Yahoo bán cổ phần ở Alibaba: Bước lùi ở thị trường Trung Quốc

Linh Đan-Thứ hai, ngày 21/05/2012 18:00 GMT+7

Theo CNN, Yahoo đã đồng ý bán một nửa trong số 40% cổ phần mà hãng hiện đang nắm giữ tại tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc với giá trị lên đến 7.1 tỷ USD.

Ngày 11/8/2005, Alibaba và tập đoàn Yahoo tuyên bố thỏa thuận về việc thành lập một đối tác chiến lược lâu dài tại Trung Quốc. Theo đó, Yahoo sẽ đầu tư 1 tỉ USD mua cổ phần của Alibaba, tương đương khoảng 40% cổ phần với 35% quyền biểu quyết, khiến cho Yahoo! trở thành nhà đầu tư chiến lược lớn nhất của Alibaba.

Ngoài ra, Yahoo sẽ đóng góp phần thương mại của Yahoo Trung Quốc cho Alibaba đồng thời hai bên sẽ làm việc cùng nhau như các đối tác độc quyền để thúc đẩy chi nhánh Yahoo ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo thỏa thuận mới đạt được giữa Yahoo và Alibaba Group vào ngày 21/5/2012, tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc có trụ sở tại Hàng Châu phải bỏ ra 6.3 tỷ USD tiền mặt cùng 800 triệu USD cổ phiếu ưu đãi của Alibaba cho Yahoo.
Các chuyên gia đánh giá, việc mua lại 20% cổ phần trong tổng số 40% cố phần mà Yahoo đang nắm giữ sẽ giúp Alibaba tăng quyền kiểm soát tập đoàn hơn, cũng như tăng khả năng tự chủ trong các kế hoạch kinh doanh của hãng hơn.

‘ Jack Ma, CEO của Alibaba khẳng định, bản hợp đồng vừa đạt được sẽ mở ra chương mới trong lịch sử kinh doanh của hãng

"Bản hợp đồng vừa đạt được sẽ mở ra chương mới trong lịch sử kinh doanh của Alibaba, cũng như một chương mới trong quan hệ đối tác với Yahoo", ông Jack Ma, CEO của Alibaba cho biết.
Việc phải bán đi 20% cố phần của Alibaba, tài sản đáng giá nhất mà Yahoo hiện đang sở hữu thực sự là một bước lùi của hãng trong chiến lược xâm nhập thị trường internet lớn nhất thế giới - Trung Quốc.
Tuy nhiên, xét về thực tế, khoản tiền 7.1 tỷ USD từ hợp đồng với Alibaba thực sự là một liều "thuốc kích thích" cực kỳ cần thiết cho Yahoo trong hoàn cảnh khó khăn. Sau 13 quý kinh doanh thất bại liên tiếp, Yahoo đã mất đi giá trị so với đỉnh cao năm 2006.
Ngoài ra, bê bối khai man lý lịch của cựu giám đốc điều hành Scott Thompson cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh thương hiệu và giá trị của Yahoo trên thị trường chứng khoán.
Theo ông Timothy R. Morse, giám đốc tài chính của Yahoo khoản tiền mặt 7.1 tỷ USD không chỉ giúp Yahoo trang trải chi phí, đầu tư vào các dự án tiềm năng mà còn làm tăng đáng kể niềm tin của các nhà đầu tư với Yahoo vốn đã rất sói mòn trong thời gian qua.
"Thỏa thuận đạt được không chỉ giúp tăng đáng kể dòng tiền mặt lưu thông trong Yahoo, mà còn thiêt lập một hình thức hợp tác mới với Alibaba", ông Ross Levinsohn, giám đốc điều hành tạm thời của Yahoo cho biết trong một thông cáo về thỏa thuận này.
Alibaba Group là một công ty thương mại điện tử/đấu giá trực tuyến được thành lập vào năm 1999 có trụ sở chính đặt tại Hàng Châu. Hiên Alibaba Group gồm có 5 công ty con kinh doanh các mảng khác nhau.
Các công ty này bao gồm: Alibaba.com - Website thương mại quốc tế phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ; Đào Bảo - đối thủ chính của eBay ở Trung Quốc về đấu giá trực tuyến; Yahoo Trung Quốc - Dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của Trung Quốc; Chi Phó Bảo – đối thủ chính của PayPal về thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc và Phần mềm A Lý, hoạt động từ tháng 1 năm 2007, cung cấp các dịch vụ web cho thị trường các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tin bài liên quan

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước