sánh này để nói rằng tiềm năng lớn nhưng muốn thành công trong TMĐT ở Việt Nam, các bạn trẻ cần tối ưu nhiều thứ. Một số yếu tố được nhắc đến như tên miền ấn tượng, dễ nhớ (từ 2 đến 4 âm tiết), đuôi tên miền phù hợp. Cùng đó, phải có một website nhanh; có sản phẩm tốt đánh đúng nhu cầu, tâm lý cũng như phải có chế độ hậu mãi tốt với khách hàng.

Khởi nghiệp trong TMĐT: Đừng cầu toàn

Đây là lời khuyên của ông Trần Trọng Tuyến về những điều cần chú ý khi khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam. Với đặc tính thay đổi nhanh, liên tục trong thời gian ngắn, anh Tuyến nhấn mạnh, nếu cứ chờ đợi sự hoàn hảo thì thị trường đã thay đổi trước khi bạn kịp khởi nghiệp.

Tuy nhiên, không vì thế mà cung cấp những sản phẩm kém chất lượng, “xuất phát nhanh, thay đổi liên tục” là lời khuyên tiếp theo của từ một người có 8 năm kinh nghiệm khởi nghiệp. Liên tục cập nhật, nâng cấp sản phẩm tốt hơn sẽ giúp các bạn startup có thể trụ vững trong môi trường TMĐT.

“Có thể các bạn sinh viên giỏi ở rất nhiều lĩnh vực, có thể làm nhiều thứ, nhưng hãy chỉ tập trung vào lĩnh vực mạnh nhất của mình, còn những yếu tố khác như kỹ thuật, hãy để người khác lo” – ông Tuyến nhấn mạnh.

Hội thảo “Khởi nghiệp cùng thương mại điện tử Việt Nam” là sự kiện nằm trong kế hoạch tổng thể thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trong năm 2016 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, qua đó nhằm nâng cao chất lượng nguồn lực TMĐT, góp phần cho ngành này của Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước