Thời cơ vàng cho ngành CN phần mềm và dịch vụ CNTT

PV-Thứ hai, ngày 15/11/2010 20:44 GMT+7

Ngày 13/11, tại Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ III (nhiệm kỳ 2010-2015).

Tham dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Hoàng Bình Quân, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương, đồng chí Lê Doãn Hợp, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông, lãnh đạo các Bộ, ngành và gần 200 đại biểu là lãnh đạo các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT trong cả nước.

Đại hội đánh giá, trong 5 năm qua ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam đã có bước phát triển bứt phá ngoạn mục về quy mô và thị trường. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của ngành thường xuyên cao gấp 3-4 lần tỷ lệ tăng trưởng GDP chung của cả nước, năng suất và giá trị sản lượng lao động trong ngành cũng cao hơn các ngành kinh tế khác từ 3-10 lần. Doanh thu phần mềm từ năm 2005-2010 tăng hơn gấp 4 lần (từ 250 triệu USD năm 2005 lên 850 triệu USD năm 2009 và dự kiến trên 1 tỷ USD năm 2010). Lĩnh vực nội dung số là lĩnh vực mới trong ngành phần mềm và dịch vụ CNTT, nhưng năm 2009 đã tăng trưởng tới 56%, đạt doanh thu 690 triệu USD, đưa tổng doanh thu ngành phần mềm và nội dung số năm 2009 vượt trên 1,5 tỷ USD, dự kiến năm 2010 là trên 2 tỷ USD. Tổng số lao động trong ngành cũng đã vượt trên 105 nghìn người, trong đó trên 60% có trình độ Đại học, Cao đẳng (so với tỷ lệ trung bình của cả nước là 6%). Trong thành công của ngành, VINASA và 200 doanh nghiệp hội viên có đóng góp quan trọng khi chiếm tới 60% lực lượng lao động và 70% doanh thu toàn ngành.
Trong nhiệm kỳ 5 năm 2005 – 2010 VINASA đã tổ chức được nhiều hoạt động hiệu quả giúp cho sự phát triển của ngành và các hội viên, tổ chức các hội thảo, hội chợ, triển lãm, gặp gỡ đối tác trong nước cho trên 800 lượt doanh nghiệp, tổ chức 18 đoàn với trên 200 lượt doanh nghiệp phần mềm đi phát triển thị trường ở nước ngoài, đón trên 300 lượt doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam, triển khai nhiều chương trình bồi dưỡng, phát triển nhân lực cho ngành, tham gia xây dựng các chính sách tạo thuận lợi cho sự phát triển của ngành. Trong nhiệm kỳ VINASA có số lượng hội viên tăng tới 123%, từ 90 doanh nghiệp lên 201 doanh nghiệp.
Đại hội đã thông qua phương hướng hoạt động của VINASA trong nhiệm kỳ 5 năm tới với mục tiêu là mở rộng liên kết và tập hợp các doanh nghiệp trong ngành và với cộng đồng CNTT quốc tế, xây dựng Hiệp hội thực sự là tổ chức đại diện và là chỗ dựa vững chắc của các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT tại Việt Nam, góp phần đảm bảo tốc độ tăng trưởng ít nhất 20% hàng năm của ngành, đưa ngành phần mềm và dịch vụ CNTT trở thành ngành mũi nhọn trong thực hiện chủ trương đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT. Đại hội đã thống nhất 5 chương trình hoạt động nhiệm kỳ III (2010 – 2015) là: Chương trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường trong nước; Chương trình phát triển thị trường quốc tế; Chương trình phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực các doanh nghiệp; Chương trình công tác hội viên và đặc biệt là Chương trình công tác chính sách phát triển ngành. VINASA sẽ lấy công tác chính sách là hoạt động đột phá trong nhiệm kỳ tới, tích cực tham gia nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất các chính sách phù hợp nhất cho sự phát triển của ngành.
Về tổ chức, VINASA đặt mục tiêu nâng số lượng hội viên tăng 2,5 lần lên 500 doanh nghiệp, xây dựng cơ quan thường trực hoạt động chuyên nghiệp. Đẩy mạnh hoạt động của VINASA trong WITSA và ASOCIO để quảng bá ngành phần mềm và dịch vụn CNTT Việt Nam với thế giới. Đặc biệt, Đại hội đã thông qua việc đổi tên Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam thành “Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam”, tên tiếng Anh là “Vietnam Software and IT Services Association”, tên gọi tắt của Hiệp hội vẫn giữ nguyên là VINASA. Việc đổi tên này là để phù hợp với sự phát triển thực tế của ngành và các hội viên, khi lĩnh vực nội dung số và các dịch vụ CNTT ngày càng phát triển, là một nội dung kinh doanh của rất nhiều hội viên VINASA, đồng thời cũng rất nhiều doanh nghiệp mới trong lĩnh vực này muốn gia nhập Hiệp hội. Việc Đại hội chính thức thông qua việc sửa đổi tên gọi của Hiệp hội là yếu tố quan trọng để mở rộng hoạt động thu hút hội viên cũng như các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của VINASA trong những năm tới. Đại hội đã bầu Ban chấp hành VINASA khóa 3 gồm 36 thành viên, Ban Thường vụ 12 thành viên, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FPT được tín nhiệm tái đắc cử là Chủ tịch VINASA khóa III.
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Thủ tướng nhận định chưa bao giờ ngành công nghiệp phần mềm và CNTT có cơ hội phát triển tốt như bây giờ, đây là thời cơ vàng cho ngành. Phó Thủ tướng yêu cầu và “đặt hàng” VINASA tham gia hợp tác công – tư cùng Chính phủ trên 6 lĩnh vực:
Phát triển doanh nghiệp: đề nghị VINASA đề xuất, thỏa thuận với Chính phủ có chương trình phát triển doanh nghiệp, để có thêm nhiều doanh nghiệp lớn trên 500, trên 1000 người, để nhân rộng các mô hình thành công.
Hợp tác về đào tạo: hình thành chương trình hợp tác công – tư để hiện đại hóa, chuẩn hóa và quốc tế hóa đào tạo nhân lực CNTT
Xúc tiến thị trường: rút kinh nghiệm thành công tại thị trường Nhật Bản để thâm nhập thị trường các nước châu Âu và Mỹ.
Phát triển sản phẩm: hình thành các nhóm phần mềm Việt phục vụ nhu cầu trong nước, hình thành môi trường sống điện tử tại Việt Nam trong 10 năm tới.
Phát triển hạ tầng ngành phần mềm, hình thành các khu công nghiệp tập trung cho ngành
Tư vấn cho Chính phủ trong xây dựng chính sách cho ngành
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương những đóng góp và vai trò của VINASA trong thành công của ngành phần mềm và CNTT Việt Nam. Phó Thủ tướng gợi ý để khai thác được cơ hội vàng của ngành hiện nay, Hiệp hội và các doanh nghiệp phải có tinh thần đột phá, nên phương châm hành động của VINASA là “Hợp tác- Sáng tạo – Phát triển đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT” cần bổ sung thêm 2 từ “Đột phá”. Toàn thể Đại hội đã nhiệt liệt vỗ tay tiếp thu gợi ý của Phó Thủ tướng.
Nhân dịp Đại hội, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam vì những đóng góp xuất sắc trong những năm qua.

Đại hội VINASA lần thứ III đã thành công tốt đẹp, tạo xung lực mới cho ngành và các doanh nghiệp phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam cùng hợp tác, phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước